NHNN khẳng định không có lỗ hổng ‘hệ thống’, đang tích cực ứng phó lừa đảo

08:11, 04/04/2024

Không có lỗ hổng có tính chất hệ thống mà hiện tượng mất tiền trong tài khoản chỉ diễn ra ở một số ngân hàng; phòng giao dịch vi phạm do cách thức quản lý và tiêu cực của cá nhân. Mỗi một vụ việc đều được NHNN rút kinh nghiệm chung và có chỉ đạo để khắc phục một cách kịp thời.

NHNN khẳng định không có lỗ hổng ‘hệ thống’, đang tích cực ứng phó lừa đảo- Ảnh 1.

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú tại cuộc họp báo Chính phủ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Đây là ý kiến của Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú về hiện tượng các vụ việc lửa đảo trong lĩnh vực ngân hàng gia tăng trong thời gian gần đây tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3.

Lãnh đạo NHNN lý giải, thời gian vừa qua, vẫn có những câu chuyện là tiền trong tài khoản bị mất, có những vi phạm có thể là do cá nhân, do tập thể hoặc do ngân hàng. Tuy nhiên, đại diện ngành ngân hàng khẳng định, không có lỗ hổng có tính chất hệ thống. Điều đó chỉ diễn ra ở một số ngân hàng; một số tổ chức, đơn vị hoặc là các phòng giao dịch vi phạm do cách thức quản lý của những đơn vị đó hoặc là do các vi phạm, tiêu cực của cá nhân, cán bộ ngân hàng và cũng có thể là do sự chủ quan, hoặc thông đồng để vi phạm.

"Những vụ việc diễn ra trong thời gian vừa qua nhưng mỗi một vụ việc cũng đã đều được NHNN rút kinh nghiệm chung và có chỉ đạo để khắc phục một cách kịp thời", lãnh đạo NHNN nói.

Ở góc độ cơ chế, Phó Thống đốc Đào Minh Tú chia sẻ: NHNN luôn rà soát một cách thường xuyên. Tất cả những quy định liên quan đến việc mở tài khoản thanh toán, vấn đề chuyển tiền cũng như vấn đề về tiền tiết kiệm của người dân, doanh nghiệp đã được quy định đầy đủ. Trong đó, đã xác định rõ ràng trách nhiệm của các ngân hàng thương mại trong vấn đề cung ứng những dịch vụ liên quan đến bảo mật tài khoản và tiền gửi tiết kiệm của người dân cũng như quy định cụ thể về trách nhiệm với những người gửi tiền hay lập tài khoản.

Về vụ việc bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc chi nhánh Thanh Xuân của Ngân hàng Hàng Hải (MSB) bị bắt với cáo buộc là lừa đảo chiếm đoạt 338 tỉ đồng của 8 khách hàng, Phó Thống đốc Đào Minh Tú giải thích: Vụ việc này không phải khách hàng phát hiện, mà qua kiểm soát hoạt động thì chính Ngân hàng MSB đã phát hiện ra và chủ động gửi hồ sơ sang Bộ Công an để điều tra về vụ việc này từ tháng 10/2023.

Quá trình điều tra của Bộ Công an đang được triển khai khẩn trương, xác định trách nhiệm cũng như là những sai sót thuộc trách nhiệm của ai, của ngân hàng hay của cá nhân bà Bùi Thị Hoài Anh hay là của những người khác có liên quan. Để xác định được đúng, sai và trách nhiệm ở đâu cần phải chờ kết quả điều tra của cơ quan công an.

"Cơ quan công an điều tra sẽ có những kết luận đầy đủ để xác định trách nhiệm. Tuy nhiên, một nguyên tắc là những quyền lợi chính đáng của khách hàng thì luôn được bảo vệ. Nếu như ngân hàng hoặc là cá nhân bà Bùi Thị Hoài Anh có những sai phạm thì phải có trách nhiệm với khoản tiền gửi của khách hàng", đại diện NHNN nói.

Qua đây, lãnh đạo NHNN khuyến nghị các bên cần quan tâm áp dụng cơ chế thông báo và kiểm soát số dư tiền gửi trong tài khoản cũng như kiểm tra tài khoản. Đó là một cách để cho chúng ta tăng cường hơn nữa quyền lợi của chính khách hàng cũng như bảo vệ được thông tin bí mật trong quá trình sử dụng thẻ, mở tài khoản cũng như giao dịch, chuyển tiền, giao dịch thanh toán nhằm bảo mật được bảo mật thông tin.

"Nội dung này chúng tôi cũng đã nhiều lần đặt vấn đề các phương tiện truyền thông cũng đã truyền thông rất tích cực, đầy đủ", ông Đào Minh Tú chia sẻ.

Theo Báo Điện tử Chính phủ

https://baochinhphu.vn/nhnn-khang-dinh-khong-co-lo-hong-he-thong-dang-tich-cuc-ung-pho-lua-dao-102240403213524783.htm