NHNN sớm thực hiện giải pháp kiểm soát tiền ảo và phát hiện giao dịch giả mạo

14:33, 26/12/2024

Trong quý I/2025, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cần ban hành quy trình nhận diện và giám sát tài khoản doanh nghiệp cũng như các giao dịch nghi ngờ có liên quan đến hoạt động phạm tội. Đồng thời, cần hoàn thiện các quy trình quản lý nội bộ nhằm ngăn ngừa nhân viên ngân hàng tiếp tay cho các hành vi lừa đảo.

Ngân hàng gấp rút xác thực sinh trắc học trước hạn chót

Sáng nay (26/12), theo ghi nhận lượng khách tại các điểm giao dịch của nhiều ngân hàng tăng đột biến, chủ yếu là những người đến để xác thực sinh trắc học.

Theo nhân viên của Techcombank, phần lớn khách hàng đã chọn phương thức xác thực sinh trắc học trực tuyến. Những người đến quầy để thực hiện xác thực chủ yếu là người lớn tuổi hoặc khách hàng sử dụng điện thoại không hỗ trợ NFC.

Lãnh đạo của nhiều ngân hàng cho biết, hiện tỷ lệ khách hàng hoàn tất xác thực sinh trắc học đã vượt quá 90%. Để đạt mục tiêu 100% khách hàng xác thực sinh trắc học trên kênh số trước ngày 1/1/2025, nhiều ngân hàng đã tăng cường làm việc cả vào cuối tuần.

“SHB đặt mục tiêu hoàn thành xác thực sinh trắc học cho tất cả khách hàng trên kênh trực tuyến trước ngày 1/1/2025, nhằm đảm bảo không gián đoạn giao dịch của khách hàng. Tôi tin rằng mục tiêu này sẽ đạt được nhờ vào nỗ lực của ngân hàng và sự hợp tác của khách hàng,” ông Chu Lâm Thái, Phó giám đốc Khối Công nghệ Thông tin của SHB, chia sẻ.

Đại diện SHB cho biết, ngay khi có quy định từ NHNN, ngân hàng đã thành lập Tổ dự án 2345 để đánh giá và lựa chọn nhà cung cấp giải pháp sinh trắc học một cách kỹ lưỡng.

Họ cũng thực hiện thiết kế kiến trúc tổng thể, bao gồm các lớp ứng dụng và hệ thống liên quan, nhằm tránh bỏ sót bất kỳ khách hàng nào. Nhờ đó, hơn 90% khách hàng của SHB đã hoàn tất xác thực sinh trắc học.

Theo số liệu từ NHNN, tính đến cuối năm 2024, đã có 56,8 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân được đối chiếu thông tin sinh trắc học, giúp giảm mạnh số vụ lừa đảo liên quan đến tài khoản rác.

Ông Nguyễn Đức Lệnh – Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM – cho biết, phần lớn các tổ chức tín dụng đã và đang hoàn thành kế hoạch theo đúng lộ trình đề ra.

Để khuyến khích khách hàng xác thực sinh trắc học, nhiều ngân hàng đã triển khai các chương trình ưu đãi hấp dẫn.

Tại ACB, khách hàng thực hiện xác thực sinh trắc học qua ACB ONE sẽ được hưởng lãi suất cộng thêm đến 1,6%/năm khi gửi tiết kiệm online từ 10 triệu đồng, kỳ hạn từ 1-3 tháng.

Tại VPBank, từ nay đến hết ngày 23/1/2025, ngân hàng triển khai chương trình "Sinh trắc học ngay – iPhone về tay", với tổng giá trị quà tặng lên tới gần 7 tỷ đồng dành cho khách hàng xác thực sinh trắc học và cập nhật giấy tờ tùy thân.

NHNN sớm thực hiện giải pháp kiểm soát tiền ảo và phát hiện giao dịch giả mạo.

Nâng cao nhận thức của khách hàng

Ngoài việc đẩy nhanh quá trình xác thực sinh trắc học, vào năm 2025, ngành ngân hàng cần bổ sung các giải pháp nhận diện giao dịch lừa đảo.

Trong công điện mới nhất về việc tăng cường phòng ngừa và xử lý các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao trên không gian mạng, Thủ tướng yêu cầu NHNN nghiên cứu và đề xuất lộ trình kiểm tra, đối chiếu sinh trắc học đối với các tài khoản thanh toán và ví điện tử thực hiện giao dịch điện tử.

Cùng với đó, cần bổ sung quy định kiểm tra, đối chiếu yếu tố sinh trắc học khi mở tài khoản mới, thay đổi thông tin giấy tờ tùy thân, số điện thoại nhận mã OTP, thiết bị sử dụng Mobile Banking và rút tiền tại quầy giao dịch; nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các quy định pháp luật nhằm xử lý các hành vi cho thuê, mượn, mua bán tài khoản ngân hàng, ví điện tử vi phạm pháp luật.

NHNN cần nghiên cứu, ban hành quy trình rà soát, nhận diện và giám sát tài khoản doanh nghiệp cũng như các giao dịch nghi vấn liên quan đến hoạt động phạm tội, hoàn thành chậm nhất quý I/2025.

NHNN cũng phải chỉ đạo hệ thống các ngân hàng thương mại và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thực hiện việc định danh và xác thực thông tin khách hàng, kiên quyết loại bỏ tài khoản không chính chủ và tài khoản có thông tin sai lệch.

Tăng cường hiệu quả phối hợp với Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan trong việc xác minh, phong tỏa tài khoản, tạm dừng giao dịch để kịp thời ngăn chặn việc rút hoặc chuyển tiền có dấu hiệu vi phạm pháp luật; chủ động phát hiện, trao đổi và cung cấp thông tin cho cơ quan Công an về các tài khoản thanh toán và ví điện tử có dấu hiệu liên quan đến lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định pháp luật.

Áp dụng kiểm tra, đối chiếu sinh trắc học đối với người đại diện hợp pháp trong các giao dịch Internet Banking của tài khoản doanh nghiệp.

Nghiên cứu giải pháp kỹ thuật để phát hiện, phân loại, và cảnh báo các tài khoản có giao dịch từ địa chỉ IP nước ngoài. Tăng cường kiểm soát giao dịch liên quan đến tiền ảo.

Hoàn thiện các quy trình quản lý nội bộ nhằm ngăn ngừa nhân viên ngân hàng tiếp tay cho hành vi lừa đảo, hoàn thành chậm nhất quý I/2025.

NHNN cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và khắc phục các lỗ hổng, thiếu sót trong các hoạt động cho vay, thanh toán, rút tiền, chuyển tiền, nhận tiền; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền và nâng cao nhận thức của khách hàng về phòng ngừa lừa đảo chiếm đoạt tài sản.