Nhóm mặt hàng nào được người Việt mua nhiều nhất trên 'chợ mạng'
Không như trước đây, hiện nay, người Việt đi 'chợ mạng' thường xuyên hơn để mua sắm các nhu yếu phẩm hàng ngày. Theo các hãng nghiên cứu thị trường, nhóm mặt hàng thực phẩm, đồ uống và mỹ phẩm được người Việt lựa chọn mua sắm nhiều nhất trên 'chợ mạng'.
Đi chợ mạng trở thành thói quen mua sắm của nhiều người tiêu dùng Việt Nam
Thống kê mới nhất từ nền tảng số liệu thương mại điện tử (Metric), tính chung 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu trên 5 sàn là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok shop ước đạt 156.000 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nền tảng Shopee tiếp tục dẫn đầu, đạt 67,9% thị phần.
Theo Metric, thị trường nội địa trong nửa cuối năm được dự báo sẽ tiếp tục diễn biến tích cực khi đà phục hồi tăng trưởng kinh tế vẫn được duy trì, các nền tảng kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định.
Trước đó, báo cáo mới nhất về hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam của NielsenIQ Việt Nam thông tin, rằng người tiêu dùng đang có tần suất mua sắm online cao gấp đôi so với năm 2023.
Cụ thể, trung bình mỗi người dân mua hàng trực tuyến gần 4 lượt mỗi tháng, và dành ra hơn 8 giờ mỗi tuần để mua sắm online. Con số này cao gần gấp đôi so với tần suất đi siêu thị hàng tháng của người Việt Nam.
Đáng chú ý, nhóm 3 mặt hàng được mua nhiều nhất là thực phẩm, đồ uống và mỹ phẩm. Tiếp đến là các mặt hàng thời trang – thể thao, chăm sóc nhà cửa và công nghệ, mẹ và bé, dịch vụ số như đăng ký dịch vụ, đặt phòng online, vận chuyển hàng hóa...
Các hãng nghiên cứu thị trường, cho rằng thói quen mua sắm của người Việt đã được thay đổi, bởi trước đây người dùng chỉ sử dụng thương mại điện tử cho các mặt hàng không thiết yếu như đồ điện tử, gia dụng và thời trang. Hiện nay, người Việt đã đi chợ mạng thường xuyên hơn để mua sắm các nhu yếu phẩm hàng ngày.
Bên cạnh đó, hiện nay vấn đề giá rẻ không còn là lý do lớn nhất quyết định hành vi mua sắm trực tuyến. Theo NielsenIQ, có hai lý do được nhiều người quan tâm nhất là mua để dự trữ tiêu dùng cho gia đình (25%) và phục vụ ăn uống tức thì (21%).
"Những con số trên cho thấy mua sắm trực tuyến đã trở thành hoạt động phổ thông, và việc mua sắm các mặt hàng thiết yếu cũng trở nên phổ biến. Chính vì thế, thương mại điện tử cần sớm tìm động lực tăng trưởng mới, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay", NielsenIQ nhận định.
Theo Tạp chí Thương Trường