Hiểm hoạ khôn lường từ việc thuốc mê bán tràn lan trên "chợ mạng"

14:03, 21/11/2023

Thuốc mê, thuốc ngủ là loại thuốc phải kê đơn và có chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, hiện nay việc mua bán, sử dụng tràn lan thuốc mê không chỉ gây hại cho sức khỏe người dùng mà còn là công cụ để nhiều đối tượng xấu thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Được biết, hiện nay trên mạng xã hội xuất hiện tình trạng bán tràn lan các loại thuốc mê từ dạng xịt, khí và nước. Thực tế, chỉ cần lên Google hoặc Facebook gõ từ khóa “mua thuốc mê”, “thuốc gây mê dạng khí” ngay lập tức ra hàng triệu kết quả và nhiều website rao bán công khai.

Các trang web bán thuốc mê đập vào mắt người mua với nhiều chủng loại và mức giá khác nhau. Trong vai một người muốn mua thuốc mê trên Facebook, click vào một Fanpage “Thuốc mê” sẽ thấy được số điện thoại công khai kèm lời rao bán đủ các loại từ thuốc mê đến thuốc kích dục.

Nhắn tin cho người bán, chúng tôi nhanh chóng nhận được tin nhắn phản hồi giới thiệu thuốc. Theo lời người bán thuốc mê, cơ sở của họ có hai dạng thuốc xịt và thuốc viên uống, cả hai loại này đều không có mùi, không có màu, không vị, giá khoảng 400.000 đồng. Đặc biệt, người bán không hề hỏi chúng tôi dùng thuốc mê để làm gì đã nhanh chóng giới thiệu công dụng và cách dùng sản phẩm.

Chỉ cần nhập từ khóa "thuốc mê" trên Facebook là xuất hiện hàng nghìn tài khoản, hội nhóm mua bán tràn lan.

Người bán hàng khẳng định“Nếu chị dùng dạng xịt, chỉ cần xịt trực tiếp vào quần áo, đồ đạc cho đối phương ngửi mùi, sau chưa đầy 1 phút là ngủ sâu từ 2- 3 tiếng không biết gì. Còn với dạng nước, chỉ cần pha khoảng 5 giọt vào 100 ml nước uống hoặc bia rượu… trong vòng 5-7 phút, người uống sẽ ngủ sâu”. Dứt lời người này trấn an phóng viên rằng: “Cứ an tâm, khi giao hàng sẽ kín đáo, chúng em sẽ ghi bên ngoài vỏ là mỹ phẩm”.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi nếu uống hoặc hít nhiều có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không thì người bán giải thích thành phần trong thuốc mê chủ yếu là hydroxybutyric vừa đủ chỉ để ngủ mê man chứ hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Tiếp tục khảo sát thị trường thuốc mê, chúng tôi truy cập vào trang web có tên: https://zeldabeauty.com/thuoc-me-xit-gia-re, lần theo số điện thoại được đăng trên trang web, một người phụ nữ tên Hoa nhanh nhảu tiếp chuyện: “Anh cần loại thuốc gì, bao nhiêu bên em cũng có. Chỉ cần chị cho địa chỉ là bên em giao hàng tận giường luôn”. Người này không quên giới thiệu các dòng thuốc mê đang bán: “Bên em có hầu hết các loại thuốc gây mê thôi miên từ dạng khí, bột, nước, và cả thuốc viên như ete, forane, isoflurane, GHB, thậm chí cả thuốc gây mê thôi miên GFN… Đây là các loại thuốc đều được nhập từ Mỹ, Thái Lan nên chất lượng khỏi bàn, đảm bảo hiệu quả 100%. Giá cho một chai forane, isoflurane có tác dụng ngay sau 1 - 3 phút hít phải, mê 2 - 3 giờ, mỗi lọ 100ml có giá 2,1 triệu đồng. Còn loại 250ml có giá 5 triệu đồng. Thuốc mê ete có giá 3 triệu đồng cho hộp loại 50ml, có tác dụng ngay sau 1 - 3 giây và nạn nhân sẽ ngủ li bì 1 - 2 giờ.

Một trang web chào bán công khai các loại thuốc mê.

Người này còn giới thiệu thêm, do nguồn hàng dồi dào nên khách hàng muốn mua sỉ cũng có thể đáp ứng được. Đặc biệt là khâu vận chuyển rất nhanh và đảm báo bí mật.

Tương tự, trang web: thuocme24h cũng giới thiệu hàng loạt thuốc gây mê dạng khí và bột. Liên hệ với số điện thoại 0987151xxx… một người đàn ông tự giới thiệu tên Thắng, có trụ sở bán hàng trên địa bàn Hà Nội. “Bên em có nhiều loại lắm, chị cần những loại gì để em giới thiệu qua nhé. Thuốc mê forane giá 600 ngàn đồng. Một lọ này (forane) chị có thể dùng 20 - 25 lần xịt. Phòng trọ 4 người, chỉ cần xịt tối đa 6 lần là đủ mê rồi, còn nếu phòng kín, hẹp và gần người bị xịt thì chỉ cần 2 - 4 lần là người ta ngủ cả nửa giờ, chị thích làm gì thì làm”, Thắng quảng cáo sản phẩm.

Ngoài ra, trên các website, những loại thuốc mê còn được quảng cáo có thể dùng cho các trường hợp bị mất ngủ lâu ngày, người bị rối loạn thần kinh, ung thư cần giảm đau… với đủ loại giá khác nhau. Chỉ cần gọi điện thoại hoặc nhắn tin mua hàng, nếu đồng ý sẽ được chuyển đến người mua nhanh chóng.

Thực tế thời gian vừa qua, nhiều đối tượng xấu đã sử dụng thuốc mê để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Nhiều người cho rằng, việc mua bán tràn lan thuốc mê như hiện nay đã tạo điều kiện cho kẻ xấu sử dụng nó như một công cụ để gây án.

Đây là dạng thuốc mê dạng xịt khá "hot" trên thị trường.

Theo các chuyên gia, những loại thuốc mê, thuốc giảm đau, thuốc ngủ, thuốc an thần, bản chất đều là chất gây nghiện. Những loại thuốc có tác dụng gây mê thường dùng được sản xuất từ nhiều loại khí hít kết hợp với nhau, trong đó chủ yếu là khí cười (hay còn gọi là N2O) và một số chất dẫn xuất của Ether. Việc dùng những loại thuốc mê này không chỉ ảnh hưởng gan, thận mà còn có thể gây tử vong nếu sử dụng quá liều.

Ngoài ra, thuốc mê cũng gây ra một số triệu chứng ngoài ý muốn do tác dụng phụ trong thành phần của thuốc, như chóng mặt, đau cơ, khô miệng - đau họng, mệt mỏi, hay quên, mê sảng, chức năng nhận thức bị rối loạn,… Theo ngành Y tế, tất cả các loại thuốc mê được bán trôi nổi trên thị trường hiện nay đều là hàng cấm. Kể cả những loại thuốc có trong danh mục được phép sử dụng, nhưng nếu không có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa mà vẫn lưu hành đều là trái phép.

Theo điều 59 Nghị định 117, trường hợp người bán thuốc mê không đáp ứng các điều kiện về bán thuốc như: không có bằng cấp chuyên môn, thuốc không bảo đảm chất lượng, không đáp ứng điều kiện về thông tin nguồn gốc thì bị phạt tiền lên đến 3 triệu đồng, tùy mức độ của hành vi mà mức phạt có thể nặng hơn.

Ngoài ra, trường hợp việc bán thuốc này làm cho người uống tử vong thì có thể bị truy cứu trách nhiệm về tội "Vô ý làm chết người" (điều 128 Bộ Luật Hình sự 2015). Nếu bán thuốc mê chui, bất hợp pháp gây ra những vụ cướp, giết, hiếp dâm… thì những người bán thuốc này có thể bị truy tố về hành vi đồng phạm đối với tội danh tương ứng.

Về trách nhiệm dân sự, nếu trường hợp bán thuốc gây tổn hại cho sức khỏe người uống thì người uống có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của Bộ Luật Dân sự.

Theo Tạp chí Thương trường

(https://thuongtruong.com.vn/news/hiem-hoa-khon-luong-tu-viec-thuoc-me-ban-tran-lan-tren-cho-mang-112233.html)