Nhu cầu AI gây căng thẳng cho nguồn năng lượng, Singapore thúc đẩy trung tâm dữ liệu xanh

16:03, 03/06/2024

Lộ trình trung tâm dữ liệu xanh của Singapore là một phản ứng chiến lược trước những thách thức kép về nhu cầu AI ngày càng tăng và những hạn chế về nguồn năng lượng...

Nhu cầu xây dựng, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo ngày càng gây căng thẳng cho các nguồn năng lượng. Chính vì thế, Singapore đang thúc đẩy các trung tâm dữ liệu xanh.

Theo CNBC, chính quyền thành phố đã đưa ra lộ trình trung tâm dữ liệu xanh để hỗ trợ tham vọng của mình đối với nền kinh tế kỹ thuật số khi nhu cầu về AI và điện toán tăng lên. Bộ trưởng cấp cao về Thông tin và Truyền thông Janil Puthucheary của Singapore cho biết khi nhu cầu về tính toán kỹ thuật số và AI tiếp tục tăng, nhu cầu về năng lực của trung tâm dữ liệu sẽ tăng lên.

Thách thức kép về nhu cầu ai và những hạn chế về nguồn năng lượng

Lộ trình trung tâm dữ liệu xanh của Singapore nhằm mục đích cung cấp thêm ít nhất 300 megawatt công suất trong thời gian tới, và nhiều hơn nữa thông qua “triển khai năng lượng xanh”.

Các kế hoạch cung cấp thêm công suất cho trung tâm dữ liệu xanh bao gồm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng của tất cả các trung tâm dữ liệu ở Singapore, triển khai thiết bị công nghệ thông tin tiết kiệm năng lượng cũng như đưa ra các ưu đãi hoặc tài trợ để sử dụng hiệu quả tài nguyên.

“Các trung tâm dữ liệu ở đây cũng khai thác vị thế quốc tế rộng lớn hơn của Singapore với tư cách là một trung tâm kinh doanh và kỹ thuật số”, Cơ quan Phát triển Truyền thông Infocomm của Singapore (IMDA) cho biết trong một thông cáo báo chí. IMDA thúc đẩy và quản lý các lĩnh vực thông tin và truyền thông của Singapore.

“Khi nhu cầu về AI tăng lên thì nhu cầu về năng lượng cũng tăng theo. Điều này đã tạo ra căng thẳng cho mạng lưới năng lượng quốc gia, và cần được quản lý trong thời gian ngắn”, Viện Thay đổi Toàn cầu Tony Blair cho biết trong một báo cáo.

Khi nhu cầu về AI tăng lên thì nhu cầu về năng lượng cũng tăng theo, điều này gây căng thẳng cho mạng lưới năng lượng quốc gia. Ảnh minh họa

Sự bùng nổ AI đã thúc đẩy nhu cầu về các trung tâm dữ liệu, nơi chứa lượng lớn dữ liệu cần thiết để đào tạo và triển khai các mô hình AI, khiến chúng cực kỳ tiêu tốn năng lượng. Lộ trình trung tâm dữ liệu xanh của Singapore là một phản ứng chiến lược trước những thách thức kép về nhu cầu AI ngày càng tăng và những hạn chế về nguồn năng lượng.

Bằng cách tập trung vào hiệu quả năng lượng, năng lượng tái tạo và khuyến khích các hoạt động bền vững, Singapore đặt mục tiêu duy trì vị thế là một trung tâm kỹ thuật số hàng đầu đồng thời giảm thiểu tác động đến môi trường.

Giải pháp xanh cho trung tâm dữ liệu

Theo đó, Singapore sẽ nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng của tất cả các trung tâm dữ liệu ở cấp cơ sở, cũng như bằng cách triển khai thiết bị CNTT tiết kiệm năng lượng và tối ưu hóa hoạt động của máy chủ. Những điều này có thể được thực hiện thông qua các mối hợp tác trong ngành để đưa ra các công nghệ tốt nhất nhằm tối đa hóa hiệu quả và năng lực tính toán.

Một số biện pháp này bao gồm giải pháp làm mát phù hợp với nhu cầu của trung tâm dữ liệu, ví dụ như các giải pháp làm mát bằng chất lỏng có thể được triển khai cho các giá đỡ mật độ cao hoặc trung tâm dữ liệu có thể được cấu hình để hỗ trợ các giải pháp làm mát đa dạng cho các khối lượng công việc khác nhau.

Ngoài ra, các trung tâm dữ liệu cũng sẽ giảm mức sử dụng năng lượng để làm mát không khí bằng cách tăng nhiệt độ vận hành một cách an toàn thông qua phương pháp Tropical DC. Trung tâm dữ liệu có thể được hưởng lợi từ việc tiết kiệm năng lượng từ 2% đến 5% khi nhiệt độ vận hành trung tâm dữ liệu tăng thêm 1°C.

Singapore đặt mục tiêu duy trì vị thế là một trung tâm kỹ thuật số hàng đầu đồng thời giảm thiểu tác động đến môi trường.

Cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng của máy chủ bằng cách sử dụng các công cụ dựa trên phần mềm như ảo hóa máy chủ, áp dụng các kỹ thuật phần mềm xanh cũng như xác định và giải quyết các điểm nóng carbon trong phần mềm. Singapore cũng sẽ làm việc với người dùng cuối để chuyển sang sử dụng thiết bị công nghệ thông tin tiết kiệm năng lượng.

Trong khi các công ty như Microsoft và Google đang đầu tư mạnh mẽ để tăng cường sử dụng năng lượng sạch, các chính phủ cần tiếp tục tạo động lực để các công ty làm như vậy, Viện Thay đổi Toàn cầu Tony Blair cho biết.

Bộ trưởng Puthucheary cho biết các trung tâm dữ liệu là “nguồn phát thải carbon gián tiếp lớn nhất” của lĩnh vực thông tin và truyền thông. “Chúng đóng góp tới 82% lượng khí thải trong lĩnh vực công nghệ thông tin-truyền thông của Singapore và chiếm 7% tổng lượng điện tiêu thụ của Singapore”.

Singapore là thị trường trung tâm dữ liệu lớn thứ hai ở Đông Nam Á và lớn thứ sáu ở châu Á-Thái Bình Dương, theo dữ liệu từ công ty dịch vụ bất động sản toàn cầu Cushman & Wakefield.

Theo IMDA, Singapore có hơn 70 trung tâm dữ liệu đám mây, có thể lưu trữ nền tảng đám mây, dịch vụ kỹ thuật số và khối lượng công việc cường độ cao hơn cho AI.

Cushman & Wakefield cho biết, khi thị trường trung tâm dữ liệu toàn cầu đạt mức cao mới vào năm 2023, những hạn chế về điện năng đã “thúc đẩy các nhà khai thác trung tâm dữ liệu đánh giá sâu hơn các thị trường nhỏ hơn và chưa được khai thác trên toàn thế giới”.

Theo VnEconomy

https://vneconomy.vn/nhu-cau-ai-gay-cang-thang-cho-nguon-nang-luong-singapore-thuc-day-trung-tam-du-lieu-xanh.htm