Những cách bảo vệ động cơ xe ô tô

Việt Anh 21:10, 22/06/2020

Động cơ được xem là “trái tim” trên mỗi chiếc ô tô. Sau một thời gian sử dụng, động cơ xe có thể gặp tình trạng hỏng hóc khi các chi tiết bị hao mòn.

Nếu không được bảo vệ đúng cách, các bộ phận có thể gặp sự cố và gây nguy hiểm. Vì vậy, điều quan trọng nhất người dùng cần lưu ý là luôn giữ cho động cơ trong tình trạng khỏe mạnh bằng cách bảo dưỡng và chăm sóc thường xuyên.

Thay dầu thường xuyên là một trong những điều quan trọng nhất để bảo vệ động cơ ô tô: Đây là một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm cho động cơ xe của mình. Dầu giữ cho các bộ phận động cơ quan trọng được bôi trơn để chúng hoạt động không bị quá nóng. Động cơ không thể hoạt động mà không có dầu và nếu việc thay dầu không diễn ra thường xuyên có thể gây nên những tổn thương vĩnh viễn đối với động cơ xe theo thời gian.

Những nguyên tắc thay dầu động cơ ô tô phải biết để không hại xe

Có nhiều gợi ý khác nhau về thời điểm nên thay dầu động cơ nhưng tiêu chuẩn mới nhất dành cho những chiếc xe đời mới là thay dầu mỗi 8.047 km. Một số động cơ có thể chạy lâu hơn trong khi một số động cơ cũ hơn lại cần được thay dầu sớm. Hãy chắc chắn rằng bạn đã đọc những gợi ý của nhà sản xuất xe về khoảng thời gian thay dầu của xe. Nếu bạn không tìm thấy hướng dẫn sử dụng xe, hãy tìm kiếm nhanh chóng trên các công cụ trực tuyến để tìm hiểu thời gian thay dầu thích hợp. 

Chúng ta không thể đề cập đến việc thay dầu mà không nhấn mạnh rằng bộ lọc dầu cũng cần được thay thế cùng lúc. Bộ lọc dầu là nơi hút bụi bẩn và các mảnh vụn trôi nổi bên trong động cơ và giữ cho rác không lưu thông trở lại qua động cơ. Sau quy trình kiểm tra và thay dầu động cơ ô tô, với bộ lọc mới và dầu mới, xe sẽ chạy rất trơn tru và quan trọng nhất là giữ cho tất cả các bộ phận bên trong động cơ mát và được bôi trơn. 

Thường xuyên kiểm tra hệ thống làm mát: Hệ thống làm mát động cơ có vai trò rất quan trọng với một chiếc xe. Hệ thống này bao gồm bộ tản nhiệt, bộ điều chỉnh nhiệt, máy bơm nước và chất làm mát. Do đó, khi sử dụng người dùng cần thường xuyên vệ sinh, làm sạch các chi tiết và thay thế nước làm mát. Điều này giúp giảm nhiệt động cơ của xe khi vận hành.

Bảo vệ động cơ ô tô đúng cách như thế nào?

Thường xuyên thay thế nước làm mát. Ảnh: Cafeauto

Người dùng cần có thói quen kiểm tra nước làm mát thường xuyên và có thể kiểm tra bằng mắt thường khi mở mui xe. Khi động cơ của xe đang ở trong tình trạng nguội thì mực nước chứa trong bình chứa phụ phải giữ ở giữa vạch Full và Low. Nếu mực nước của nước làm mát ở trong bình chứa phụ bị thấp hơn vạch Low thì cần thay nước làm mát. Nên thay nước làm mát sau khoảng 40.000km vận hành hoặc theo khuyến cáo của các nhà sản xuất.

Đổ đầy bình nhiên liệu trước khi ở mức quá thấp: Xăng thường chứa một lượng cặn nhất định mà thường lắng xuống đáy thùng nhiên liệu. Sau nhiều năm lái xe và nạp đầy nhiên liệu, một lượng cặn bẩn đáng kể sẽ tập trung ở dưới đấy bình nhiên liệu. Bộ lọc nhiên liệu sẽ hút rất nhiều cặn và giữ chúng khỏi đường dẫn nhiên liệu và động cơ.

Nguy hiểm khó lường khi để bình xăng ô tô cạn mới đổ

Nếu cặn đi qua bộ lọc nhiên liệu, chúng có thể đi vào động cơ và gây ra thiệt ra bên trong và khiến hệ thống nhiên liệu và các bộ phận khác của động cơ phải làm việc vất vả hơn. Đó là lý do vì sao bạn nên đổ đầy xăng khi đèn báo sáng thay vì chạy xe cho đến khi xăng cạn kiệt.

Thay bộ lọc nhiên liệu: Chúng ta đã đề cập ở trên về cách thức bộ lọc nhiên liệu bảo vệ động cơ khỏi những cặn bẩn có hại và các hạt trong nhiên liệu. Bộ lọc nhiên liệu bám bẩn và các mảnh vụn có thể gây hại cho động cơ mà giữ chúng mắc kẹt trong một chiếc hộp nhỏ, giống như bộ lọc dầu.

Việc thay bộ lọc nhiên liệu là cần thiết để giúp động cơ hoạt động trơn tru. Nếu bộ lọc được đặt ở vị trí dễ tiếp cận trên xe thì việc sửa chữa sẽ không quá khó khăn, nhưng một số bộ lọc có thể sẽ gây khó khăn cho bạn và lúc đó, bạn sẽ cần phải đưa xe tới thợ máy để thực hiện việc thay thế.

Một bộ lọc nhiên liệu mới sẽ giúp xăng chảy vào động cơ sạch sẽ hơn và kéo dài tuổi thọ hơn nếu không phải hoạt động vất vả để đốt cháy nhiên liệu.

Bảo dưỡng xe định kỳ theo hướng dẫn: Động cơ của mỗi nhà sản xuất đều có đặc điểm riêng. Do đó, điều người dùng cần làm là nên tuân thủ hướng dẫn hoặc lịch bảo dưỡng định kỳ theo khuyến nghị của các hãng xe trong quá trình sử dụng.

Ghi nhớ lịch bảo dưỡng ô tô hoặc để ý đến các loại đèn cảnh báo. Hiện nay, các thông tin khi cần bảo dưỡng, thay thế đều có thể được hiển thị theo dạng cảnh báo trên màn hình thông tin của xe. Vì vậy, người dùng nên để ý và thực hiện theo hướng dẫn.

Ngoài ra, tùy theo từng điều kiện sử dụng mà người dùng nên đưa xe tới đại lý để kiểm tra thay thế. Chẳng hạn, sau khi đi xe qua vùng ngập nước hoặc sử dụng trong mùa mưa, cần kiểm tra động cơ hoặc vệ sinh đảm bảo xe được bền bỉ và an toàn.

Việt Anh