Những công cụ giúp thay đổi kích thước 1 loạt ảnh

07:24, 05/05/2011

Với xu thế hiện nay, việc lưu trữ hình ảnh trở nên phổ biến với nhiều người. Thay vì chụp ảnh và tạo ra 1 album rồi lưu giữ, người dùng hiện nay lại thay thế bằng cách lưu trên ổ cứng máy tính, ghi ra CD/DVD, trên Internet, trên các dịch vụ lưu trữ trực tuyến…kèm theo là sự xuất hiện nhiều loại máy ảnh, chụp ảnh độ nét cao…Và dĩ nhiên là những tấm ảnh được lưu lại với dung lượng lớn. Nhưng để upload 1Gb ảnh lên Internet đâu phải dễ dàng, để có thể upload lên Internet 1 cách dễ dàng thì đơn giản bằng cách giảm dung lượng kèm theo là giảm kích thước của ảnh xuống mức thấp nhất có thể, phù hợp với việc sử dụng…

Đối với 1Gb ảnh là với khoảng hơn 200 tấm ảnh với dung lương 5Mb, việc giảm kích thước ảnh xuống bằng cách thủ công (MS Paint, Photoshop…) thì biết đến bao giờ hết? Và vì đó, có nhiều công cụ xuất hiện nhằm giải quyết vấn đề này cho người dùng chuyên lưu trữ ảnh. Thay đổi kích thước 1 loạt ảnh cùng 1 lúc, quá tiện lợi cho người dùng. Bài viết này tôi xin giới thiệu 1 số công cụ giúp bạn thực hiện việc thay đổi kích thước ảnh hàng loạt 1 cách dễ dàng. Bao gồm cả các bản miễn phí lẫn thương mại.

  1. Image Resizer Powertoy: (Free 100%)

Đây là 1 công cụ chạy trực tiếp từ menu chuột phải, hoạt động tốt trên mọi hệ điều hành thông dụng hiện nay. Có sẵn cho cả HĐH 32-64 bit, đặt biệt hoàn toàn miễn phí

Download tại đây: 32-bit64-bit


 
Sau khi cài đặt, công cụ này sẽ được thêm vào menu chuột phải, bạn có thể dễ dàng sử dụng. Để thay đổi kích thước ảnh hàng loạt, đơn giản bạn truy cập vào thư mục chứa những ảnh cần thay đổi, tùy chọn tất cả các ảnh rồi bấm chuột phải chọn Resize Pictures.

 

Sau đó đó có 1 bảng nhỏ xuất hiện, có 1 số tùy chọn riêng cho bạn, bạn có thể chọn và bấm OK để thực hiện. Nếu bạn muốn thay đổi theo kích thước của bạn, bấm vào tùy chọn Advanced, sau đó nhập kích thước muốn thay đổi vào rồi bấm OK. Nhược điểm ở tiện ích này là bạn điều chỉnh kích thước lên chính tập tin ảnh gốc, cho nên bạn phải cân nhắc cụ thể khi muốn dùng công cụ này để thay đổi kích thước ảnh với số lượng lớn.

2.  ACDSee: (Trial – 69,99$)

ACDSee là công cụ biên tập hình ảnh đơn giản nhất, dễ sử dụng nhất cũng như đa năng và phổ biến nhất hiện nay… và hầu như máy tính nào cũng được cài đặt với tác dụng chủ yếu là để… xem hình. ACDSee cung cấp cho người dùng rất nhiều công cụ biên tập hình ảnh từ thấp đến cao, mà trong bài viết này tôi chỉ trình bày tính năng Resizer hàng loạt ảnh phù hợp với chủ đề.

Download tại trang chủ ACDSee ( 62,74Mb)


Để điều chỉnh kích thước hàng loạt từ ACDSee, trước tiên tại giao diện chính bạn duyệt đường dẫn đến thư mục chứa các tấm ảnh bạn cần thay đổi, bạn có thể sử dụng cách nhấn và giữ phím Ctrl và click chọn những tấm hình cần thay đổi, hoặc Ctrl + Shift và click chọn để chọn nhóm ảnh, và nếu bạn muốn thay đổi hàng loạt các tấm ảnh từ 1 thư mục nào đó thì bạn nhấn Ctrl + A để chọn tất cả. Sau đó dùng phím tắt Ctrl + R hoặc vào menu Tool/Batch/Resize để mở bảng điều chỉnh kích thước lên. Bạn sẽ thấy bảng như sau:

Ở đây có 3 tùy chọn:

- Percentage of original: thay đổi kích thước theo tỷ lệ %.

- Size in pixels: thay đổi theo số liệu cho trước.

- Actual/Print Size: điều chỉnh theo đơn vị đo kích thước.

Nói thêm về mục Size in pixels: 2 con số này ko phải là chiều dài và chiều rộng của tấm hình sau khi thay đổi, mà chỉ là chiều dài và chiều rộng tối đa cho phép. Có nghĩa những tấm hình của bạn sau khi Resize không được vượt quá 2 số này (số này có thể thay đổi được)

Ví dụ: nếu tôi có tấm hình có kích thước 1024 x 1024 px sau khi Resize thì nó không phải ra tấm hình 800 x 600 px (nếu để mặc định là 800 x 600 px), nếu mà như vậy thì hình đã bị móp mép rồi, trong khi đó tấm hình ban đầu là hình vuông. Mà kết quả ta nhận được sẽ là 600 x 600 px, là 1 hình vuông như hình ban đầu, không có móp méo mà chỉ nhỏ hơn thôi. 

Tại mục Resize: bạn hãy chọn Reduce only – nghĩa là thu nhỏ hình to, hình nào nhỏ hơn thì giữ nguyên. Còn nếu bạn chọn Enlarge or Reduce – thì tấm ảnh lớn hơn kích thước đó sẽ bị thu nhỏ lại, và tấm nhỏ hơn kích thước đó thì được phóng to lên => đưa đến tình trạng 1 số hình bị vỡ.

            Tùy chọn Option:

-Remove/replace original file: thay đổi và xóa hình gốc đi.

-Rename modified images and place in source folder: thay đổi và lưu lại với tên khác vào thư mục chứa hình gốc (nên chọn cái này).

-Place the modified images in the following folder: chọn đường dẫn lưu (giải pháp an toàn)

Chọn chất lượng file ảnh khi lưu, bạn chọn JPGE Compression Options... Bạn nên điều chỉnh trong khoảng 90 là tốt nhất (phiên bản mới đã nằm tại khoảng này).

  1. ResizeMyPhoto: (Free 100%)

Resize My Photos là công cụ được thiết kế để giúp bạn thay đổi kích thước ảnh hàng loạt nhanh chóng và dễ dàng. Giao diện đơn giản và dễ sử dụng cho người dùng xử lý các tấm ảnh. Chương trình mạnh mẽ và tiện dụng này hoàn toàn miễn phí, chức năng chính là điều chỉnh kích thước ảnh theo người dùng.

Download tại đây: Resize My Photo (5,1 Mb)


       
       Tại giao diện sử dụng, bạn thêm file hay thư mục chưa file vào bằng cách sử dụng 1 trong 2 nút Add Files/ Add Directory. Sau đó điều chỉnh kích thước phù hợp, duyệt qua từng thẻ để kiểm tra rồi cuối cùng bấm vào nút Resize, để thực hiện.

Dưới đây là tính năng các thẻ của tiện ích này:

- Resizing: Thay đổi kích thước hàng loạt các tấm ảnh cùng 1 lúc (tính năng chính): theo tỉ lệ %, kích thước tính theo pixel

- Output: thêm tiền tố, hậu tố…vào tên của hình xuất ra. Thiết lập thư mục lưu kết quả

- Advanced: điều chỉnh chất lượng cho hình ảnh (85% là tốt nhất).

- Watermarking: chức năng đóng dấu lên ảnh, kiểu chữ, cỡ chữ, màu sắc chữ, vị trí xuất hiện (tính năng này chỉ có trên phiên bản mới nhất)

  1. Able Photo Resizer: (Trial – 25$)

       Đây là sản phẩm thương mại nhưng bản dùng thử cũng cho thấy các chức năng nỗi trội từ tiện ích này. Khả năng thay đổi kích thước ảnh hàng loạt cùng lúc bằng cách sử dụng các bộ lọc khác nhau để cho ra kết quả tối ưu nhất. Và đặt biệt là khả năng hỗ trợ đầu vào trên 60 định dạng hình ảnh khác nhau, từ các máy ảnh KTS chuyên nghiệp đến các thiết bị thông thường. Hỗ trợ đầu ra với các định dạng lưu trữ thông thường.

Download bản dùng thử: Click Here (2,24Mb)

       Để lấy album muốn thay đổi, tại giao diện chính của chương trình bạn bấm vào nút chọn Add Files/Add Folder để thêm ảnh vào thực hiện.


         Tại thẻ PARAMENTERS, bạn có thể tùy chọn điều chỉnh kích thước theo mong muốn. Theo tỉ lệ % kích thước ảnh, Pixel, và tùy chỉnh riêng và bộ lọc kèm theo có thể ẩn hiện nhằm mục đích tùy chỉnh.

       Thẻ RESULT, tại đây bạn tùy chọn nơi xuất hình ảnh ra, thay đổi tên bằng cách thêm tiền tố/ hậu tố vào tên gốc của tấm ảnh, định dạng ảnh xuất ra…

Sau khi hoàn tất quá trình thiết lập các tùy chọn. Bấm vào nút START để bắt đầu thực hiện.

  1. STOIK Smart Resizer: (Trial – 49$)

Là 1 trong các sản phẩm về xử lý hình ảnh của hãng STOIK, được nhiều Công Ty lớn trên thế giới sử dụng. Và cũng là đối tác với nhiều hãng nổi tiếng như Samsung Techwin, RICOH, Intel, NEC,… và còn nhiều nước ở Châu Âu, Bắc Mỹ và Châu Á.

Download bản dùng thử: Click Here (7,3Mb)

Phần mềm Stoik Smart Resizer là 1 chương trình chuyên xử lý hình ảnh mạnh mẽ và dễ dàng với các công cụ hiện đại, cho chép chúng ta phóng to hoặc giảm kích thước ảnh, thay đổi kích thước ảnh hàng loạt dễ dàng. Với phiên bản mới nhất của Stoik Smart Resizer, được hỗ trợ thêm nhiều thuật toán mới trong việc điều chỉnh kích thước hình ảnh, các thuật toán này nhằm phân giải cụ thể để duy trì độ nét tổng thể của các bức ảnh cần thực hiện và các công cụ mở rộng.

       Tại giao diện chính của chương trình, để lấy thư mục ảnh cần thực hiện, bạn bấm vào nút Batch Mode để hiện ra nút Browse, sau đó bấm vào nút Browe để duyệt đường dẫn đến thư mục ảnh cần lấy. Tiếp theo, tại thư mục chứa ảnh cần thực hiện, nếu bạn muốn lấy tất cả ảnh từ thư mục này bạn bấm chuột phải vào và chọn Select All, hoặc dùng kết hợp giữa nút Ctrl + chuột để chọn những tấm ảnh cần thực hiện, sau đó kéo và thả xuống khu vực bên dưới, bấm Done để quay trở về bảng điều khiển chính.


Tại bảng điều khiển chính này, bạn sẽ có rất nhiều tùy chọn riêng cho những bức ảnh như:

- Unit: Đơn vị thay đổi theo tỉ lệ %, pixel.

- Screen/Device – Pager: Chọn chuẩn xuất ra như là VCD, SVCD, DVD, HD, Desktop…phù hợp với việc bạn có thể sử dụng bức ảnh làm ra 1 CD cho người thân, chất lượng hình ảnh tuyệt vời hơn khi bạn thực hiện theo các thông thường từ các phần mềm làm SlideShow từ hình ảnh

- Standard – bạn có thể xem thấy được các hình ảnh từ các chuẩn DPI từ thấp đến cao để cho thấy được chức năng zoom 1000% vẫn không làm vỡ hình là tính năng đặc biệt của chương trình này.

- Correction of size: nên chọn Keep aspect, vì khi chọn chức năng này bạn thay đổi kích thước chiều rộng thì sẽ tự động cân chỉnh tương ứng cho chiều ngược lại.

- Algorithm: các thuật toán mở rộng cho quán trình hiệu chỉnh (STOIK-Super Resolution – Chỉ có với phiên bản mới nhất)

Sau khi điều chỉnh các thông số cần thiết xong, bạn bấm vào nút Apply to All  rồi bấm vào nút Run. Thiếp lập đường dẫn đến nơi lưu, chọn định dạng xuất ra rồi bấm OK.

Ngoài các tiện ích bên trên, bạn có thể tham khảo các phần mềm thương mại khác như: PhotoZoom Pro, Enlarger Pro, Resize Pilot,…

Đoàn Ngọc Thịnh
TIN LIÊN QUAN