Những công dân đầu tiên mua lại Ngân hàng Thung lũng Silicon

08:50, 28/03/2023

First Citizens đã đồng ý mua Ngân hàng Thung lũng Silicon, ngân hàng cho vay ở California từng là huyết mạch của hàng ngàn công ty khởi nghiệp. Trước khi sự sụp đổ của ngân hàng này gây ra làn sóng chấn động trong lĩnh vực tài chính, Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Hai.

Ngân hàng lớn nhất Thung lũng Silicon sụp đổ.

Cơ quan quản lý cho biết sự thất bại của Ngân hàng Thung lũng Silicon được ước tính sẽ gây ra khoản lỗ khoảng 20 tỷ đô la cho Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi.

Thỏa thuận này bao gồm việc mua khoảng 72 tỷ đô la tài sản của Ngân hàng Thung lũng Silicon với mức chiết khấu 16,5 tỷ đô la. Khoảng 90 tỷ đô la chứng khoán và các tài sản khác của những người cho vay có trụ sở tại California sẽ vẫn được FDIC “tiếp nhận quyền định đoạt”.

Thông báo này được đưa ra vài tuần sau khi FDIC nắm quyền kiểm soát Ngân hàng Thung lũng Silicon sau khi rút tiền gửi khiến người cho vay mất khả năng thanh toán. FDIC cho biết 17 chi nhánh trước đây của Ngân hàng Thung lũng Silicon sẽ mở cửa với tên gọi First Citizens Bank vào thứ Hai.

Sự sụp đổ của ngân hàng ở Thung lũng Silicon đã làm rúng động ngành ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng trong khu vực, khiến FDIC phải chuyển tất cả tiền gửi của SVB sang một “ngân hàng bắc cầu” mới để bảo vệ người gửi tiền. Ngay sau đó, Cục Dự trữ Liên bang đã cứu trợ những người gửi tiền của người cho vay bằng cách đảm bảo rằng họ được bảo vệ hoàn toàn. Người gửi tiền có quyền truy cập vào tất cả số tiền của họ bắt đầu từ ngày 13 tháng 3.

Hàng trăm người xếp hàng dài chờ rút tiền ở Ngân hàng thung lũng Silicon.

“Ngoài ra, FDIC đã nhận được quyền đánh giá cao vốn chủ sở hữu trong First Citizens BancShares, Inc., Raleigh, North Carolina, cổ phiếu phổ thông có giá trị tiềm năng lên tới 500 triệu USD,” FDIC cho biết trong một tuyên bố.

Trước khi sụp đổ, Ngân hàng Thung lũng Silicon là ngân hàng lớn thứ 16 ở Hoa Kỳ Thỏa thuận hôm thứ Hai diễn ra sau một động thái tương tự tại Ngân hàng Chữ ký một tuần trước, đang được Flagstra mua lại.

Frank B. Holding, Jr., chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của First Citizens, cho biết: “First Citizens có một lịch sử đáng tự hào về việc phát triển một cách tự nhiên và thông qua các hoạt động mua lại chiến lược nhằm xây dựng các năng lực cốt lõi của chúng tôi một cách thận trọng và cân nhắc.

Holding Jr, người có ông nội thành lập công ty cho vay có trụ sở tại Bắc Carolina, đã giám sát gần hai chục thương vụ mua lại kể từ khi đảm nhận vai trò lãnh đạo vào năm 2008. Năm ngoái, First Citizens đã mua lại CIT, công ty cho vay các doanh nghiệp cỡ trung bình, với giá 2 tỷ USD.

Ông cho biết việc mua lại Ngân hàng Thung lũng Silicon sẽ tăng cường khả năng của First Bank trong việc phục vụ các công ty trong lĩnh vực cổ phần tư nhân, vốn mạo hiểm và công nghệ.

“Cụ thể, chúng tôi cam kết xây dựng và duy trì các mối quan hệ bền chặt mà hoạt động kinh doanh Ngân hàng Quỹ Toàn cầu kế thừa của SVB đã có với các công ty đầu tư mạo hiểm và vốn cổ phần tư nhân. Giao dịch này cũng sẽ đẩy nhanh quá trình mở rộng của chúng tôi ở California và giới thiệu khả năng giàu có ở vùng Đông Bắc. Hoạt động kinh doanh của cải cá nhân của SVB là sự phù hợp tự nhiên đối với cách tiếp cận và dịch vụ khách hàng có giá trị ròng cao và mức độ tinh vi cao của chúng tôi,” ông nói thêm.

Sự thất bại của Ngân hàng Thung lũng Silicon đã phơi bày nhiều điểm yếu của các ngân hàng và dẫn đến sự giám sát chặt chẽ của Fed. Ngay cả khi Ngân hàng Thung lũng Silicon dễ bị tổn thương một cách bất thường do mô hình kinh doanh của nó - phục vụ phần lớn các công ty khởi nghiệp công nghệ và các nhà đầu tư mạo hiểm đã gửi hàng chục tỷ đô la trong chu kỳ cấp vốn cao nhất vào năm 2021 và đã phải vật lộn để huy động vốn mới kể từ đó và nhanh chóng tiêu hết tiền tiết kiệm của họ — sự sụp đổ của nó đang mời gọi nhiều người kêu gọi thay đổi cách người cho vay định giá tài sản của họ trong báo cáo tài chính.

Tuần trước, Ngân hàng Anh cho biết họ đã cảnh báo các cơ quan quản lý Hoa Kỳ về những rủi ro ngày càng tăng tại Ngân hàng Thung lũng Silicon từ lâu trước khi nó sụp đổ.

Anh Quân (T/h)