Những thông tin mới và thú vị nhất về "phablet"

14:00, 03/06/2013

Phablet là gì? Đó là một dòng điện thoại thông minh ngoại cỡ độc đáo, có kích thước to hơn một chiếc smartphone thông thường nhưng vẫn nhỏ hơn so với một chiếc máy tính bảng. 

Phablet là thiết bị lai giữa máy tính bảng và điện thoại thông minh với đặc điểm chung là sở hữu màn hình siêu lớn, nằm trong khoảng từ 5 – 6,5 inch. Tất nhiên là chúng sở hữu những tính năng thời thượng như những chiếc điện thoại khác nhưng giả sử bạn muốn trò chuyện dài hơi với ai đó trên một chiếc phablet thì sao nhỉ? Hiện nay, Samsung Galaxy Note 2 chính là chiếc phablet bán chạy nhất – nó có màn hình OLED 5,5 inch và có bút cảm ứng đi kèm. Chúng ta cũng có thể kể tên một số nhà sản xuất phablet nổi tiếng khác như Sony, HTC, LG, Lenovo, Huawei… 

Dưới đây là một số đặc điểm nổi bật của Phablet so với các loại điện thoại thông minh có kích thước màn hình nhỏ hơn:

Màn hình kích thước lớn giúp cho việc xem video trực tuyến thông qua sóng Wi-Fi hoặc 3G thuận tiện và thú vị hơn.
Các cuộc hội thoại video thông qua dịch vụ Skype cũng thoải mái và hiệu quả hơn.
Chơi game trên phablet cũng mang lại những trải nghiệm mới lạ và thú vị.

Sử dụng một thiết bị duy nhất Phablet là cách làm giảm chi phí tối ưu?

Với kích thước gần giống như những chiếc máy đọc sách điện tử Kindle, việc đọc sách và lướt web trên các phablet trở nên đơn giản hơn.
Phablet không hề cồng kềnh, nó có thể nằm gọn trong túi xách của phụ nữ, thậm chí vẫn nằm gọn trong túi quần của nam giới.
Phablet thường được bán kèm theo bút cảm ứng, giúp các thao tác nhập liệu như viết và vẽ trở nên đơn giản và thuận tiện hơn. 

Sau đây là thông tin mới nhất về những chiếc phablet đã, đang và sắp có mặt trên thị trường trong thời gian tới:

Samsung Galaxy Mega

Với tham vọng thống trị phân khúc điện thoại thông minh cỡ lớn, hãng điện tử Hàn Quốc đã giới thiệu một dòng Phablet mới mang tên Samsung Galaxy Mega. Tham vọng này có thể thành sự thật khi người tiền nhiệm Galaxy Note 2 đã đạt được thành công rực rỡ: 5 triệu chiếc Samsung Galaxy Note 2 đã được bán hết veo sau 2 tháng có mặt trên thị trường. Điều này chỉ ra rằng người tiêu dùng đã yêu thích chiếc hablet có màn hình Super AMOLED 5,5 inch với độ phân giải 1280x720, chip xử lý 4 nhân Exynos, kết nối LTE và đi kèm với bút S Pen. 

Trong một diễn biến đáng quan tâm, Samsung vừa giới thiệu về một dòng phablet mới được gọi là Samsung Galaxy Mega. Thiết bị lớn hơn trong 2 mẫu Mega mới này được trang bị màn hình siêu lớn kích thước 6,3 inch có độ phân giải 720p trong khi chiếc Mega còn lại có màn hình 5,8 inch và độ phân giải thấp hơn, 960x540. Được biết, dòng Samsung Galaxy Mega nhắm vào phân khúc tầm trung nên cấu hình của 2 chiếc Phablet này không có gì nổi trội. Trong khi đó, dòng Phablet Galaxy Note được định hướng vào phân khúc khách hàng cao cấp nên sẽ có nhiều tính năng thời thượng hơn. Dự kiến Samsung Galaxy Mega sẽ có mặt ở thị trường Mỹ trong tháng 6. 

Tin đồn Galaxy Note 3 có màn hình dẻo

Chiếc phablet đáng được mong đợi – Samsung Galaxy Note 3 có thể sẽ được ra mắt vào quý III tới. Theo thông tin rò rỉ, Samsung Galaxy Note 3 sẽ có màn hình 5,9 inch, vi xử lý 8 lõi Exynos 5 và nguồn pin lên tới 5.000 mAh. Galaxy Note 3 cũng được trang bị thêm các tính năng của Galaxy S4 như Smart Scroll (cuộn trang thông minh) và Smart Eye (điều khiển thiết bị bằng chuyển động mắt). Nếu thời gian cho phép, có khả năng Galaxy Note 3 sẽ chạy hệ điều hành Android 5.0 Key Lime Pie mới nhất của Google. Hơn nữa, có nguồn tin cho rằng Galaxy Note 3 sẽ là smartphone đầu tiên sử dụng loại màn hình dẻo không vỡ và các cạnh màn hình có thể uốn cong được. Nguồn tin này cũng cho biết Samsung sẽ không tiếp tục sử dụng nhựa dẻo trong các thiết kế của mình nữa vì họ đã nhận được quá nhiều phàn nàn khi tung ra Galaxy S4, thay vào đó họ sẽ sử dụng vật liệu kim loại để tạo cảm giác bóng bẩy, sang trọng hơn cho chiếc điện thoại của mình. Tóm lại, nếu Samsung Galaxy Note 3 thật sự có những bước nhảy vọt về tính năng và thiết kế so với Samsung Galaxy S4 thì không còn nghi ngờ gì nữa, Galaxy Note 3 sẽ là một trong những thiết bị đáng mong đợi nhất của năm.

Phablet SLG Optimus G Pro của LG

Tại thời điểm này, LG đã tung ra chiếc Phablet LG Optimus Pro được trang bị màn hình LCD 5,5 inch với công nghệ tấm nền IPS, độ phân giải 1920x1080, mật độ điểm ảnh 401 ppi cùng với chip vi xử lý Snapdragon lõi tứ. Chúng ta có thể thấy, cấu hình của Optimus G Pro gần giống như cấu hình của Galaxy Note 2. Tuy Optimus G Pro không được bán kèm với bút cảm ứng Stylus nhưng nó lại được tích hợp tính năng Quick Memo, cho phép người dùng vẽ và ghi chú trực tiếp lên trên màn hình của máy bằng tay. Ngoài ra, Optimus Pro còn được trang bị Camera 13 Megapixel – nhỉnh hơn so với camera 8 Megapixel của Galaxy Note 2. 

Apple sẽ gia nhập thị trường phablet?

Khi còn tại vị, CEO huyền thoại Steve Jobs đã mỉa mai rằng các nhà sản xuất tablet 7 inch nên "chuẩn bị thêm giấy ráp để người sử dụng mài ngón tay" trước khi nhấn các phím trên màn hình. Tuy vậy nhưng Apple vẫn tung ra chiếc iPad Mini có kích thước màn hình 7,9 inch. Gần đây cũng có nhiều tin đồn về iPhone 5S, nhưng thật ra ai cũng biết rằng iPhone 5S chỉ là bản nâng cấp nhỏ của iPhone 5 mà thôi. Tất cả sự quan tâm của người tiêu dùng đều tập trung về phía iPhone 6. Liệu iPhone 6 sẽ có nhiều phiên bản với kích cỡ màn hình khác nhau, bao gồm phiên bản có màn hình lớn như phablet hay nó sẽ được trang bị thêm nhiều tính năng nổi bật và khác biệt như màn hình dẻo chẳng hạn? Chúng ta đã được nghe nhiều tin đồn khác về iPhone 6 như nó có thể đeo được bằng cách quấn quanh cánh tay và tương thích với một thiết bị “bí mật” khác của Apple là iWatch. Theo nguồn tin rò rỉ mới nhất, iPhone 6 sẽ được trang bị màn hình IGZO có độ phân giải siêu cao. Có thể Apple sẽ giới thiệu hệ điều hành iOS 7 và bật mí các tính năng hấp dẫn khác của iPhone 6 trong hội nghị các nhà phát triển thế giới (WWDC) vào tháng 6 tới đây.

Sony sẽ sớm tung ra chiếc phablet Sony Xperia A

Chiếc điện thoại Sony Xperia Z là một ngôi sao sáng tại triển lãm công nghệ CES năm nay với thiết kế thanh thoát và bóng bẩy, đi kèm với màn hình độ phân giải Full HD có mật độ điểm ảnh 441 ppi. Có thể Sony sẽ thêm một chữ cái đại diện cho dòng sản phẩm phablet vào đại gia đình Xperia của mình, bên cạnh hai chữ cái Z và X vốn đại diện cho điện thoại thông minh và máy tính bảng. Chiếc Phablet Xperia A được đồn đoán là sẽ có màn hình 5 inch với độ phân giải Full HD 1080p. Đặc biệt, nó sẽ được trang bị một camera cảm biến CMOS có độ phân giải lên tới 20 Megapixel kèm theo ống kính Carl Zeiss. Các chi tiết cụ thể khác của chiếc phablet này sẽ được công bố khi ra mắt.  

Lenovo và chiếc phablet K900
Chiếc Phablet K900 của Lenovo cũng được trang bị màn hình có kích thước 5,5 inch, độ phân giải 1920x1080 và mật độ điểm ảnh 400 ppi như LG Optimus G Pro. Màn hình của K900 còn được phủ kính cường lực Gorilla Glass 2. Đặc biệt, K900 sử dụng chip vi xử lý thế hệ mới Atom của Intel (tên mã là Clover Trail) và chạy hệ điều hành Android (đúng vậy, là Android chứ không phải Windows). K900 có vẻ bề ngoài bóng bẩy và sang trọng với vỏ ngoài làm bằng thép không gỉ và Polycarbonate, cùng với camera sau 13 Megapixel sử dụng cảm biến Sony Exmor. Máy này vừa được công bố bán ra tại Việt Nam với giá khoảng 10 triệu đồng.

Một số phablet đáng mong đợi khác

Hiện nay, chiếc điện thoại có kích thước lớn nhất của Nokia là Lumia 920 với màn hình 4,5 inch. Nokia cũng đang phát triển một dòng Phablet kích thước 6 inch có độ phân giải Full HD được trang bị vi xử lý 4 nhân và hệ điều hành Windows Phone 8. Tại đại hội di động thế giới (Mobile World Congress) vào tháng 2 vừa qua, hãng điện thoại đến từ Trung Quốc ZTE đã giới thiệu chiếc Phablet Grand Memo có màn hình 5,7 inch chạy bộ vi xử lý lõi tứ Snapdragon 800 tốc độ 1,7 Ghz tuy nhiên hiện chưa có thông tin chính thức về ngày ra mắt của chiếc điện thoại này. Cũng trong MWC 2013, một hãng điện thoại khác của Trung Quốc là Huawei cũng đã giới thiệu chiếc Phablet Ascend Mate có màn hình siêu khủng 6,1 inch, chạy vi xử lý lõi tứ tốc độ 1,5 Ghz và có dung lượng pin lên tới 4.050 mAh.

Asus FonePad

Về cơ bản, Asus FonePad là một chiếc máy tính bảng chạy vi xử lý Intel Atom nhưng nó được trang bị kết nối 3G nên nó có khả năng thực hiện cuộc gọi tương tự như các Phablet của Samsung.

Mai Anh
TIN LIÊN QUAN