Những ứng dụng CNTT&TT nổi bật năm 2011

10:26, 21/12/2011

Phần mềm đọc ý nghĩ con người

Các nhà khoa học đã có một bước tiến gần hơn để xây dựng một phiên bản kỹ thuật số của hệ thống thị giác của con người. Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học California, Berkeley, đã phát triển một thuật toán có thể được áp dụng cho hình ảnh cộng hưởng từ chức năng (fMRI) để hiển thị một hình ảnh chuyển động mà một người đang nghĩ kể cả lúc đang thức lẫn lúc mơ trong khi ngủ. Trong thí nghiệm, những người tham gia đã xem ngẫu nhiên những clip phim của Hollywood và hệ thống đã khôi phục lại hoạt động của não thông qua mô hình định lượng. Hình ảnh từ trí não của những người tham gia thí nghiêm đã giống đến kinh ngạc với những hình ảnh mà họ đang xem.

Phần mềm nhận diện khuôn mặt trên Facebook

Đầu năm nay, Facebook triển khai công cụ nhận diện khuôn mặt, có thể tự động đính tên vào ảnh, cho phép người dùng có thể tự động chỉ ra bạn bè của họ trong các bức ảnh trên toàn bộ hệ thống trang mạng xã hội lớn nhất thế giới này. Khi tài khoản Facebook đăng ảnh lên, phần mềm mới sẽ xem xét các khuôn mặt từng được tag hay đặt tên trước đó, rồi tự tag thêm vào những bức ảnh mới.

Ngoài ra, nếu những người nào không muốn tên mình bị tự động tag vào các bức ảnh, thì họ có thể vô hiệu tính năng này bằng cách điều chỉnh phần thiết lập cá nhân trên Facebook.

 Phần mềm nhận diện giọng nói SIRI

Với phần mềm nhận diện giọng nói Siri, một lần nữa Apple làm cho các chiếc điện thoại thông minh khác trở nên tụt hậu. Nhờ có Siri nên bạn có thể tương tác với iPhone mà không cần chạm vào màn hình. Không chỉ là ứng dụng nhận diện giọng nói, Siri còn có thể soạn và gửi tin nhắn bằng mệnh lệnh, nó còn có chức năng thông báo thời tiết, thiết lập cuộc hẹn, tìm số điện thoại, cài đặt đồng hồ báo thức, tìm đường đi tiện nhất, bật một bản nhạc bất kì trong bộ nhớ.

Bóng dẫn 3D

 
Ngày 4/5, tập đoàn Intel đã phát minh ra thiết bị bán dẫn(transistor) ba chiều (3-D) mang tên Tri-Gate. Theo đó, các electron hoạt động không chỉ trên mặt phẳng mà hoạt động cả ba chiều. Công nghệ này sẽ cho phép Intel có thể tạo ra bóng bán dẫn hoạt động nhanh hơn, nhỏ hơn và tiết kiệm điện năng tốt hơn. Những lợi ích của công nghệ mới sẽ nằm trong dòng sản phẩm từ cao cấp như các máy chủ cho đến các chip dành cho smartphone.. Các bóng bán dẫn 3 chiều sẽ được nâng tốc độ nhanh hơn 37% so với chip của Intel được thực hiện bằng cách sử dụng công nghệ 32-nm hiện tại. Các bóng bán dẫn 3 chiều cũng tiêu thụ ít điện năng hơn một nửa so với bóng bán dẫn 2 chiều sản xuất trên công nghệ 32-nm. Và quan trọng nhất là thế hệ chip này cũng rẻ hơn

                                                                                                                                                                                                 Thanh Huyền

TIN LIÊN QUAN