Những viên pin điện thoại thông minh có thể kéo dài thời gian sử dụng lên đến 5 năm

11:21, 10/04/2021

Công nghệ mới giúp pin Smartphone có thể kéo dài thời gian sử dụng lến đến 5 năm mà không bị chai.

Pin Lithium-ion, mà hầu hết các thiết bị điện tử hiện đang sử dụng, đều sẽ xuống cấp và suy giảm khả năng lưu trữ năng lượng theo thời gian - đó là lý do tại sao điện thoại thông minh mới sẽ có thể sử dụng lâu hơn sau một lần sạc so với những chiếc điện thoại đã được sử dụng lâu ngày.

"Việc tìm ra những loại pin bền hơn sẽ giúp phát triển các sản phẩm ổn định, tin cậy hơn cho mục đích sử dụng lâu dài. Điều này cũng sẽ khuyến khích người tiêu dùng chọn mua những loại thiết bị dùng pin vốn có giá cao hơn, chẳng hạn như xe điện - vốn thường được sử dụng trong nhiều năm trước khi thay mới", Giáo sư Matsumi nhận định.

Ảnh: minh họa

Những viên pin siêu bền này có thể có tác động đáng kể đến các công nghệ khác, cũng như các sản phẩm tiêu dùng. Bệnh nhân được cấy ghép hoặc sử dụng các máy móc, cơ quan nhân tạo có độ bền cao hơn, từ đó đem lại lợi ích kinh tế và môi trường.

Đây không phải là tiến bộ duy nhất về pin mà các nhà khoa học đang nghiên cứu phát triển. Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã khám phá ra rằng việc sử dụng điện cực kim loại thay cho điện cực than chì thông thường có thể làm tăng đáng kể số watt-giờ năng lượng được lưu trữ trên pin lithium-ion.

Toàn bộ thị trường pin Lithium-ion cũng có thể sẽ được thay thế bằng loại pin Lithium-sulfur, nhờ giá thành sản xuất rẻ hơn và có thể được tái sử dụng dễ dàng hơn sau khi bị chai. Các nhà khoa học dự đoán điều này sẽ góp phần mở ra tương lai cho các phương tiện vận tải chạy bằng điện, chẳng hạn như máy bay không người lái, xe buýt điện, xe tải và đầu máy xe lửa.

Hồng Ngọc (T/h)