Những xu hướng công nghệ được dự báo bùng nổ trong năm 2022

17:10, 02/02/2022

Trong đại dịch, công nghệ đã chiếm vị trí trung tâm trong nhiều lĩnh, nhất là lĩnh vực công nghệ đã nhanh chóng lên ngôi, áp dụng vào đời sống như giao tiếp từ xa, công nghệ robot hay cả thế giới ảo metaverse.

Trong năm 2022, công nghệ hứa hẹn sẽ đưa thế giới tiến bước sang một thời kỳ với những đột phá mới, mang tới nhiều cơ hội sáng tạo hơn. Dưới đây là một số xu hướng công nghệ trong năm 2022, được dự đoán sẽ bùng nổ thời gian tới.

Trí tuệ nhân tạo phát triển

Năm 2022 được nhận định sẽ là thời điểm để trí tuệ nhân tạo (AI) thoát khỏi vỏ bọc như một từ ngữ thông dụng. AI sẽ trở thành nguồn lực thực sự được dùng thường xuyên bởi cả các tập đoàn và cá nhân. AI là chìa khóa giúp doanh nghiệp gia tăng năng suất, tính linh hoạt; AI cũng giúp con người trải nghiệm công nghệ theo những cách mới, nhanh hơn, đa nhiệm hơn, phản hồi đa giác quan hơn.

Công nghệ chiếm vị trí trung tâm trong thời kỳ đại dịch - Ảnh 1.

Công nghệ bền vững

Phát triển công nghệ gắn liền với các vật liệu bền vững cũng sẽ là xu hướng ưu tiên của năm 2022 khi các nước triển khai thực hiện các cam kết giảm thiểu khí thải đưa ra tại Hội nghị COP26. Nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN... đang thúc đẩy theo đuổi các mục tiêu phát triển bền vững. Các vật liệu bền vững sẽ được sử dụng ngày càng rộng rãi hơn như kim loại tái chế, nhựa tái chế, các vật liệu phân hủy sinh học, các loại vật liệu tái chế.

Thịt… mà không phải thịt

Các sự lựa chọn để thay thế thịt đã trở nên ngày càng phổ biến tại nhiều quốc gia. Các hãng công nghệ thực phẩm đang ngày càng tạo ra các sản phẩm thịt từ phòng thí nghiệm có hương vị, kết cấu sát với thịt hữu cơ thực tế. Các chuyên gia nhận định, 2022 sẽ là năm lên ngôi của thực phẩm protein có nguồn gốc thực vật.

Ngoài ra, đại dịch tiếp tục thúc đẩy công nghệ hỗ trợ làm việc từ xa phát triển. Tuy vậy, những mặt trái của công nghệ, đặc biệt là mã độc, tấn công mạng được dự báo cũng sẽ ngày càng lan rộng.

Kỷ nguyên thế giới ảo

Metaverse - thuật ngữ khiến giới công nghệ phát sốt nửa cuối năm 2021 - được dự kiến sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm 2022 khi công chúng đang thôi thúc được trải nghiệm một phần hương vị "thế giới ảo" như trong bộ phim Ma trận. Nhiều hãng công nghệ lớn như Facebook, Microsoft đều đã lên kế hoạch cho metaverse, trong khi, chính quyền thủ đô Seoul của Hàn Quốc đã thông báo sẽ triển khai thực hiện dịch vụ công mới thông qua thế giới ảo trực tuyến có tên "Metaverse Seoul", dự kiến được triển khai nửa cuối năm nay. Cùng với đó, sự phát triển của các công nghệ thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường sẽ giúp việc trải nghiệm metaverse một cách ngày càng rõ nét hơn.

Công nghệ chiếm vị trí trung tâm trong thời kỳ đại dịch - Ảnh 2.

Blockchain và tiền điện tử thịnh hành

Cùng với metaverse, blockchain, nền tảng quan trọng của tiền điện tử, các tài sản kỹ thuật số như NFT sẽ tiếp tục là công nghệ thịnh hành của năm 2022. Tiền điện tử sẽ xuất hiện ngày càng nhiều và được địa phương hóa hơn trong đời sống thường nhật, trong khi các tài sản số cũng dần trở nên quen thuộc hơn. Dù vẫn có những quan điểm trái chiều song không thể phủ nhận xu hướng này sẽ tiếp tục tác động sâu sắc, thậm chí góp phần định hình thị trường tài chính, công nghệ trong tương lai.

Minh Thùy (T/h)