Nissan bỏ 2,2 tỷ USD kéo Mitsubishi ra khỏi khủng hoảng

12:47, 21/05/2016

Nissan đã trở thành đồng minh lớn nhất của Mitsubishi Motors trong nỗ lực kéo nhà sản xuất ô tô này ra khỏi scandal lớn liên quan đến nhiên liệu.

Nissan dự định chi 237 tỷ Yen (2,2 tỷ USD) để chiếm 34% cổ phần tại Mitsubishi, biến họ thành cổ đông lớn nhất của Mitsubishi.

“Chúng tôi quyết tâm giữ gìn và phát triển nhãn hiệu Mitsubishi”, Tổng giám đốc Nissan, Carlos Ghosn, nói. “Chúng tôi sẽ giúp công ty này giải quyết các thách thức mà họ đang đối mặt, đặc biệt là trong việc lấy lại niềm tin khách hàng.”

Cổ phiếu Mitsubishi đã tăng giá 16% tại Tokyo ngày 19/5 khi có thông tin về mối quan hệ liên minh mới, dù thông báo chính thức đến sau khi thị trường đã đóng cửa. Tuy nhiên, cổ phiếu này vẫn mất 1/3 giá trị từ khi nổ ra scandal.

Mitsubishi đã thừa nhận gian lận trong các bài test hiệu suất nhiên liệu tại Nhật Bản trong suốt 25 năm qua, với hàng trăm nghìn xe hơi.

Hôm 18/5, công ty cho biết họ đang điều tra lại các bài test bị làm sai lệch kết quả trên 13 model xe hơi, so với trước đây tiết lộ là 4.

Điều này có nghĩa gần như toàn bộ các model xe hơi của Mitsubishi bán tại Nhật Bản đang bị điều tra. Một số trong đó đang được cung cấp và bán thông qua Nissan.

Mitsubishi nói, điều tra ban đầu của họ cho thấy các lãnh đạo công ty đã chịu áp lực lớn để đảm bảo tỷ lệ tiết kiệm nhiên liệu tương đương với các đối thủ, và phải sử dụng một thủ tục để tính toán hiệu suất không tuân thủ luật pháp Nhật Bản.

 “Không phải là một nhiệm vụ dễ dàng khi muốn lấy lại niềm tin, nên liên minh với Nissan Motor sẽ giúp chúng tôi thực hiện nhiệm vụ đó thuận lợi hơn”, Tổng giám đốc Mitsubishi Motors, Osamu Masuko, nói hôm 19/5.

Nissan, một trong 3 nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản, đã liên kết chặt chẽ với nhà sản xuất ô tô Pháp, Renault. Mitsubishi thì nhỏ hơn rất nhiều, song vẫn bán một lượng lớn phương tiện ở khắp thị trường thế giới.

Cẩm Thịnh