Nvidia chuẩn bị phiên bản chip AI mới cho thị trường Trung Quốc

09:23, 05/08/2024

Nvidia đang nghiên cứu một phiên bản chip AI mới dành cho thị trường Trung Quốc. Phiên bản mới này được cho là sẽ tương thích với các biện pháp kiểm soát xuất khẩu hiện tại của Hoa Kỳ.

Nvidia chuẩn bị phiên bản chip AI mới cho thị trường Trung Quốc

Vào tháng 3/2024, công ty chip AI hàng đầu thế giới này đã tiết lộ loạt chip “Blackwell”, dự kiến ​​sẽ được sản xuất hàng loạt vào cuối năm nay. Bộ xử lý mới kết hợp hai ô vuông silicon có kích thước như sản phẩm trước đây của công ty. Trong dòng sản phẩm này, B200 nhanh hơn 30 lần so với phiên bản tiền nhiệm ở một số nhiệm vụ như đưa ra câu trả lời từ chatbot.

Nguồn tin cho biết Nvidia sẽ hợp tác với Inspur, một trong những đối tác phân phối chính của hãng tại Trung Quốc, để ra mắt và phân phối con chip có tên dự kiến ​​là "B20". B20 dự kiến ​​sẽ được sản xuất bắt đầu vào quý 2 năm 2025.

Hoa Kỳ đã thắt chặt kiểm soát xuất khẩu chất bán dẫn tiên tiến sang Trung Quốc vào năm 2023, tìm cách ngăn chặn những đột phá trong lĩnh vực siêu máy tính có thể hỗ trợ quân đội Trung Quốc. Kể từ đó, Nvidia đã phát triển ba con chip được thiết kế riêng cho thị trường Trung Quốc.

Sự ra đời của các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chặt chẽ hơn của Hoa Kỳ đã giúp gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei và các công ty khởi nghiệp trong nước thâm nhập vào thị trường nội địa. Một phiên bản chip thuộc dòng Blackwell của Nvidia dành cho thị trường Trung Quốc sẽ thúc đẩy nỗ lực của công ty Mỹ trong việc chống lại những thách thức đó.

Vào tháng 5, con chip tiên tiến nhất của Nvidia - H20 dành cho thị trường Trung Quốc có khởi đầu không thuận lợi khi bị định giá thấp hơn chip đối thủ của Huawei. Tuy nhiên, doanh số bán hàng hiện đang tăng nhanh. Theo ước tính từ nhóm nghiên cứu SemiAnalysis, Nvidia đang trên đà bán được hơn 1 triệu chip H20 tại Trung Quốc trong năm nay, trị giá lên tới 12 tỷ USD.

Chính quyền Biden cũng có kế hoạch sơ bộ để đặt các rào chắn xung quanh các mô hình AI tiên tiến nhất, phần mềm cốt lõi của các hệ thống trí tuệ nhân tạo như ChatGPT. Cổ phiếu chip trên toàn cầu sụt giảm vào tuần trước sau khi Bloomberg News đưa tin rằng chính quyền của Biden đang cân nhắc một biện pháp gọi là quy định sản phẩm trực tiếp nước ngoài, cho phép Mỹ ngăn chặn việc bán một sản phẩm nếu nó được sản xuất bằng công nghệ Mỹ.

Theo Tạp chí An toàn thông tin

https://antoanthongtin.vn/tin-tuc-san-pham/nvidia-chuan-bi-phien-ban-chip-ai-moi-cho-thi-truong-trung-quoc-110411