Ô tô điện Trung Quốc giá rẻ sắp "chào sân" tại thị trường Việt Nam
Mới đây, theo thông tin từ Cục Đăng kiểm, mẫu xe có tên khá lạ Ora White Cat đã chính thức được bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam. Đây là bước đầu tiên cho thấy xe có thể sẽ sớm được bán tới tay người Việt trong thời gian tới.
- Những ưu điểm giúp ô tô điện VF34 an toàn hơn xe xăng
- Cận cảnh những trạm sạc nhanh đầu tiên cho ô tô điện VinFast tại Hà Nội
- Điều gì đã tạo nên “cơn địa chấn” ô tô điện VF e34?
- VinFast mở bán mẫu ô tô điện đầu tiên với mức giá 690 triệu đồng
- Đà Nẵng tiên phong phát triển trạm sạc, ô tô điện
- Ô tô điện giá 150 triệu đã có mặt tại Việt Nam
- Tổng thống Joe Biden thay dàn xe công vụ Mỹ bằng ô tô điện
Theo tìm hiểu, Ora White Cat là mẫu ô tô điện 4 chỗ ngồi mới được hãng Ora tung ra thị trường nội địa Trung Quốc cuối năm 2020, có giá từ có giá từ 75.800-88.800 nhân dân tệ (tương đương 270-316 triệu đồng).
Ora White Cat có kiểu dáng của xe cỡ A tương đương Hyundai i10 hay Kia Morning. Giống như tên gọi White Cat, mặt trước xe giống như miêu tả khuôn mặt của một chú mèo. Bên trong xe đầy đủ tiện nghi như màn hình kéo dài từ bảng đồng hồ đến vị trí giữa xe, điều hòa tự động, camera giả lập 360 độ, vô lăng 3 chấu bọc da, tích hợp nhiều nút chức năng khác nhau... Với dung lượng pin lên tới 38 kWh, xe có thể di chuyển được 401 km sau khi sạc đầy.
Mẫu xe Ora White Cat của Trung Quốc.
Thực tế, Ora chính là một thương hiệu con của hãng xe Great Wall (Trung Quốc). Bản thân Great Wall đang tìm cách vươn ra các thị trường cả cũ lẫn mới, trong đó có châu Âu và Đông Nam Á. Trong tháng 2 vừa qua, Great Wall đã đầu tư và tái khởi động lại nhà máy sản xuất tại Rayong (Thái Lan) mà Genenal Motors (GM) để lại. Qua đó, có thể bán xe ra thị trường Đông Nam Á qua cửa Thái Lan.
Hiện tại chưa có thêm thông tin gì về kế hoạch bán xe Ora White Cat ra Đông Nam Á nói chung hay Việt Nam nói riêng, nhưng việc xuất hiện thông tin vào thời điểm này được cho là đón đầu làn sóng xe xanh.
Nội thất chiếc xe này đủ tiện nghi và trông khá gọn gàng.
Ở một khía cạnh khác, Việt Nam hiện đang trong giai đoạn khởi đầu của ô tô điện với những bước chân tiên phong của một số thương hiệu lớn. Trong tháng 1 vừa qua, VinFast đã chính thức công bố nghiên cứu phát triển thành công 3 dòng xe điện thông minh đạt các tiêu chuẩn an toàn cao nhất của thế giới như NHTSA 5 sao, Euro NCAP 5 sao... Đồng thời, các mô hình trạm sạc tiêu chuẩn cũng đã dần xuất hiện ở một số đô thị mới do tập đoàn Vinfast đầu tư.
Một mô hình trạm sạch điện ô tô trong hầm chung cư của Vinfast.
Trước Vinfast, trong năm 2020, nhà phân phối Porsche đã lắp trạm sạc điện với công suất sạc tối đa lên tới 350 kW tại đại lý ở Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP.HCM nhằm phục vụ cho các khách hàng mua xe Taycan.
Ngoài Porsche, các thương hiệu BMW, Mitsubishi, Nissan và Tesla đều có ô tô điện nhập về bán ở Việt Nam nhưng gặp khó khăn khi không có trạm sạc tiêu chuẩn. Phần lớn chủ xe phải mua thêm một bộ sạc nhanh đặt ở nhà, vì vậy khó có thể di chuyển quãng đường xa bởi việc mang theo bộ sạc nhanh sẽ khá rườm rà.
PV (T/h)