Ông lớn ngành công nghệ Google dự định xây trung tâm siêu dữ liệu đầu tiên tại Việt Nam

11:22, 31/08/2024

Khoản đầu tư về dự án xây dựng trung tâm siêu dữ liệu của Google tại Việt Nam sẽ là cú hích lớn cho nền kinh tế kỹ thuật số của nước nhà.

Theo nguồn tin bí mật, công ty công nghệ hàng đầu thế giới Google đang cân nhắc tới việc xây dựng một trung tâm dữ liệu lớn tại Việt Nam. Nếu dự án này được thông qua, đây sẽ là trung tâm siêu dữ liệu đầu tiên của Mỹ tại Việt Nam.

Người nắm giữ thông tin về kế hoạch của “gã khổng lồ công nghệ” Google cho biết, dự án trung tâm dữ liệu tại Việt Nam được coi là khoản đầu tư đầu tiên của một công ty công nghệ lớn của Hoa Kỳ vào Việt Nam - quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á. Nguồn tin cũng cho biết thêm, trung tâm dữ liệu có quy mô lớn này có thể sẽ được đặt gần Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, địa điểm chính xác của trung tâm hiện nay vẫn chưa được công khai.

Một trung tâm siêu dữ liệu của Google sẽ sớm được xây dựng tại Việt Nam.

Những thông tin cụ thể hơn của dự án trung tâm dữ liệu quy cực đại này vẫn đang được giữ kín bao gồm khoản vốn đầu tư, thời gian đầu tư… Tuy nhiên, nguồn tin cho biết, các cuộc đàm phán nội bộ đang diễn ra để trung tâm dữ liệu của Google có thể vận hành vào năm 2027.

Không thể phủ nhận Việt Nam là quốc gia có quy định về an ninh mạng nghiêm ngắt, kèm theo điều kiện cơ sở hạ tầng còn thấp so với các quốc gia trong cùng khu vực. Mặc dù vậy, số lượng lớn khách hàng dịch vụ đám mây và nền kinh tế kỹ thuật số tại Việt Nam đang ngày một mở rộng. Theo số liệu thống kê, Việt Nam là thị trường phát triển nhanh nhất của Youtube - nền tảng chia sẻ video trực tuyến trực thuộc Google. Vì những lý do đó, Google đã bỏ qua khó khăn và thách thức để đi tới quyết định táo bạo này.

Trong khu vực Đông Nam Á, các trung tâm dữ liệu của Google đã lần lượt được xây dựng tại Singapore, Malaysia và Thái Lan.

Hiện nay, Google đang mở văn phòng đại diện tại Việt Nam với nhu cầu tuyển dụng hàng chục kỹ sư, chuyên gia. Trong cuộc phỏng vấn với tờ Reteurs, đại diện của Google cho biết, đội ngũ nhân viên của văn phòng đại diện Việt Nam sẽ phục vụ tốt hơn cho khách hàng quảng cáo, đồng thời hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của đất nước.

Theo bài đăng của Giám đốc điều hành Google Việt Nam Marc Woo, công ty đang cung cấp 40 nghìn suất học bổng tại Việt Nam cho các khóa học AI cơ bản. Mỗi khóa học có trị giá 350 nghìn USD với 20 công ty khởi nghiệp AI được lựa chọn.