Google gặp rắc rối với “quyền được quên lãng”

16:27, 14/06/2015

Google phải xoá kết quả tìm kiếm sau khi người dùng (đã đáp ứng các tiêu chí cần thiết) đưa ra yêu cầu trên phạm vi toàn thế giới, không chỉ giới hạn ở các trang web phiên bản châu Âu của hãng, Cơ quan phụ trách bảo vệ thông tin Pháp (CNIL) cho biết hôm thứ Sáu 12/6.

CNIL lên tiếng trong một tuyên bố rằng, nếu Google không thoả hiệp về vấn đề này trong thời hạn tối đa 15 ngày, cơ quan này sẽ áp dụng chế tài xử phạt, nhằm gây áp lực lên người khổng lồ tìm kiếm Mỹ sau khi hãng đã phải ra hầu toà tại châu Âu.

Tháng 5 năm ngoái, Toà án Công lý của châu Âu đã phán quyết, các công dân châu Âu có thể yêu cầu công cụ tìm kiếm xoá kết quả có được từ yêu cầu tìm kiếm tên của họ sau một thời gian nhất định, đặc biệt là thông tin đó không liên quan hoặc mang tính kích động – mà sau đó đã được gọi vắn tắt bằng cụm từ “quyền được quên lãng”.

Kể từ đó, Google và các công cụ tìm kiếm khác như Bing của Microsoft và Yahoo đã tạo thêm chức năng “yêu cầu xoá kết quả” khi người dùng đáp ứng các tiêu chí mà các hãng này đưa ra.

Nhưng mọi chuyện chưa chấm dứt ở đây khi Google chỉ xoá kết quả tại các trang web của họ tại châu Âu, dẫn đến một số quốc gia ở khu vực này tỏ ý không đồng tình.

Công ty vẫn duy trì quyết định này chỉ trên lãnh thổ châu Âu, ví dụ đối với Google.fr ở Pháp và Google.de ở Đức.

Nhưng các cơ quan quản lý về an ninh thông tin ở EU, nhiều quan chức chính phủ và cựu Bộ trưởng Tư pháp Đức, Sabine Leutheusser-Schnarrenberger, đều cho rằng, Apple nên áp dụng điều này trên phạm vi toàn thế giới.

Pháp là nước đầu tiên lên tiếng sẽ có chế tài xử phạt Google nếu không thay đổi quyết định, có thể lên đến 150.000 euro (168.000 USD).

Công ty có trụ sở tại Mountain View, California có doanh thu 66 tỷ USD trong năm 2014.

Cẩm Thịnh (theo Reuters)