Phát triển đội ngũ nhà giáo là yếu tố quyết định trong đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT

09:09, 20/11/2024

Đảng, Nhà nước và Chính phủ luôn dành sự quan tâm đặc biệt và ưu tiên phát triển lực lượng đội ngũ nhà giáo, coi nhà giáo là yếu tố quan trọng, quyết định sự thành công của quá trình đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển và bảo vệ đất nước.

Tại của cuộc gặp mặt của Thủ tướng Phạm Minh Chính với đại diện các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu trên toàn quốc nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, diễn ra ngày 15/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện cả nước có hơn 1,6 triệu nhà giáo thuộc các cấp học khác nhau, đến từ nhiều vùng, miền của đất nước. Trong đó, có thầy, cô dạy học ở vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn. Rất nhiều cô giáo, thầy giáo là giáo viên cốt cán của tỉnh, thành phố, giáo viên giỏi với nhiều thành tích quan trọng trong công tác giảng dạy đại trà, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế; là những nhà khoa học với nhiều công bố quốc tế và giải thưởng uy tín trong và quốc tế.

Cũng theo "Tư lệnh" ngành giáo dục và đào tạo, vẫn còn đó nhiều khó khăn, thách thức trong công tác phát triển lực lượng nhà giáo.

Bên cạnh các thách thức đã có và chưa thể giải quyết triệt để, rốt ráo như: Đảm bảo đời sống nhà giáo; đảm bảo cơ cấu đội ngũ nhà giáo phù hợp giữa các khu vực, vùng miền; thiếu giáo viên cục bộ ở nhiều địa phương; …thì một trong những thách thức lớn nhất của giai đoạn này là tạo ra hành lang pháp lý đảm bảo được vai trò, vị thế, quyền lợi của nhà giáo, đặc biệt phát triển nhà giáo đáp ứng yêu cầu phát triển mới của đất nước trong giai đoạn mới.

Nhận thức sâu sắc về các thách thức phát triển lực lượng nhà giáo, Bộ GDĐT đã xác định rõ các việc ngắn hạn và dài hạn cần thực hiện, như: Tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát số lượng chỉ tiêu biên chế và số lượng giáo viên hiện có của các địa phương để báo cáo Trung ương bổ sung biên chế ngành giáo dục năm học 2024-2025; Chỉ đạo, đôn đốc các địa phương trong việc tổ chức tuyển dụng đủ số biên chế được cấp có thẩm quyền giao và khắc phục tình trạng thiếu giáo viên các cấp học; Tăng cường kiểm tra, thanh tra công tác tuyển dụng, sử dụng đội ngũ, công tác triển khai thực hiện các quy định về đạo đức nhà giáo tại các địa phương./.