Phi đội tên lửa ULA có thể đưa dự án Kuiper của Amazon lên khỏi mặt đất

13:15, 20/04/2021

Liên doanh không gian do Amazon dẫn đầu đang chuẩn bị phóng hàng nghìn vệ tinh lên quỹ đạo để cung cấp dịch vụ internet cho các khu vực chưa được phục vụ.

Ngày 19/04 vừa qua, Dự án Kuiper của Amazon đã công bố một thỏa thuận với United Launch Alliance, đảm bảo chín tên lửa Atlas V cho mục đích phóng vệ tinh lên quỹ đạo và cung cấp dịch vụ internet vệ tinh cho các khu vực chưa được phục vụ trên toàn cầu.

Hình ảnh một tên lửa Atlas V mang nhãn hiệu Amazon được phóng lên không gian. Ảnh: Amazon

"Dự án Kuiper sẽ giúp thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số trên khắp Hoa Kỳ và trên toàn thế giới, và chúng tôi không thể hài lòng hơn khi được hợp tác với Amazon để hỗ trợ sáng kiến ​​này", Tory Bruno - chủ tịch và Giám đốc điều hành của ULA cho biết.

Ghi nhận "tỷ lệ thành công 100% trong hơn 85 lần phóng", bao gồm lần phóng tàu thăm dò Sao Hỏa Kiên trì của NASA và lần phóng vệ tinh đầu tiên của Lực lượng Không gian Hoa Kỳ, Amazon bày tỏ tin tưởng rằng phi đội tên lửa ULA mới của họ có thể đưa Dự án Kuiper lên khỏi mặt đất.

"Chúng tôi quyết tâm biến băng thông rộng giá cả phải chăng trở thành hiện thực cho khách hàng và cộng đồng trên toàn thế giới", Jeff Bezos, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Amazon cho biết. "ULA là một đối tác tuyệt vời đã thực hiện thành công hàng chục sứ mệnh cho các khách hàng thương mại và chính phủ, và chúng tôi biết ơn sự hỗ trợ của họ đối với Kuiper."

Dự án Kuiper - một thực thể tách biệt với liên doanh không gian tư nhân Blue Origin do Jeff Bezos lãnh đạo - lưu ý rằng cuối cùng nó sẽ yêu cầu nhiều đối tác phóng để đạt được mục tiêu phóng hơn 3.200 vệ tinh lên quỹ đạo. Mục tiêu cuối cùng của công ty là hình thành một "chòm sao" vệ tinh có khả năng truyền kết nối internet lên đến 400Mbps đến các hộ gia đình và doanh nghiệp được trang bị ăng-ten có thể thu được tín hiệu.

Việc triển khai vệ tinh Atlas V của Dự án Kuiper sẽ phóng từ Trạm Không gian Cape Canaveral ở Florida. Chưa công bố cụ thể ngày phóng, nhưng Amazon cho biết họ đã đầu tư hơn 10 tỷ đô la vào Dự án Kuiper, hy vọng sẽ tiến nhanh trước sự cạnh tranh từ những tên tuổi lâu đời hơn trong không gian internet vệ tinh, bao gồm HughesNet, Viasat và Starlink, một gần đây quân nổi dậy từ SpaceX và Elon Musk.

Hoàng Hoài (T/h)