Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Việt Nam có thể vươn lên nếu tự tin và được tổ chức tốt”

16:21, 23/12/2020

Ngày 23/12, tại Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam đã chia sẻ những góc nhìn riêng trong cuộc chạy đua phát triển công nghệ và đặc biệt liên quan đến slogan “Make in Viet Nam”.

Theo Phó Thủ tướng, trong năm qua, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) đã thực hiện và cụ thể hóa câu khẩu hiệu “Make in Viet Nam” với mục đích thúc đẩy nền công nghiệp công nghệ trong nước. Tuy nhiên điều đó không có hàm ý Việt Nam sẽ làm tất cả mà đặt mình vào một phần của thế giới.

Thành công của Việt Nam hôm nay là nhờ việc nâng cao tinh thần cởi mở, hợp tác quốc tế, tạo điều kiện cho các đối tác làm ăn, phát triển tại Việt Nam. Trong thời gian tới, tinh thần này cần tiếp tục được giữ vững.

Cũng vì lý do đó, Phó Thủ tướng cho rằng, nếu các doanh nghiệp Việt Nam không chủ động nắm bắt công nghệ và tự tin thiết kế, làm ra các sản phẩm, sáng tạo ra cách làm của mình thì nhiều khi cạnh tranh ngay trên sân nhà cũng không được bình đẳng.

Để tiếp cận và giải quyết sự không bình đẳng này chúng ta cần ngăn chặn những yếu tố không bình đẳng, thứ hai là giúp doanh nghiệp trong nước từng bước lớn nhanh, dần vào thế bình đẳng.

Mạng 5G được xem là chìa khóa để chúng ta đi vào thế giới Mạng lưới vạn vật kết nối Internet (IoT).

“Cách thứ nhất rất khó vì thế giới rất nhỏ và nhạy cảm. Chỉ cần một “động tác”, nông sản Việt Nam có thể vào một thị trường lớn, đem lại việc làm cho hàng trăm ngàn gia đình. Điều này cũng đúng ở chiều ngược lại.

Thay vì vậy, điều mà Việt Nam cần làm là thúc đẩy sự lớn mạnh của các doanh nghiệp trong nước để lấy lại thế cạnh tranh bình đẳng, trước hết là ở thị trường Việt Nam. Điều đó cần phải được thực hiện bởi những người đang làm ăn sinh sống ở Việt Nam, không phân biệt quốc tịch”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Nhắc đến thành quả có thêm 13.000 doanh nghiệp công nghệ, gấp đôi con số dự tính ban đầu sau khi chiến lược “Make in Viet Nam” được xây dựng, Phó Thủ tướng cho rằng Đây là những minh chứng cho thấy Việt Nam có thể vươn lên nếu tự tin và được tổ chức tốt.

Dù chúng ta không hài lòng về chất lượng giáo dục Việt Nam, nhưng trong đánh giá của nhiều tổ chức quốc tế, Việt Nam vẫn có nền giáo dục tốt. Chất lượng giáo dục phổ thông tại Việt Nam đã tiệm cận với các nước OECD, giáo dục đại học cũng đã dần nâng hạng. Sản phẩm của nền giáo dục này chính là đội ngũ trí thức sáng tạo.

Việt Nam đang đứng thứ hạng ngoài 100 về thu nhập trung bình. Các chỉ số khác như năng lực cạnh tranh quốc gia, chính phủ điện tử… đều đứng ở thứ hạng ngoài 70. Tuy vậy, chỉ số đổi mới sáng tạo của Việt Nam liên tục nằm trong top 50, chỉ số phát triển giáo dục của nước ta cũng có thứ hạng tốt. Đây là cơ sở để Việt Nam có thể tự tin rằng, nếu chúng ta có chính sách đúng, cùng nắm tay nhau thì có thể làm được.

Phó Thủ tướng tướng cũng nêu ra một con số mà theo ông là không liên quan nhưng lại rất liên quan, đó là việc Việt Nam được xếp hạng thứ 49 về chỉ số phát triển bền vững.

Thu nhập trung bình của Việt Nam xếp hạng ngoài 100 nhưng chỉ số phát triển bền vững lại ở trong top 50. Điều này cho thấy sự ưu việt của chế độ và con đường chúng ta đi là đúng.

Phó Thủ tướng nhận định: “Chúng ta có thể tự tin rằng đội ngũ cộng đồng doanh nghiệp số Việt Nam sẽ góp sức để đưa đất nước phát triển nhanh hơn và bền vững. Chúng ta phải phát triển nhanh hơn và phải làm được”.

Chúng ta phải đi nhanh hơn

Đặt vấn đề cách thức phát triển để đạt mục tiêu đạt mức độ của một nước phát triển và có thu nhập cao trong dịp kỷ niệm 100 năm thành lập nước, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Việt Nam có nhiều việc phải làm, trong đó, phải nhắm vào những ngành có động lực mới, tạo sức lan tỏa để phá vỡ và thoát ra khỏi sự tăng trưởng tuyến tính. Đó là lý do chúng ta nói nhiều tới các start-up và các doanh nghiệp công nghệ số.

Tốc độ tăng trưởng của Việt Nam thường xuyên đạt mức 6-7%. Đây là một tốc độ tăng trưởng cao, tuy nhiên Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ đặt mục tiêu các doanh nghiệp công nghệ số phải đạt tốc độ tăng trưởng nhanh gấp đôi.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cho rằng Việt Nam cũng phải hướng tới viêc phát triển bền vững hơn, hướng đến con người. Các sản phẩm được vinh danh tại Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam” đều hướng đến phục vụ các nhu cầu thiết yếu của con người nhưng ít được nói đến.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, để Việt Nam phát triển, cần tới sự nỗ lực của tất cả cộng đồng doanh nghiệp công nghệ nói riêng, các doanh nghiệp nói chung và của toàn thể xã hội.

Các nước đang phát triển thường nói đến việc xây dựng thêm các công trình, nhà máy… Với chúng ta, đó là các nhu cầu về sức khỏe, học hành, đi lại, vui chơi... Đó chình là nguồn khách hàng lớn, là nơi khơi nguồn cho các dịch vụ mới. Nếu làm tốt, các sản phẩm, dịch vụ như vậy sẽ góp phần cho đất nước phát triển bền vững hơn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, để Việt Nam phát triển, cần tới sự nỗ lực của tất cả cộng đồng doanh nghiệp công nghệ nói riêng, các doanh nghiệp nói chung và của toàn thể xã hội. Tinh thần này không chỉ cần được khơi dậy, thôi thúc trong cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số mà phải lan tỏa ra toàn cộng đồng doanh nghiệp và xã hội.

 Phong Anh