Phong tỏa khẩn cấp KTX ĐH Bách khoa TPHCM vì phát hiện gần 30 sinh viên mắc Covid-19

21:42, 15/08/2021

Ngày 15/8, Trung tâm dịch vụ KTX ĐH Bách khoa (ĐHQG TPHCM) đã ra thông báo áp dụng tình huống khẩn cấp, kiểm soát và xử phạt vi phạm phòng chống dịch đối với sinh viên đang lưu trú tại đây do phát hiện thêm nhiều ca mắc COVID-19.

Động thái này diễn ra khi nơi đây liên tục phát hiện nhiều ca mắc COVID-19 trong vòng 1 tháng qua. Tính từ tháng 7 đến nay, KTX ĐH Bách khoa đã phát hiện 30 ca mắc COVID-19.

Theo đó, từ ngày 15/8, KTX sẽ áp dụng tình huống khẩn cấp trong 15 ngày: Phong tỏa “cứng” toàn bộ phòng ở (lockdown), nghiêm túc 5K ngay trong phòng. Sinh viên không được ra khỏi phòng ở, trừ khi KTX cho phép.

Phong tỏa 'cứng' KTX ĐH Bách khoa TPHCM vì phát hiện thêm nhiều ca mắc COVID-19 ảnh 1

Thông báo của KTX ĐH Bách khoa TPHCM.

KTX cấp khẩu trang, sinh viên phải đeo khẩu trang cả ngày (trừ tắm rửa, ăn uống...). Đồng thời, tăng giãn cách trong phòng chỉ 1 sinh viên trên một giường tầng, zic zắc giường trên và dưới nếu 2 giường cạnh nhau. Sinh viên ngồi học, ăn uống cách xa nhau trên 2m.

Bên cạnh việc vệ sinh chung, sinh viên cần thực hiện súc nước muối họng và nhỏ mũi thường xuyên, duy trì vận động cơ thể tại chỗ, phơi nắng, ăn uống đầy đủ, không thức quá 23 giờ, tăng cường uống vitamin C…

Thông báo này cũng nêu rõ các hình thức kiểm soát, xử phạt các cá nhân vi phạm quy định phong tỏa và 5K phòng dịch. Sinh viên vi phạm sẽ bị công bố công khai diễn đàn, không xét duyệt các gói hỗ trợ sinh viên mùa dịch nếu có, không gia hạn lưu trú KTX.

Việc xử phạt cũng áp dụng cả lực lượng phục vụ gồm: nhân viên trực ca, bảo vệ, vệ sinh, cộng tác viên giao nhận tận phòng suất ăn, nhu yếu phẩm. Lực lượng phục vụ phải kiểm tra nhanh Covid-19 3 ngày/lần, mặc đồ bảo hộ được khử khuẩn khi lên tầng phòng.

Trước đó, vào khoảng đầu tháng 8, KTX Bách khoa phát hiện tổng cộng 14 ca mắc COVID-19 và được đưa đi điều trị, 28 trường hợp F1 được cách tại chỗ. KTX cũng thực hiện nhiều biện pháp phòng dịch nghiêm khắc đối với sinh viên…

Từ ngày 10- 12/8, UBND phường 7, quận 10 đã thực hiện tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho hơn 700 người là các sinh viên, học viên và cán bộ ký túc xá Bách khoa.

Theo đại diện KTX Bách khoa, KTX có tổng cộng 278 phòng với diện tích 43 m 2 / phòng và trung bình 3 sinh viên ở cùng một phòng. KTX hiện có 711 sinh viên đang lưu trú, trong số này, có 19 sinh viên người nước ngoài. Kể từ khi dịch bùng phát, một số sinh viên đã rời KTX để về quê, tuy nhiên con số này không nhiều.

Trà My (T/h)