“Quả ngọt” của Thanh
Dành 5 năm để mày mò, nâng cấp, hai năm tập trung phát triển, cuối cùng nhà sáng lập BusMap Lê Yên Thanh (cựu sinh viên Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG TP Hồ Chí Minh) đã gặt được “quả ngọt” trên hành trình khởi nghiệp. Gọi vốn thành công với mức đầu tư hơn một triệu USD, ứng dụng thông minh miễn phí cho người dùng xe bus của chàng trai 26 tuổi này vượt qua nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn để trở thành quán quân hạng mục “Thành phố thông minh thuộc ITU Digital World Awards”, do Liên minh Viễn thông quốc tế tổ chức vào đầu tháng 12 năm nay.
Lê Yên Thanh đang làm việc cùng các nhân viên tại văn phòng BusMap.
Không quên mục tiêu ban đầu
ITU Digital World Awards là giải thưởng uy tín vinh danh những giải pháp và cống hiến xuất sắc, với mục đích xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn thông qua các phát kiến và công nghệ hiện đại. Trước đó, BusMap cũng được vinh danh tại nhiều cuộc thi công nghệ, khởi nghiệp tại Việt Nam và châu Á. Thế nhưng với Lê Yên Thanh, niềm vui lớn nhất anh có được không chỉ nằm ở “kho” giải thưởng đồ sộ suốt nhiều năm qua, mà chính là sức lan tỏa của một ứng dụng thông minh xuất phát từ mong muốn hỗ trợ cộng đồng. “Khi nhận được lời cảm ơn hay góp ý từ những người sử dụng BusMap, tôi rất vui vì biết rằng ứng dụng mình làm có ích cho mọi người. Càng vui hơn khi sau bảy năm tự bỏ tiền túi duy trì, nâng cấp BusMap để phục vụ miễn phí cho mọi người thì đầu năm 2020, dự án đã gọi vốn thành công”, trưởng dự án khởi nghiệp BusMap trải lòng.
Từ 50.000 người sử dụng vào năm 2013, đến năm 2019, BusMap đã được hơn một triệu người tải về. Hiện tại, con số đã là hai triệu lượt với 400.000 người dùng mỗi tháng. Từ ứng dụng được tìm tòi, phát triển bởi một sinh viên đam mê công nghệ nhằm giúp người dân cảm thấy dễ dàng, tiện lợi hơn khi đi xe bus tại TP Hồ Chí Minh, đến nay BusMap đã được phát triển thêm tại Hà Nội, TP Đà Nẵng và hai thành phố đông đúc của Thái-lan là Bangkok và Chiang Mai. Ban đầu làm một mình, rồi rủ thêm cậu bạn thân đồng hành, sau hơn một năm khởi nghiệp, BusMap của Thanh đã có trong tay hơn 20 nhân sự.
Không còn là bản đồ xe bus trên điện thoại, máy tính như lúc mới khởi động, BusMap đã được nâng cấp thành bản đồ giao thông công cộng với nhiều tính năng, tiện ích được tích hợp. Nâng cấp liên tục, lắng nghe góp ý rồi từng bước hoàn thiện nhưng chưa bao giờ Thanh nghĩ mình sẽ lấy tiền người sử dụng. Chính mục tiêu hướng đến từ ngày đầu của dự án cộng đồng này đã nhiều lần làm khó anh trong quá trình đàm phán để phát triển công ty. Khi Thanh đến gõ cửa, hầu hết các nhà đầu tư không mấy mặn mà với những ứng dụng dành cho nhóm người thu nhập chưa cao, lại còn miễn phí. Biết là lắm chông gai, nhưng chưa bao giờ nhà sáng lập BusMap quên đi lời hứa với người dùng.
Biến áp lực thành mục tiêu
Từ ý tưởng đến mô hình khởi nghiệp chưa bao giờ là việc giản đơn. Nhớ lại giai đoạn khó khăn sau gần một năm vận hành công ty khởi nghiệp BusMap, Lê Yên Thanh tự nhận thấy mình liều và cả... lỳ. “Ban đầu chỉ nghĩ người dân cần thì mình tìm cách phát triển, nhưng thật sự không ngờ lại tốn kém đến vậy. Có lúc tôi dành cả tuần để ngồi nghĩ mình nên làm gì tiếp theo trong tình hình khó khăn này. Và rồi tôi đặt ra mục tiêu phải gọi được vốn trước tháng 4-2020, nếu không BusMap phải dừng lại”.
Khi biến áp lực thành mục tiêu, Thanh dành thêm nhiều thời gian để tìm hướng đi cho BusMap. Bất cứ khi nào có cơ hội, anh đều tìm đến các nhà đầu tư để trình bày về thế mạnh, hướng đi của dự án mà mình tâm huyết. Rồi “quả ngọt” cũng đến, Thanh tìm được nhà đầu tư chấp nhận bỏ khoản tiền không hề nhỏ đồng hành cùng BusMap, với cam kết không can thiệp vào việc phát triển miễn phí cho người dùng.
Khởi nghiệp khi 25 tuổi và 26 tuổi đạt được thành công bước đầu, Thanh phấn chấn hơn nhưng chưa bao giờ tự mãn. Anh vẫn tự học nhiều lĩnh vực nhằm vận hành doanh nghiệp thật tốt. Thanh nói, sợ nhất là làm công nghệ mà bị bỏ lại phía sau, vậy nên chưa bao giờ anh dám chủ quan mà luôn tìm tòi, làm mới mỗi ngày. Nhà sáng lập BusMap mong muốn ứng dụng thân thiện này sẽ sớm đến được với ngày càng nhiều người dùng tại các tỉnh, thành phố, góp phần thúc đẩy giao thông công cộng ở Việt Nam. “Mục tiêu cuối cùng của tôi vẫn là giúp người dân nên đã triển khai thì phải cho thật tốt, bởi tôi không muốn nhìn thấy BusMap biến mất sau chừng đó năm dốc sức”, Thanh thật lòng chia sẻ.
Theo báo Nhân dân