Quảng Ninh tăng cường triển khai đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

14:29, 04/05/2021

Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Chỉ thị số 09-CT/TU ngày 3/5/2021 về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Thực hiện Điện của Thường trực Ban Bí thư ngày 27/4/2021, Công điện số 541/CĐ-TTg, ngày 23/4/2021, số 570-CĐ/TTg, ngày 02/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ, các thông báo kết luận số 81/TB-VPCP, ngày 26/4/2021, số 82/TB-VPCP, ngày 29/4/2021, số 89/TB-VPCP, ngày 01/5/2021 của Văn phòng Chính phủ; trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới đang diễn biến rất phức tạp, tiếp tục gia tăng về lượng người mắc bệnh, số người tử vong và bùng phát trở lại ở nhiều quốc gia; ở trong nước, nhiều địa phương đã ghi nhận mới các ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, tỉnh Quảng Ninh có nguy cơ rất cao mầm bệnh xâm nhập từ 04 nguồn lây nhiễm chính vào địa bàn.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Chỉ thị số 09-CT/TU về việc triển khai đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Trong khi đó sau 83 ngày toàn tỉnh không ghi nhận ca bệnh ngoài cộng đồng, làm xuất hiện tình trạng người dân, cán bộ, đảng viên, cơ quan, đơn vị, địa phương có tâm lý lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thực hiện không đúng, không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; để tiếp tục giữ vững thành quả phòng chống dịch trong suốt thời gian qua, chăm lo bảo vệ sức khỏe Nhân dân, giữ vững địa bàn “An toàn - Ổn định trong trạng thái bình thường mới”, thực hiện thành công “mục tiêu kép” năm 2021, bảo đảm tuyệt đối an toàn dịch bệnh, an ninh trật tự cho Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Ban cán sự đảng UBND tỉnh, các ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy, các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị tập trung triển khai nghiêm túc, hiệu quả đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới như sau:

1. Tất cả người dân Quảng Ninh quay trở lại địa phương sau kỳ nghỉ bắt buộc phải khai báo y tế.

2. CBCCVC nghỉ lễ di chuyển khỏi tỉnh, khi về phải: Khai báo y tế bắt buộc và lấy. mẫu xét nghiệm Covid-19 bắt buộc có trả phí.

3. Những người ra khỏi địa bàn tỉnh dịp 30/4 - 1/5, nay trở lại làm việc tại các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp: Khuyến khích thực hiện xét nghiệm mầu gộp diện rộng.

4. Công nhân, lao động đi về từ các tỉnh Hà Nam, Vĩnh Phúc, Yên Bái, các tỉnh phía Nam có dịch bệnh phải: Khai báo y tế, xét nghiệm sàng lọc(mẫu gộp) tự trả, hoàn thành chậm | nhất trong ngày 5/5/2021.

5. Công an tỉnh chỉ đạo công an cơ sở chủ trì, phối hợp với tổ | Covid-19 cộng đồng: Lập danh sách những người dân quay trở lại tỉnh sau kỳ nghỉ lễ để giám sát, quản lý và khuyến khích thực hiện xét nghiệm tự nguyện có trả phí.

6. Siết chặt kiểm soát cư trú, tạm trú, tạm vắng, quản lý lao động nước ngoài, người nước ngoài trên địa bàn... đảm bảo tất cả các trường hợp phải khai báo y tế bắt buộc, chậm nhất hoàn thành trong ngày 5/5/2021.

7. Từ nay đến ngày 23/5/2021, khuyến cáo toàn bộ CBCCVC, NLĐ nhân dân Quảng Ninh không đi đến các vùng có dịch; nếu có nhu cầu đến các vùng có dịch, khi quay trở lại tỉnh, phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc, cách ly y tế theo quy định, xét nghiệm tự nguyện có trả phí.

8. “Lấy người dân làm trung tâm trong phòng, chống dịch”; củng cố mô hình cộng đồng tự quản phòng, chống dịch ở từng tổ dân, khu phố; phát hiện, thông báo với cấp ủy, chính quyền, ngành y tế, công an về các trường hợp nghi mắc bệnh, các trường hợp đi về từ vùng có dịch khai báo y tế không trung thực, người trốn cách ly, người nhập cảnh trái phép, người tổ chức nhập cảnh trái phép...

Mai Ngọc