Quay, chỉnh sửa và chia sẻ video trên Windows Phone

09:48, 15/04/2014

Mặc dù Android và iOS đã có những ứng dụng riêng, cho phép người dùng chỉnh sửa video và upload lên Youtube. Nhưng Windows Phone vẫn "dậm chân tại chỗ" mà không có bất kỳ ứng dụng nào tích hợp cho phép người dùng làm điều đó. Nếu bạn cần phải chỉnh sửa video và tải lên YouTube thì hai công cụ của Nokia dưới đây sẽ giúp bạn nhanh chóng làm điều đó.

Công cụ video của Nokia

Để cắt và upload video yêu thích từ thiết bị chạy Windows Phone 8 lên YouTube thì thiết bị của bạn sẽ phải cài đặt các ứng dụng gồm Nokia Video TrimmerNokia Video Upload, cả hai ứng dụng đều được cung cấp miễn phí trên Windows Phone Store (khả năng tải video lên Facebook là tính năng đã được tích hợp với Windows Phone 8).

Các ứng dụng này dễ sử dụng và yêu cầu cấu hình tối thiểu. Các bước dưới đây được thực hiện trên Nokia Lumia 920 và với các thiết bị chạy Windows Phone 8 khác, cách sử dụng là hoàn toàn tượng tự.

Quay video
 
Để ghi lại một đoạn video trên Windows Phone 8, bấm nút camera để mở ứng dụng camera, sau đó bấm chọn mục Video để chuyển đổi từ chế độ chụp ảnh sang quay video.

Trong menu, bạn sẽ được cung cấp một số tùy chọn để cài đặt cho chức năng quay video trước khi tiến hành quay video. Cụ thể như cân bằng trắng (White Balance) với thiết lập Auto là mặc định nhưng còn có các tùy chọn khác như mây (Cloudy), ánh sáng ban ngày (Daylight), đèn huỳnh quang (Fluorescent) hoặc đèn sợi đốt (Incandescent); ngoài ra còn có Continuous Focus (mặc định là On) và Video Mode (tùy chọn độ phân giải giữa 720p và 1080p). Sau khi thay đổi các thiết lập theo cách mà mình muốn, chỉ cần bấm nút Save để lưu lại tất cả các thiết lập hoặc nếu muốn sử dụng các thiết lập mặc định thì bấm nút Reset. Nếu điện thoại của bạn có camera trước thì chỉ cần bấm vào nút front-facing để chuyển đổi là xong.

Bạn cũng có thể sử dụng các thao tác cảm ứng để phóng to/thu nhỏ đối tượng cần quay video. Khi đã sẵn sàng để bắt đầu quay, chỉ cần bấm vào màn hình hiển thị và dừng ghi hình bằng cách bấm vào màn hình quay video lần thứ hai.

Cắt, trích đoạn video

Như vậy sau khi video clip được ghi lại. Có thể, bạn sẽ muốn tải video đó lên Facebook để chia sẻ với gia đình và bạn bè, hoặc là YouTube để chia sẻ với tất cả mọi người trên thế giới, nhưng có một vài điểm mà bạn cần phải lưu ý.

Thông thường đoạn đầu của video thường sẽ bị rung hay bất kỳ đoạn nào trong video thường có các tiếng ồn ngoài ý muốn, đó là là lúc bạn sẽ cần đến công cụ Nokia Video Trimmer. Công cụ này sẽ giúp người dùng cắt đoạn video clip bằng cách chọn điểm đầu và điểm kết thúc của file video.

Sau khi quay phim xong, kích hoạt ứng dụng Nokia Video Trimmer lên, sau đó mở video clip muốn chỉnh sửa trước khi chia sẻ. Tiếp theo, kéo điểm đánh dấu từ phía trái sang phải để đánh dấu điểm đầu của video, tương tự kéo điểm tròn đánh dấu từ phía phải sang trái để đánh dấu điểm kết thúc cho video, bạn cũng có thể bấm Play hoặc Pause ở bất kỳ thời điểm nào để xem trước nội dung video sẽ như thế nào sau khi cắt. Trường hợp chọn điểm đầu hoặc điểm cuối của trích đoạn video clip không chính xác thì có thể điều chỉnh lại các điểm đầu/kết thúc theo ý muốn.

Sau khi hoàn tất, bấm nút Save để lưu lại và sẵn sàng để chia sẻ.

Upload video lên Facebook và YouTube

Sau khi lưu lại video clip đã chỉnh sửa, bạn quay lại thư viện rồi bấm chọn video đó để truy cập tùy chọn Share, trong đó có nhiều tùy chọn chia sẻ khác nhau để người dùng lựa chọn như thông qua NFC, tin nhắn SMS, email, Facebook và Nokia Video Upload. Tuy nhiên trước khi tiến hành, bạn cần phải đảm bảo điện thoại phải được kết nối Internet thông qua mạng Wi-Fi.

Sau khi chọn tùy chọn Nokia Video Upload, bạn sẽ thấy hình ảnh đầu tiên của clip hiển thị trong giao diện của chương trình cùng với các tùy chọn để xem trước nội dung của video clip đó. Bạn cũng có thể sử dụng tùy chọn menu (nút có biểu tượng ba gạch ngang) để đặt tiêu đề cho clip (Clip title) cũng như thiết lập thuộc tính (Private) cho video. Sau đó bấm tiếp nút ba chấm ở góc trên bên phải giao diện chính của Nokia Video Upload, rồi chọn mục Sign in để đăng nhập vào tài khoản YouTube của mình.

Trong trường hợp này bạn cần phải cấp quyền cho Nokia Video Upload truy cập vào tài khoản của mình bằng cách bấm nút Accept. Khi tất cả mọi thứ đã sẵn sàng, chỉ cần bấm nút Upload và chờ cho quá trình upload hoàn tất.

Như vậy cả hai ứng dụng gồm Nokia Video Trimmer và Nokia Video Upload là những ứng dụng tốt nhất dành cho các thiết bị chạy Windows Phone 8, là sự bổ sung kịp thời cho những tính năng còn thiếu sót của hệ điều hành này, khi mà Windows Phone 8 vẫn chưa có công cụ chỉnh sửa và chia sẻ video riêng.

Download Nokia Video Trimmer

Download Nokia Video Upload

 

Hoàng Thanh