Razer Blade – chiến binh siêu di động cho game thủ

07:00, 05/07/2013

Sản phẩm mới nhất của Razer, chiếc Blade thế hệ II là một máy tính xách tay thuộc dòng ultrabook. Chạy hệ điều hành Windows 8, thiết kế đẹp, tốt hơn người tiền nhiệm ở mọi khía cạnh: thiết kế nuột hơn, nhẹ hơn và mạnh hơn nhờ vào bộ vi xử lý Core đời mới nhất của Intel. Thiết kế của nó cũng loại bỏ đi màn hình phụ Switchblade LCD màu mè mà phiên bản tiền nhiệm Razer Blade Pro mắc phải.


Mỏng, nhẹ, nhanh

Razer Blade mỏng chừng 1,7 cm và nặng khoảng 1,9kg. Nếu so sánh với MacBook Air 13”, sản phẩm của Razer nặng hơn gần 0,6 kg nhưng lại mỏng hơn 0,5 mm nếu tính chỗ dày nhất. Trên thực tế nhìn máy của Apple vẫn mỏng hơn nhiều nhờ vào thiết kế nguyên khối vát mỏng ‘sắc lẹm’ đã trở thành thương hiệu của dòng Air. Bù lại, Razer Balde nhìn chắc chắn và rộng rãi hơn.


Sắc xanh và đen trong thiết kế của Razer được thể hiện một cách hài hoà ở, với bàn phím backlit có đèn màu xanh lá đặt trên khung nhôm đen. Bên trong thân máy là bộ vi xử lý Intel Core i7-4702MQ, card đồ hoạ Nvidia GeForce GTX 765M GPU cùng 8GB DDR3/1600 bộ nhớ RAM. Máy trở nên hơi nóng khi card đồ hoạ được kích hoạt hoàn toàn ở các tác vụ nặng cho dù phần tản nhiệt được thiết kế khá hợp lý. Ngoài ra máy được trang bị ổ cứng 256GB SSD, ngõ ra HDMI và 3 cổng USB 3.0. Có điều nhà sản xuất “quên” mất cổng ethernet nên người dùng sẽ phải tải game của họ thông qua Wi-Fi và điều này trở nên bất tiện khi mà các game đỉnh ngày nay thường có dung lượng từ 10 tới 20GB.

Tiền nào của nấy

Màn hình hiển thị của Razer Balde thì chắc chắn không làm fan nào hài lòng khi nhà sản xuất chỉ sử dụng tấm nền rẻ tiền TN (twisted nematic) với độ phân giải ‘thường thường’ 1.600x900. Tuy vậy những người hâm mộ Razer vẫn còn có cái để mà an ủi khi mà độ phân giải này vẫn nhỉnh hơn khi so với độ phân giải 1.366x768 của đối thủ Alienware (cũng sử dụng tấm nền TN). Nếu nhìn trực diện thì không vấn đề gì, nhưng chỉ cần người dùng nghiêng đầu lệch đi một chút là màu sắc bị mờ và nhòe ngay. Nếu chỉ dùng để duyệt web thì không vấn đề gì, nhưng cứ phải điều chỉnh để giữ đầu ở vị trí thích hợp khi chơi những game dài và hay thì quả thật khó chịu!

Tuy vậy, sản phẩm này của Razer xứng đáng là chiến binh mạnh mẽ siêu di động dành cho game thủ. Nhà sản xuất tích hợp bộ loa stereo to và rõ cùng bàn phím có thể lập trình các cụm tổ hợp khác nhau tuỳ theo từng trò chơi nhờ phần mềm Razer Synapse 2.0. Tính năng anti-ghosting được tích hợp kích hoạt ngay từ bàn phím cho phép Blade nhận diện chính xác các cụm phím được nhấn cùng một lúc, rất hữu dụng khi chơi các game chiến thuật tốc độ cao. Bản thân các phím cũng nhỏ gọn và thiết kế hợp lý. Người dùng có thể tự chỉnh độ sáng của đèn nền bàn phím theo sở thích.


Với giá 2.000 USD ở thị trường Mỹ, Razer Blade tỏ ra khá đáng tiền khi đạt được điểm số 414 ở phép thử dùng chương trình benchmark Notebook WorldBench 8.1. Với thành tích này, laptop Razer thế hệ II cho thấy nó nhanh hơn gấp 4 lần so với Asus Vivobook S550CA, ngang ngửa với máy xách tay được cho là nhanh nhất tại thời điểm này là CyberPower FangBook EVO HX7-200. Tuy vậy, chiếc FangBook lại chỉ có giá 1.550 USD, màn hình 17” Full HD, CPU và GPU “khủng “ hơn, RAM nhiều hơn nhưng cũng nặng tới hơn 4,5 kg và ngoại hình thô kệch hơn nhiều.

Kết luận

Sẽ có nhiều quan điểm đánh giá khác nhau về sản phẩm này, song Blade chắc chắn là chiếc máy tính xách tay tuyệt nhất mà Razer sản xuất ra. Xét về mặt hiệu năng nó không thua kém đàn anh Razer Pro ‘kềnh càng’ 17” ở mặt chơi game cũng như sử dụng hệ điều hành Windows 8 tối ưu cho công việc. Razer Blade lại hơn hẳn người đàn anh ở tính di động khi gọn nhẹ hơn và sử dụng tiện lợi hơn.

Anh Anh

TIN LIÊN QUAN