Reuters lên kế hoạch thu phí dịch vụ thông tin
Nối gót các hãng tin lớn, hãng tin Reuters vừa cho biết đang lên kế hoạch thiết lập hệ thống Paywall, theo đó áp dụng thu phí độc giả đối với nhiều bài viết của hãng.
Paywall (tạm dịch là "Bức tường phí") sẽ hiển thị để yêu cầu độc giả trả tiền hoặc đăng ký thuê bao khi muốn đọc các thông tin trong bài viết.
VTV cho biết, đề cương về hệ thống Paywall đã được gửi tới các nhân viên của Reuters vào tháng trước, trong đó dự kiến sẽ tính phí đối với tất cả các bài viết thuộc một số chủ đề cụ thể như năng lượng, phát triển bền vững và những bài viết mang quan điểm của Reuters trong mục Breaking Views kể từ tháng 2/2020.
Thông báo nội bộ của Reuters cũng cho biết, hãng này sẽ thiết kế lại giao diện trang chủ để làm nổi bật hơn quảng cáo kỹ thuật số. Đồng thời, Reuters nhấn mạnh, hãng không còn phụ thuộc vào các công ty công nghệ quảng cáo bên ngoài để cung cấp dữ liệu cho các độc giả.
Trong những năm gần đây, hầu hết các tờ báo và tạp chí lớn đã áp dụng tính phí đối với độc giả.
"Hãy đăng ký để đọc trọn vẹn bài viết này. Chỉ 1 USD trong 3 tháng đầu tiên", đó là lời chào mời của tờ báo điện tử Wall Street Journal khi độc giả click chuột vào bất kỳ bài viết nào trên trang wsj.com. Tương tự như vậy, New York Times, Financial Times, The Economist đã áp dụng mô hình thu tiền của người đọc vài năm trở lại đây trước áp lực về doanh thu bởi một lẽ, số liệu từ năm 2017 cho thấy, đến 80% doanh thu quảng cáo số trên thế giới đều "chảy" vào túi các "ông lớn" như Google và Facebook.
Tháng 5/2018, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Reuters là hãng tin Bloomberg cũng đã triển khai việc tính phí đối với các thông tin của mình. Ngoài 10 bài báo và 30 phút bản tin phát trực tiếp trên Bloomberg TV miễn phí, người đọc sẽ phải trả ít nhất 34,99 USD/tháng nếu muốn tiếp tục sử dụng.
Đối với kế hoạch truy cập không giới hạn 39,99 USD, Bloomberg phát hành trên tạp chí Bloomberg Businessweek hàng tuần - đã giới thiệu thành công mức phí năm ngoái. Tuy không tiết lộ về số lượng thuê bao, nhưng Bloomberg tuyên bố con số này đã cao hơn nhiều so với mức kỳ vọng.
New York Times là một trong những minh chứng về sự thành công của phương thức này, khi tờ báo có tới 4 triệu thuê bao tính đến ngày 30/3 vừa qua.
Thùy Chi (t/h)