Rơi cánh quạt điện gió tại Bạc Liêu ước tính gây thiệt hại hơn 200 tỷ đồng

14:14, 05/03/2024

Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu ông Phạm Văn Thiều cho biết, sự cố rơi cánh quạt tại nhà máy điện gió Hòa Bình 5 đã gây thiệt hại cho Công ty Cổ phần Năng lượng Hacom Bạc Liêu khoảng 200 tỷ đồng.

Ngày 4/3, tại Nhà khách Tỉnh ủy, Tỉnh ủy - UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức buổi Cà phê sáng với doanh nghiệp. Tại đât, Sở Kế hoạch và Đầu tư thông báo tình hình giải quyết các vướng mắc, khó khăn mà các công ty, doanh nghiệp đã có ý kiến, kiến nghị trước đó.

Lãnh đạo UBND huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu thông tin, sự cố rơi Nacelle và cánh quạt của trụ tuabin gió WT08 (thuộc ấp Vĩnh Mới, xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) của Công ty CP Năng lượng Hacom Bạc Liêu gây thiệt hại tài sản ước tính khoảng 200 tỷ đồng.

Sau sự cố phía Công ty đã liên lạc và báo cáo đến chính quyền địa phương và Công an huyện. Lãnh đạo các đơn vị cũng đã cử lực ;ượng xuống hiện trường để kiểm tra và xác minh vụ việc.

Ông Hồ Văn Linh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Hòa Bình đề nghị doanh nghiệp cần định kỳ kiểm tra các yếu tố kỹ thuật, tránh các trường hợp tương tự sẽ xảy ra trong tương lai, đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản của doanh nghiệp.

Sự cố rơi cánh quạt gây thiệt hại ước tính khoảng 200 tỷ đồng. Ảnh: Minh họa.

Trước đó, vào khoảng 17h ngày 1/3, một cánh quạt trụ điện gió của Nhà máy Điện gió Hòa Bình 5, xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình bất ngờ gãy và rơi xuống mặt đất. Tại hiện trường, sự cố không gây thiệt hại về người.

Sau sự cố, Nhà máy điện gió Hòa Bình 5 đã tạm dừng vận hành các trụ điện gió để rà soát tổng thể. Đến ngày 3/3, nhà máy đã chạy thử nghiệm lại 3 trụ. Phía công ty cũng đang phối hợp với địa phương khẩn trương khắc phục sự cố, lập đoàn làm rõ nguyên nhân.

Dự án Nhà máy Điện Gió Hòa Bình 5 - giai đoạn 1, là một trong những dự án điện gió trong đất liền; được phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 298/QĐ-UBND ngày 17/9/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh, do Công ty Cổ phần Năng lượng Hacom Bạc Liêu làm chủ đầu tư; Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 3.200 tỷ đồng, quy mô công suất 80 MW với 26 tua bin gió của hãng Envision - Trung Quốc. Sản lượng điện hàng năm đạt khoảng 280 triệu kWh.

Việc hoàn thành, chính thức đưa Nhà máy Điện Gió Hòa Bình 5 - giai đoạn 1 công suất 80 MW đi vào hoạt động sẽ cung cấp nguồn điện sạch bổ sung cho lưới điện quốc gia, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, giảm thiểu các yếu tố gây ô nhiễm môi trường hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu.  Tiền đề để Bạc Liêu trở thành một trong những trung tâm năng lượng sạch của quốc gia như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

(https://kinhtemoitruong.vn/roi-canh-quat-dien-gio-tai-bac-lieu-uoc-tinh-gay-thiet-hai-hon-200-ty-dong-85825.html)