Sách điện tử: Nên chọn loại nào?

06:24, 18/03/2012

iPad 2




 

Với màn hình 9,7 inch có độ phân giải khá sắc nét 1024 x 768 pixel, iPad 2 được nhiều người đánh giá cao về khả năng hiển thị mượt mà các trang sách, giúp người đọc theo dõi nội dung dễ dàng và thuận tiện hơn. Ngoài ra, khả năng tương tác cảm ứng kết hợp hỗ trợ tính năng đa chạm từ hệ điều hành bên trong tạo điều kiện để mọi người có thể xem sách trên iPad 2 giống như đang cầm một cuốn sách thực sự trong tay.

 

Tuy nhiên, iPad 2 cũng có một vài nhược điểm nhỏ có thể gây khó chịu cho độc giả. Một trong những hạn chế rõ nhất là nó khá nặng (730g) và nếu như ai đó cầm iPad 2 để đọc lâu thì sẽ khá mỏi tay – nhất là với nữ giới. Bên cạnh đó, iPad 2 dường như cũng khá mắc hơn so với các sách điện tử cùng loại hiện có bán trên thị trường. Được trang bị bộ vi xử lý với 2 nhân mạnh, iPad 2 cho phép đọc một cách dễ dàng các ebook dày tới vài ngàn trang rất mượt mà và không hề bị treo máy giống như trường hợp bạn thường gặp khi đọc những cuốn sách dạng này trên máy tính ở nhà. iPad 2 kết nối thẳng trực tiếp tới kho sách khổng lồ của mình trên App Store và cho phép người dùng chọn, mua, tải sách về máy để xem offline khi cần. Tuy vậy, người sử dụng chỉ có thể mua sách trên App Store chứ không thể mua sách ở các trang web online khác.

 

Galaxy Tab 7.0

 





Mặc dù Samsung đã giới thiệu máy tính bảng Galaxy Tab 10.1 inch nhưng với như cầu đọc ebook thông thường, việc trang bị một máy tính bảng với màn hình 7 inch là phù hợp nhất, vì nó vừa giúp tiết kiệm chi phí phải trả khi mua mà còn giúp mua được một sản phẩm với giá rẻ hơn. Với trọng lượng chỉ 380g, chiếc máy tính bảng của Galaxy Tab 7.0 đánh được giá cao trong việc giúp người đọc ebook thoải mái hơn khi cầm nó trên tay để đọc trong thời gian dài.

 

Sử dụng màn hìn TFL – LCD cực sáng và rất rõ hỗ trợ công cảm tương tác cảm ứng với ngón tay thay cho bút cảm ứng như trước kia, người sử dụng có được những trải nghiệm tuyệt vời cho việc đọc các tác phẩm kinh điển trong máy tính bảng này và có thể tùy nghi thao tác một cách tự do theo ý thích của mình khi đọc sách. Với những người bị cận thị, việc zoom kích thước chữ trong ebook lên nhiều lần để giúp nhìn rõ hơn có thể được thực hiện chỉ trong thao tác của hai ngón tay với thời gian tốn chưa đầy vài giây. Công nghệ mực điện tử còn cho phép hiển thị nội dung ebook tốt hơn – nhất là những cuốn sách tạo ra từ việc scan các cuốn sách in thực sự ở ngoài đời. Không giống như iPad 2 mà kho sách bị gói gọn vào một chỗ, Galaxy Tab 7.0 giúp bạn kết nối với mọi kho sách có trên mạng để bạn có thể tải về xem, đọc một cách miễn phí hoàn toàn tự do nếu như chủ nhân các trang web ấy cho phép.

 

Kobo Wi-Fi

 




Sách điện tử Kobo Wi-Fi là một cái tên nghe khá lạ tai nhưng nhiều người tin rằng, nó sẽ là một tên tuổi đáng gờm nếu nó được cải tiến thêm trong tương lai. Điểm nhấn đầu tiên đáng chú ý nhất của sách điện tử trên có vẻ là giá – nó rẻ hơn nhiều so với các sản phẩm cùng loại hiện có trên thị trường (ngoại trừ Kindle Wi-Fi). Một trong những nguyên nhân khiến nó rẻ như vậy là vì Kobo Wi-Fi đã giản tiện nhiều tính năng không cần thiết bên trong để tập trung vào trong vai trò một sách điện tử thật sự. Bên cạnh đó, kích thước màn hình của nó cũng khá nhỏ, chỉ khoảng 6 inch – việc này sẽ gây ra sự khó khăn trong việc thưởng thức các trang tác phẩm lớn.

 

Sử dụng màn hình công nghệ LCD với tính năng cường sáng, Kobo Wi-Fi cho phép hiển thị tốt hơn các sách ebook có màn đen, nhất là các trang tác phẩm scan. Điểm này được xem như một phương pháp để khắc phục việc nó không có công nghệ mực điện tử bên trong. Ngoài ra, Kobo Wi-Fi cũng không được xem là một sách đọc ebook mạnh khi mất tới 20 giây để nó khởi động lại và một khoảng thời gian lâu tương ứng để mở các cuốn sách dầy. Cũng sử dụng nút cao su để điểu chỉnh việc đọc sách, tuy thế, Kobo Wi-Fi đôi khi gặp nhiều trục trặc trong vấn đề nhảy trang khi cần đọc những phần tiếp theo của sách.

 

Được hỗ trợ kết nối Wi-Fi và một nút thiết kế với tên gọi “Shop” mà khi người sử dụng nhấn vào đây, tự động Kobo Wi-Fi sẽ kết nối internet để truy cập vào máy chủ Kobo và giúp người dùng lựa chọn những cuốn sách mình muốn đọc có lưu tại đây. Kích thước Kobo Wi-Fi khoảng 184x120x10mm, tức khá nhỏ nhưng lại dày hơn các sách điện tử khác cùng với khả năng làm việc không mạnh, Kobo Wi-Fi thích hợp cho những ai ít tiền hoặc muốn thưởng làm các cuốn sách với sự từ tốn, nhẹ nhàng.

         

Reader Pocket Edition

 




Nặng 155g và có kích thước 104x145x8,5mm, chiếc Reader Pocket Edition có vẻ là một cuốn sách điện tử nhỏ gọn thích hợp cho người du lịch vì nó có thể nhét gọn vừa vặn trong chiếc quần Jeans của bất kỳ ai. Trang bị công nghệ mực điện tử, mặc dù hiện giờ chỉ làm việc tốt trên các ebook trắng đen nhưng như thế cũng gần như là quá đủ cho phần lớn các tác phẩm hiện có trên mạng. Tuy thế, Reader Pocket Edition cũng còn nhiều hạn chế, trong đó quan trọng nhất là khả năng làm việc chưa thực sự mạnh mẽ, trong đó có thể kể đến việc khi đang xem sách mà bạn muốn biết thông tin về tác giả thì khi xem xong, muốn quay trở lại trang đang xem thì Reader Pocket Edition sẽ không cho phép làm điều ấy. Nghĩa là, bạn phải mở tác phẩm ấy lại từ đầu để tìm trang mình cần.

 

Việc zoom trang sách lên, xuống một cách mượt mà là một trong những khả năng làm việc tốt, hữu ích của Reader Pocket Edition, tuy thế, việc không có kết nối USB lại là một điểm yếu lớn của sách điện tử này. Do Reader Pocket Edition kết nối với mạng internet để giúp người dùng tải sách về xem miễn phí hoặc có phí nên việc loại bỏ cổng USB có thể là một cách mà nhà sản xuất Reader Pocket Edition muốn làm để bảo vệ tác quyền cho tác giả các cuốn sách khỏi bị sao chép trái phép cũng nên.

 

Kindle Fire



 

Với giá chỉ 199 USD, Kindle Fire được tin sẽ là là “đối thủ nặng ký”, có thể “đốt cháy” iPad 2 của Apple trên thị trường máy tính bảng. Kindle Fire được trang bị màn hình cảm ứng đa điểm công nghệ IPS, có khả năng hiển thị 16 triệu màu, với độ phân giải 1024x600, máy còn được trang bị lớp kính chống trầy xước Gorilla Glass bảo vệ màn hình. Kindle Fire hoạt động trên nền tảng Android, tuy nhiên hệ điều hành này đã có nhiều sự tùy chỉnh cho phù hợp. Người dùng Kindle Fire có thể nhận được 30 ngày sử dụng miễn phí dịch Amazon Prime, dịch vụ cho phép truy cập vào thư viện phim và các chương trình TV của Amazon. Tuy nhiên, nhược điểm của Kindle Fire đó là chỉ có phiên bản sử dụng Wifi mà không hỗ trợ kết nối 3G cũng như không được trang bị máy ảnh, 2 tính năng dường như không thể thiếu trên các loại máy tính bảng ngày nay, bao gồm cả iPad 2, đối thủ chính của Kindle Fire.


Hà Thi

TIN LIÊN QUAN