Sách hay về toán học cung cấp nền tảng toàn diện và cập nhật về lý thuyết số

10:39, 10/08/2024

Đối tượng bạn đọc của cuốn Lý thuyết số sơ cấp là sinh viên đại học hoặc cao học ngành toán học, sư phạm toán học, đặc biệt là sinh viên trong hệ cử nhân tài năng. Sách cũng có thể là tư liệu bổ ích cho học sinh giỏi toán ở các trường phổ thông.

Tọa đàm giới thiệu cuốn sách Lý thuyết số sơ cấp - phương pháp sơ cấp trong lý thuyết số - Ảnh: VGP/NN

Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) vừa phối hợp với Nhà xuất bản ĐH Quốc gia Hà Nội xuất bản cuốn sách Lý thuyết số sơ cấp - phương pháp sơ cấp trong lý thuyết số của các tác giả Ngô Bảo Châu và Đỗ Việt Cường. Đây là lần đầu tiên GS. Ngô Bảo Châu viết một cuốn giáo trình toán bằng tiếng Việt. Sách dày 580 trang, bìa cứng và được phát hành rộng rãi.

Theo lời giới thiệu đầu sách, đối tượng bạn đọc của cuốn Lý thuyết số sơ cấp trước hết là sinh viên đại học hoặc cao học ngành toán học, sư phạm toán học, đặc biệt là sinh viên trong hệ cử nhân tài năng. Ngoài ra, sách cũng có thể là tư liệu bổ ích cho học sinh giỏi toán ở các trường phổ thông vì đa số các bài toán trong sách đã từng được nhắc đến ở dạng này hay dạng khác trong các kỳ thi luyện học sinh giỏi toán.

Khác với các chuyên khảo dành cho học sinh giỏi toán ở các trường phổ thông, mục đích của sách này là chỉ ra mối liên hệ giữa những bài toán số học phổ thông với những khái niệm toán học cao cấp và sâu sắc hơn.

Theo GS. Ngô Bảo Châu, Lý thuyết số sơ cấp là cuốn giáo trình khởi đầu cho một bộ giáo trình toán có tính "hệ thống nghiêm cẩn". "Nhìn từ nhiều góc độ, lý thuyết số là điểm khởi đầu của toán học. Dù không chắc nó có phải là điểm cuối hay không nhưng lý thuyết số chưa bao giờ ngừng cung cấp những bài toán hay và khó làm động cơ cho sự phát triển nhiều nhánh khác nhau của toán học. Nếu muốn biên soạn một bộ giáo trình toán học đầy đủ, chọn lý thuyết số làm điểm xuất phát là lựa chọn hiển nhiên", GS. Ngô Bảo Châu giải thích.

Cùng tham gia biên soạn cuốn Lý thuyết số sơ cấp cùng GS. Ngô Bảo Châu là TS. Đỗ Việt Cường, giảng viên Khoa Toán - Tin, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội. "Anh Cường đã hỗ trợ tôi rất nhiều trong việc biên soạn quyển sách, đặc biệt là sưu tầm bài tập và giải bài tập. Anh Cường cũng tham gia biên tập nhiều chương mục trong sách. Sự có mặt của một đồng tác giả có trình độ và trách nhiệm đã giúp tôi hoàn thành quyển sách này", GS Ngô Bảo Châu nói.

Sách Lý thuyết số sơ cấp - phương pháp sơ cấp trong lý thuyết số đã ra mắt- Ảnh: VGP/NN

GS. Ngô Bảo Châu cũng cho biết, đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp làm toán của mình, ông viết sách giáo trình toán. Mong muốn của ông là tổ chức biên soạn thêm ít nhất 10 cuốn cho bộ giáo trình toán, mỗi năm ít nhất được một cuốn, với sự tham gia của nhiều nhà toán học.

Cuốn sách "Lý thuyết số sơ cấp" được viết với mục đích cung cấp một nền tảng toàn diện và cập nhật về lý thuyết số, phục vụ cho cả sinh viên đại học và cao học ngành Toán học và Sư phạm Toán học, cũng như học sinh giỏi toán ở các trường phổ thông, những người yêu thích Toán học.

Sách được biên soạn dựa trên bốn nguyên tắc chính: Hạn chế tối thiểu các chủ đề được đề cập đến, trình bày các vấn đề một cách thông suốt và chặt chẽ, làm rõ mối liên hệ giữa các chuyên ngành toán và ứng dụng thực tế, và luôn có một câu hỏi rõ ràng khi đề cập đến một vấn đề. Các tác giả đã sử dụng nhiều tài liệu kinh điển và các giáo trình hiện có để xây dựng nội dung, đồng thời bổ sung những kiến thức mới và sâu sắc hơn.

Cuốn sách cũng xây dựng một hệ thống bài tập phong phú và lời giải nhằm giúp người học củng cố kiến thức và hiểu sâu hơn về lý thuyết số.

Đây sẽ là tài liệu học tập và nghiên cứu không chỉ giúp người học nắm vững những khái niệm cơ bản và nâng cao của lý thuyết số, mà còn khơi gợi niềm đam mê và động lực cho việc nghiên cứu sâu hơn về toán học.