Malaysia Airlines đã phá sản về mặt lý thuyết
Malaysia Airlines hiện đã "phá sản về mặt lý thuyết", giám đốc điều hành của hãng nói khi tuyên bố về việc cắt giảm khoảng 6.000 việc làm. Trong khi đó có thông tin bất ngờ hơn là Malaysia Airlines đã hoạt động kém hiệu quả từ trước các sự kiện rơi máy bay trong năm 2014.
- Máy bay Malaysia Airlines "mất tích" trước khi vào không phận Việt Nam
- MH17 của Malaysia bị bắn nhầm vì lỗi radar
- Máy bay Malaysia bị bắn có thể là do tên lửa đất đối không
- Những “tình tiết mới” về vụ máy bay Malaysia bị bắn rơi
- Máy bay Malaysia bị bắn hạ ở Ukraine, khoảng 300 người chết
Tuyên bố phá sản về mặt lý thuyết được đưa ra sau khi hãng gặp phải hai thảm họa hàng không liên tiếp, buộc chính phủ Malaysia phải trợ giúp hồi năm ngoái. Hãng nói chỉ có "việc làm sẵn có" cho 14 ngàn trong tổng số 20 ngàn nhân viên hiện nay.
Tân giám đốc điều hành Christoph Mueller vừa được bổ nhiệm hồi tháng 5, cho biết: "Chúng ta về mặt lý thuyết là đã phá sản," ông Mueller nói tại một cuộc họp báo. "Kết quả hoạt động đã đi xuống từ lâu rồi, trước khi xảy ra các sự kiện hồi 2014."
Ông Mueller xuất hiện công khai lần đầu tiên trong cương vị giám đốc điều hành kể từ khi được tuyển dụng vào vị trí này bởi Khazanah, chủ sở hữu hãng hàng không thuộc sở hữu nhà nước, để dẫn dắt việc tái cấu trúc. Trước đây, ông từng dẫn dắt thành công việc vực dậy các hãng hàng không Aer Lingus của Ireland, Sabena của Bỉ và Lufthansa của Đức. Nổi tiếng về việc cắt bỏ công ăn việc làm tại các hãng này, ông có biệt danh là "Kẻ hủy diệt".
Malaysia Airlines trước đó đã tiết lộ kế hoạch cắt giảm 6.000 công ăn việc làm, giảm lượng nhân công của hãng xuống còn 14 ngàn. Ông Mueller nói hãng không thể trông đợi là toàn bộ các việc làm mà hãng đưa ra cho lượng nhân công hiện thời sẽ đều được chấp nhận. Ông nói lý do là công ty nên đón nhận khả năng nhân viên của hãng được các hãng đối thủ chào mời về làm.
Malaysia Airlines có kế hoạch đổi thương hiệu vào ngày 1/9, nhưng ông Mueller không nói rõ đó sẽ là sự thay đổi về tên của hãng hay không. Ông thừa nhận rằng tại một số thị trường, Malaysia Airlines là một thương hiệu đã bị hoen ố, nhưng ông không nói liệu việc đổi thương hiệu sẽ là đổi tên, đổi logo hay thay đổi cái gì khác.
Ông cũng không nói liệu hãng có rút lui khỏi một số tuyến bay dài, tốn kém tới châu Âu hay không. Nói một cách chung chung, ông cho biết có thể hãng sẽ giảm tần suất các chuyến bay trên một số tuyến, hoặc dùng loại máy bay nhỏ hơn trên các tuyến đó. Hãng sẽ tìm kiếm hợp tác với các hãng khác trước khi bỏ các tuyến bay, ông Mueller nói, và sẽ thảo luận với các đối tác tiềm năng trong những tuần tới. Hãng coi chặng bay dài nối với London là một trong những tuyến bay hàng đầu và do vậy sẽ không thay đổi, ông nói.
Bảo Nguyễn (Theo BBC)