Sài Gòn Summit 2024: Phác thảo tương lai công nghệ Việt Nam

13:52, 31/05/2024

Các nhà lãnh đạo trong hệ sinh thái công nghệ của Đông Nam Á đã cùng hội tụ tại sự kiện Saigon Summit, nơi họ thảo luận về sự phát triển của Việt Nam và những cơ hội phía trước. Với chủ đề “Charting Vietnam’s Tech Future” (Phác thảo tương lai công nghệ Việt Nam), sự kiện này phản ánh tiềm năng lớn của ngành công nghệ tại Việt Nam, một lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ để sánh vai với những tên tuổi lớn trong khu vực.

Khách tham quan tìm hiểu thông tin về một dự án khởi nghiệp tại Saigon Summit - Ảnh: VĂN NGUYỄN.

Theo báo cáo về các hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu của Tổ chức Phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Start-up Genome (Mỹ), TP.HCM hiện đứng thứ ba tại Đông Nam Á về giá trị hệ sinh thái khởi nghiệp với tác động kinh tế lên đến 5,22 tỉ USD, chỉ xếp sau Singapore và Jakarta (Indonesia). Báo cáo Kinh tế số khu vực Đông Nam Á năm 2023 do Google, Temasek và Bain & Co thực hiện cũng nhận định nền kinh tế số của Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, dự kiến đạt 45 tỉ USD vào năm 2025.

Với khoảng 100 triệu người tiêu dùng trên cả nước, Việt Nam mang lại cơ hội đáng kể cho các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp mở rộng quy mô hoạt động. Báo cáo của Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) và quỹ đầu tư Golden Gate Ventures dự đoán rằng 5 lĩnh vực chính sẽ chi phối nền tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong tương lai gồm: công nghệ y tế, công nghệ tài chính, công nghệ hỗ trợ hậu cần, nền kinh tế xanh và công nghệ giáo dục.

Saigon Summit thu hút hơn 700 nhà lãnh đạo khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong khu vực Đông Nam Á tham dự, với 50 công ty và 20 diễn giả. Những diễn giả nổi bật gồm có ông Lê Hồng Minh, nhà sáng lập và CEO của VNG; ông Niraan de Silva, CEO của VNLife; và ông Min-Liang Tan, CEO và đồng sáng lập của Razer.

Saigon Summit không chỉ là một nơi để lắng nghe và học hỏi mà còn tạo cơ hội cho những người tham dự kết nối với các nhà đổi mới và doanh nhân để xây dựng mạng lưới hợp tác và khám phá những lĩnh vực mới nổi và tiềm năng. Sự kiện còn tổ chức buổi gặp gỡ dành cho nhà đầu tư (Investor Hour) và các sự kiện vệ tinh (Satellite Events) nhằm nuôi dưỡng mối quan hệ sâu sắc hơn giữa những người tham dự.

Start-up Showcase mang lại cho 35 doanh nghiệp khởi nghiệp giai đoạn đầu một cơ hội tốt để trình bày các giải pháp của họ và kết nối với khách hàng tiềm năng, nhà đầu tư và đối tác. Đây là một bước đệm quan trọng giúp các start-up tiếp cận với các nguồn lực cần thiết để phát triển và mở rộng quy mô.

Với vị thế đứng thứ ba tại Đông Nam Á về giá trị hệ sinh thái khởi nghiệp, TP.HCM đang chứng tỏ mình là một trung tâm công nghệ quan trọng trong khu vực. Sự kiện Saigon Summit 2024 không chỉ là minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam mà còn là bước tiến quan trọng giúp đưa công nghệ Việt Nam lên tầm cao mới.

Saigon Summit lần đầu tổ chức tại Việt Nam

Bà Zhiting Eng, giám đốc hội nghị (Conference Director) của Saigon Summit, chia sẻ: “Tech in Asia vinh dự khi lần đầu tiên tổ chức sự kiện tại Việt Nam với quy mô hoành tráng như vậy. Những lần trước, khi chúng tôi tổ chức các buổi gặp gỡ thân mật dành cho các nhà sáng lập, đã cho thấy giá trị mà Tech in Asia có thể mang lại cho hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam thông qua mạng lưới và khả năng kết nối rộng khắp của chúng tôi.

Tech in Asia mong muốn đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng khởi nghiệp năng động tại Việt Nam, tạo ra cơ hội cho những bộ óc sáng giá nhất kết nối và hợp tác, cùng nhau kiến tạo tương lai rực rỡ cho ngành này”.

Theo Tạp chí Điện tử & Ứng dụng

https://dientuungdung.vn/sai-gon-summit-2024-phac-thao-tuong-lai-cong-nghe-viet-nam