Sân bay Tân Sơn Nhất chấn chỉnh xe hợp đồng sau vụ việc "làm giá"

15:25, 25/05/2022

Lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất cho biết đã có văn bản yêu cầu các hãng xe phục vụ vận chuyển theo hợp đồng chấn chỉnh công tác phục vụ sau vụ việc do TS Lê Đăng Doanh phản ánh.

Cụ thể, cơ quan quản lý sân bay này đã yêu cầu các đơn vị vận hành dịch vụ xe hợp đồng quán triệt tài xế, điều hành, giám sát… giải quyết triệt để tình trạng vi phạm các quy định như từ chối hành khách đi khoảng cách gần, tự ý làm giá với khách, áp giá không đúng bảng giá đã niêm yết.

Bên cạnh đó, Tân Sơn Nhất cũng yêu cầu các doanh nghiệp phải có bảng giá đầy đủ các thông tin về thuế, tiền dịch vụ dẫn đường… tránh gây hiểu nhầm đối với hành khách. Các đơn vị không thực hiện đúng quy định quản lý, vi phạm hợp đồng đã ký, sân bay sẽ xem xét đánh giá khi ký hợp đồng mới.

Theo ghi nhận, tình hình hoạt động của các loại xe hợp đồng, xe taxi truyền thống và taxi công nghệ tại sân bay Tân Sơn Nhất những ngày qua đã có một số chuyển biến. Tại khu vực sảnh ga đến, không còn tình trạng nhân viên các hãng xe mời gọi, chèo kéo khách như trước. Tại các quầy dịch vụ cũng có đầy đủ bảng thông tin về giá các chuyến đi, theo từng cự ly cụ thể.

Trước đó, TS Lê Đăng Doanh - nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) - cho biết có chuyến công tác vào TP.HCM và hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất chiều ngày 14/5. Sau khi hạ cánh, ông Doanh gọi xe hợp đồng ở khu vực trong sảnh ga quốc nội đến để chở về khách sạn trên đường Hoàng Văn Thụ, nơi diễn ra cuộc họp với quãng đường khoảng 3 km.

Sân bay Tân Sơn Nhất vừa có văn bản chấn chỉnh hoạt động của các doanh nghiệp xe hợp đồng sau việc TS Lê Đăng Doanh phản ánh.

TS Doanh chia sẻ: "Về tới nơi tôi mới nhìn giá cước và tài xế yêu cầu trả 198.000 đồng, còn trong biên lai hợp đồng vận chuyển ghi 180.000 đồng. Tôi gọi xe ở khu vực bên trong nhà ga nên nghĩ đã được quản lý về giá cước, vì mức cước như trên cho một quãng đường 3 km là quá đắt, cần phải xem lại giá cước vận chuyển hành khách".

Vị này cũng bức xúc về việc với mức giá trên, mỗi ngày lượng khách qua sân bay đặt dịch vụ xe dạng này đã bị "làm giá" là rất đáng kể và đặt vấn đề về trách nghiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong việc giám sát giá cước của các doanh nghiệp xe hợp đồng tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Về mức giá 180.000 đồng cho quãng đường 3km, theo Satsco chia sẻ dịch vụ xe của doanh nghiệp khác với xe taxi chạy theo cước đồng hồ và taxi công nghệ, do đó mức giá cước cũng có sự khác biệt.

"Doanh nghiệp có niêm yết bảng giá công khai tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Bên cạnh đó mỗi hành khách lựa chọn dịch vụ của doanh nghiệp đều đã đồng ý với giá cước thỏa thuận, không có trường hợp doanh nghiệp làm giá với hành khách", nguồn tin cho biết.

Doanh nghiệp này cũng thừa nhận do có sự nhầm lẫn địa chỉ giữa phường này với phường khác nên nhân viên quầy bán vé đã báo giá cước sai lệch hơn 15.000 đồng so với giá niêm yết tại quầy. Nhân viên này đã bị doanh nghiệp yêu cầu tạm đình chỉ công việc 15 ngày.

Thùy Dung (T/h)