Sáng tạo khoa học công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội

21:55, 16/12/2021

Ngày 16/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (Vusta) phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thảo khoa học: “Sáng tạo khoa học công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội Việt Nam”.

Đông đảo các nhà khoa học tham dự hội thảo.

Hội thảo nhằm đẩy mạnh, mở rộng quy mô ứng dụng các công trình, kinh nghiệm đưa các công trình đoạt giải vào ứng dụng trong sản xuất.

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS khoa học Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Vusta, Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ sáng tạo Việt Nam, Trưởng ban tổ chức Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam cho biết, trải qua 30 năm tổ chức Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc và 26 năm Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam, hàng nghìn công trình đoạt giải đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất và đời sống, đem lại hiệu quả kinh tế-xã hội cao cho cộng đồng chính là nguồn động viên, khuyến khích các nhà khoa học, các nhà sáng tạo trong cả nước hăng say đóng góp trí tuệ cho sự nghiệp phát triển đất nước.

Sáng tạo khoa học công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội Việt Nam

TS. khoa học Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo. 

Trình bày tham luận tại hội thảo, bà Nguyễn Hồng Hạnh, Tổng giám đốc Tập đoàn GFS, Phó viện trưởng Viện Công nghệ GFS cho rằng, đầu tư khoa học và công nghệ để chủ động đổi mới sáng tạo và phát triển sản xuất kinh doanh là con đường tất yếu của doanh nghiệp trong thời kỳ 4.0 và chuyển đổi số.

Tuy nhiên hiện nay, các doanh nghiệp còn gặp những bất cập, như: Nhiều doanh nghiệp không mặn mà với nguồn Quỹ phát triển khoa học công nghệ do những quy định về mức hỗ trợ, thủ tục hồ sơ quy trình thực hiện giải ngân nguồn vốn và phức tạp trong thanh quyết toán.

Bà Nguyễn Hồng Hạnh đề nghị Vusta hỗ trợ doanh nghiệp để biến những ý tưởng sáng tạo thành hiện thực trong thời gian sớm nhất; chủ động kết nối cho doanh nghiệp tiếp cận, thực thi các cơ chế, chính sách đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ trong doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có điều kiện khi quyết định đầu tư cho khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo vào sản xuất.

Sáng tạo khoa học công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội -0

Ban tổ chức trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam cho các cá nhân. 

Cũng tại hội thảo, Ban tổ chức đã trao Bằng khen, Kỷ niệm chương và Cờ thi đua cho các cá nhân, đơn vị có nhiều đóng góp trong việc hỗ trợ sáng tạo khoa học, công nghệ Việt Nam giai đoạn 2020 -2021.

Hoàng Hằng (T/h)