Sắp có lưỡi nhân tạo nhờ công nghệ in 3D

15:44, 07/11/2020

Bằng công nghệ in 3D, người ta có thể tạo ra các bộ phận cơ thể người phục vụ cho nghiên cứu, đào tạo hay chữa bệnh, trong số này có lưỡi nhân tạo sắp được ra lò.

Các chuyên gia ở Đại học Leeds và Đại học Edinburgh (Anh) đã hợp tác nghiên cứu, cho ra đời một bề mặt lưỡi nhân tạo giống hệt lưỡi thật, từ hình dạng, đài vị giác... cho đến độ mềm bằng công nghệ in 3D. Bác sĩ Efren Andablo-Reyes, tác giả nghiên cứu chính cho hay, lưỡi người là một trong những bộ phận vừa khỏe lại vừa đàn hồi, cho phép chúng ta ăn và nói dễ dàng. Tuy nhiên, thành phần phức tạp trên bề mặt của nó đã khiến việc tái tạo lưỡi là một nhiệm vụ đầy thách thức.

Lưỡi nhân tạo ra đời phục vụ cho công tác nghiên cứu, đào tạo và chữa bệnh cho con ngườiLưỡi nhân tạo ra đời phục vụ cho công tác nghiên cứu, đào tạo và chữa bệnh cho con người.

Để tạo ra lưỡi 3D, nhóm nghiên cứu đã lấy khuôn silicone bề mặt lưỡi của 15 người trưởng thành. Sau đó dùng công nghệ quang học 3D quét bề mặt lưỡi mẫu, đồng thời lập bản đồ kích thước nhú, mật độ và độ thô trung bình của lưỡi từ các chỉ số đo được. Bằng thủ thuật mô phỏng máy tính và mô hình toán học, cuối cùng tạo một bề mặt lưỡi nhân tạo hoàn hảo. Lưỡi nhân tạo 3D mô phỏng sinh học chính xác cấu trúc liên kết, độ đàn hồi cũng như khả năng thấm ướt như lưỡi người.

Lưỡi nhân tạo mở ra nhiều ứng dụng tiềm năng trong lĩnh vực thực phẩm, dinh dưỡng, dược phẩm và nghiên cứu khoa học. Ví dụ, làm công cụ cơ học giúp phát hiện hóa chất độc trong thực phẩm và đồ uống, đảm bảo an toàn thực phẩm; giúp phát triển các biện pháp khắc phục hiệu quả hội chứng khô miệng, căn bệnh ảnh hưởng đến 10% dân số chung và khoảng 30% ở nhóm người cao tuổi.

Theo Sciencetimes 2020