Sắp tới người dân TP. HCM chỉ cần một app duy nhất để giao tiếp với chính quyền

15:34, 08/01/2022

Người dân chỉ cần vào một app duy nhất để giao tiếp với chính quyền TP.HCM ở các lĩnh vực, được phản ánh trên tổng đài 1022, được nhận kết quả dịch vụ công, được tra cứu thông tin trên hệ thống bản đồ chung, đánh giá sự hài lòng đối với từng xã, phường, thị trấn.

Sáng nay (8/1), Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cho biết, trong năm 2022, sẽ tập trung vào chương trình chuyển đổi số và đề án xây dựng TP. HCM trở thành đô thị thông minh.

Trong đó, tập trung xây dựng chính quyền số, nhất là trong lĩnh vực cải cách hành chính, cung cấp dịch vụ công, mang lại các tiện lợi cho người dân và doanh nghiệp. Với mục tiêu cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong năm đối với những dịch vụ công đủ điều kiện.

Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM.

Đặc biệt, TP. HCM sẽ triển khai một ứng dụng di động thống nhất nhằm nâng cao sự tương tác giữa chính quyền với người dân (và ngược lại).

Cụ thể, người dân chỉ cần vào một app duy nhất để giao tiếp với chính quyền TP. HCM ở các lĩnh vực, được phản ánh trên tổng đài 1022, được nhận kết quả dịch vụ công, được tra cứu thông tin trên hệ thống bản đồ chung, đánh giá sự hài lòng đối với từng xã, phường, thị trấn.

Thông qua ứng dụng này, chính quyền TP. HCM sẽ có công cụ truyền thông, khảo sát người dân trên diện rộng nhanh và chi phí thấp. Đồng thời lãnh đạo TP có thể biết kết quả từng phường xã, thị trấn giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân.

“Đây là một trong những giải pháp để phát triển công dân số, xã hội số” – ông Thắng nói.

Đối với vấn đề dữ liệu, ông Thắng cho biết, TP. HCM sẽ tập trung giải quyết vấn đề liên thông, kết nối dữ liệu ở phạm vi toàn TP và phát triển kho cơ sở dữ liệu dùng chung. Hoàn thiện các giải pháp công nghệ, khai thác kho dữ liệu dùng chung trong phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế.

Ông Thắng cũng cho rằng, trong quá trình chuyển đổi số sẽ có một bộ phận vì nhiều điều kiện có khả năng không theo kịp sự chuyển động chung của xã hội, trong đó có người nghèo. TP hiện có hơn 144.000 người nghèo, nhiều khả năng một số người không có điện thoại thông minh.

Chính vì vậy, ông Thắng cho hay, cần một chương trình hỗ trợ điện thoại thông minh cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn để vừa không để ai bị bỏ lại phía sau trong sự phát triển thần tốc của chuyển đổi số, vừa tạo điều kiện để phát triển công dân số, xã hội số tại TP. HCM.

Để làm được điều này, ông Thắng cho biết sở sẽ phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội rà soát, hỗ trợ 50-70% người nghèo chưa có điện thoại thông minh trong năm 2022.

 Khôi Nguyên (T/h)