Sau ATM gạo, ATM oxy lại có ATM F0 tại TP. HCM

15:56, 21/08/2021

Sau chương trình ATM gạo, ATM oxy được thực hiện thành công, mới đây, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp Sở Y tế TP. HCM, triển khai chương trình ATM oxy tại TP.HCM.

Mới đây, Sở Y tế TP. HCM đã cùng với Hội doanh nhân trẻ Việt Nam triển khai mô hình ATM F0. Họ là những bệnh nhân Covid-19 đã khỏi bệnh hay có triệu chứng nhẹ. Với những trải nghiệm của bản thân trong công cuộc chiến đấu với dịch bệnh Covid-19, những F0 này có thể trở thành một đội ngũ công tác, chiến đấu đắc lực cùng nhân viên y tế để chăm sóc bệnh nhân.

Đơn vị Dã chiến số 6 và số 8 là hai nơi để thí nghiệm mô hình mới, ATM F0. Bệnh viện Dã chiến số 8 cũng có công văn gửi đến các bệnh nhân F0 tại bệnh viện để thông tin về chương trình.

Sở Y tế TP. HCM đã cùng với Hội doanh nhân trẻ Việt Nam triển khai mô hình ATM F0.

Ông Phan Minh Hoàn, Giám đốc Bệnh viện Dã chiến số 6 TP. HCM cho biết: “Đội ATM F0 hỗ trợ nhân viên y tế trong công tác như đo huyết áp cho bệnh nhân, đưa các nhu yếu phẩm cho bệnh nhân đang điều trị tại đây. Một số bạn tình nguyện viên tự nguyện nhận nhiệm vụ vào trong các khu hồi sức cấp cứu để túc trực chăm lo sức khoẻ cho bệnh nhân. Các bạn F0 này sẽ là những người chuyên viên tâm lý cho chúng tôi khi tiếp cận với người F0 mới mắc”.

Thấu hiểu sự quá tải của hàng ngàn công việc khi chăm sóc và điều trị bệnh nhân Covid-19 của ngành y tế, khi các Bác sĩ, điều dưỡng ở bệnh viện Dã chiến trung bình một nhân viên y tế phải điều trị cho gần 100 bệnh nhân. Thế nhưng ngoài công việc chuyên môn, đội ngũ này còn phải thực hiện nhiều công việc không tên khác như dọn dẹp vệ sinh, thay tã, giao cơm, giao nhu yếu phẩm, thay bình oxy. Vì thế mô hình ATM F0 ra đời trong bối cảnh này sẽ chia sẻ phần nào nỗi vất vả với các y bác sĩ khi chăm sóc các ca bệnh.

Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam chia sẻ: “Với mức hỗ trợ cho từng F0 là 6 – 8 triệu đồng một tháng và kết quả mang đến khả quan thì chúng tôi có thể áp dụng trên tất cả các bệnh viện Dã chiến. Sẽ cùng đồng hành đội ngũ y tế các bệnh viện cho đến khi hết dịch. Chúng tôi mong muốn mở rộng hơn nữa, các F0 sẽ hỗ trợ các F0 tại từng khu phố.

Theo một nghiên cứu ở Anh, người đã từng nhiễm bệnh thì khả năng phơi nhiễm sẽ giảm trên 80% so với những người chưa mắc bệnh. Như vậy, khi nhân rộng mô hình này, ngày mà TP. HCM nói riêng và Việt Nam nói chung sẽ chiến thắng dịch bệnh sẽ không còn xa.

Với những trải nghiệm thực tế những ngày chiến đấu với dịch bệnh, từ đó thấu hiểu sự khó khăn vất vả của các y bác sĩ và có cả sự đồng cảm với những bệnh nhân. Có thể nói rằng, những chiến binh F0 đã khỏi bệnh thực sự là những cánh tay nối dài hỗ trợ đắc lực cho những người thầy thuốc. Đồng thời, sẽ là những người đồng đội, những người bệnh của những bệnh nhân Covid-19 trong cuộc chiến chống chọi với dịch bệnh.

Chân Hoàn (T/h)