Sendnow - một giải pháp Email Marketing đột phá mang giá trị Việt

14:54, 01/08/2024

Ngày 01/8/2024, thị trường Email Marketing tại Việt Nam chính thức chào đón sự xuất hiện của một giải pháp mới với tên gọi Sendnow. Đây là một giải pháp do iWay - một công ty tiên phong về các giải pháp thư điện tử nguồn mở tại Việt Nam và Nhân Hòa - một nhà cung cấp hạ tầng và hỗ trợ vận hành hàng đầu tại Việt Nam phối hợp triển khai và vận hành. Phóng viên đã có buổi trao đổi với anh Nguyễn Đức Toàn - Giám đốc Marketing công ty iWay để tìm hiểu về giải pháp Email Marketing "Make in Vietnam" này.

PV: Chào anh, anh có thể giới thiệu đôi chút về Sendnow?

Anh Nguyễn Đức Toàn: Sendnow là giải pháp email marketing dựa trên nền tảng Marketing Automation nguồn mở đã được phát triển hơn 10 năm với hơn 200.000 đơn vị/tổ chức sử dụng rộng rãi trên thế giới với nhiều phiên bản khác nhau, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có một phiên bản Việt hoá nào (đã public) ổn định và hoàn chỉnh. iWay cùng Nhân hoà đã tối ưu, Việt hóa để phù hợp với người Việt đồng thời chúng tôi cũng tích hợp thêm giải pháp gửi thư số lượng lớn (EMD) để đảm bảo phân phối thư đến đúng địa chỉ người nhận. Chúng tôi tin tưởng Sendnow sẽ mang đến cho doanh nghiệp Việt Nam một giải pháp email marketing toàn diện, hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

PV: Hiện nay người dùng bắt đầu quen dần với nhiều kênh khác như, Facebook, Instagram, Twitter, Zalo, Telegram, .....vậy tại sao các anh lại đầu tư vào giải pháp email Marketing. 

Anh Nguyễn Đức Toàn: Đúng là các kênh social media với khả năng tiếp cận nhanh, rộng, tức thời khiến nhiều người nghĩ kênh tiếp thị email đã trở nên lỗi thời. Tuy nhiên là một trong những công ty tiên phong có hơn 20 năm chuyên sâu trong lĩnh vực thư điện tử tử chúng tôi có thể khẳng định tiếp thị qua email vẫn có những điểm mạnh đặc trưng mà các kênh khác chưa thể thay thế được bởi sự hiệu quả trong việc nuôi dưỡng khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi,....cụ thể là:

1. Tiếp cận khách hàng tiềm năng với phạm vi lớn: Trên thế giới hiện có khoảng 4,3 tỷ tài khoản email với khoảng 350 tỉ email được gửi đi mỗi ngày và số lượng vẫn tiếp tục tăng hàng năm (theo số liệu của Radicati Group năm 2023), nhiều bất cứ Social Media nào. Bạn có thể thấy nếu muốn đăng ký vào website bất kỳ (hoặc Facebook, Twitter), bạn đều cần có địa chỉ email để tạo tài khoản và tài khoản email là một điều gần như bắt buộc khi bạn hoạt động trên nền tảng Internet. 

2. Tính mở và chủ động: Ví dụ với Facebook, bạn có biết Facebook vẫn thường xuyên cập nhật thuật toán làm giảm số lượng tiếp cận bài đăng của doanh nghiệp và để nâng cao con số này, doanh nghiệp phải bỏ tiền ra để chạy quảng cáo. Điều đó cho thấy Facebook hay…. thuộc quyền sở hữu, kiểm soát của bên thứ 3 do đó bạn hoàn toàn bị động, phải phụ thuộc vào sự thay đổi của họ còn email không thuộc quyền sở hữu hay kiểm soát của bất kỳ ai. Với email thì đây là nền tảng mở nên cho phép rất nhiều giải pháp có thể truy cập để gửi và nhận email và hoàn toàn chủ động.

3. Truyền tải thông tin trực quan: Hiện nay người tiêu dùng có xu hướng coi trọng hơn những sản phẩm, giải pháp được minh hoạ một cách trực quan, chi tiết. Tiếp thị qua email sẽ giúp truyền tải nội dung chi tiết, đầy đủ cả văn bản, hình ảnh hay video, nhàm gia tăng mức độ tin tưởng đối với khách hàng với sản phẩm cũng như thương hiệu, đó là điều mà các kênh social media cũng cho phép nhưng bị hạn chế hơn nhiều so với truyền tải qua email.

4. Tỷ lệ chuyển đổi cao: Kênh email sẽ đem đến hiệu quả cao với chi phí rẻ hơn nhiều so với các kênh khác, theo khảo sát của Monitor thì có 4,24% khách mua một thứ gì đó qua Email Marketing, 2,49% khách đến từ các công cụ tìm kiếm và 0,59% từ social media. 

Các công cụ tiếp thị qua email ngày càng được hoàn thiện và bổ sung thêm nhiều tính năng, công vụ mạnh mẽ. Nó không đơn thuần chỉ gửi thủ công như trước kia vốn tốn nhiều thời gian, công sức mà với hệ thống automation, bạn có thể theo dõi hành trình của khách hàng, biết người nhận mở email giờ nào, click vào đường link nào hay quan tâm đến nội dung nào trên website để từ đó và có thể chủ động xây dựng những kịch bản nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả,….. Đây cũng là một điểm ưu việc của tiếp thị qua email so với các kênh tiếp thị khác.

Tất nhiên là "Không có phương pháp marketing tốt nhất, chỉ có phương pháp phù hợp nhất" vì thế tùy vào tình huống cụ thể, mỗi doanh nghiệp cần biết vận dụng kết hợp những phương pháp marketing khác nhau cho phù hợp nhất. (Cười,...)

Anh Nguyễn Đức Toàn - Giám đốc Marketing công ty iWay

PV: Tôi được biết hiện nay tại Việt Nam cũng có rất nhiều nhà cung cấp giải pháp email marketing của các nhà cung cấp cả trong và ngoài nước và đã quá quen thuộc với người sử dụng rồi, vậy yếu tố gì khiến anh nghĩ Sendnow có thể cạnh tranh được với các giải pháp này?

Anh Nguyễn Đức Toàn: Hiện nay trên thị trường có khá nhiều nhà cung cấp giải pháp email marketing với nhiều phân khúc khác nhau, tuy vậy Sendnow vẫn có nhiều điểm nổi bật và khác biệt so với các giải pháp email marketing khác như:

1. Đầu tiên, đa phần các giải pháp email marketing hiện nay chỉ cung cấp cho tất cả các khách hàng của họ dùng chung một nền tảng với số lượng người dùng giới hạn cho mỗi khách hàng. Còn với Sendnow thì mỗi khách hàng sẽ được triển khai 1 hệ thống riêng, đảm bảo bảo mật dữ liệu và có thể tạo số lượng tài khoản người dùng với phân quyền linh hoạt tùy theo yêu cầu của mình và khách hàng dễ dàng phân quyền, kiểm soát và quản lý người dùng.

2. Sendnow có khả năng tùy biến và cá nhân mạnh mẽ, giúp dễ dàng xây dựng nhiều kịch bản chăm sóc khách hàng tự động, làm tăng tính chuyển đổi.

3. Có đầy đủ các tính năng để đo lường, đánh giá khách hàng hoàn toàn tự động dựa theo hành vi của khách hàng như chấm điểm hay trạng thái khách hàng.

4. Mẫu báo cáo đa dạng, có thể tùy chỉnh và hoàn toàn tự động.

5. Có khả năng đáp ứng linh hoạt các yêu cầu nghiệp vụ của mọi doanh nghiệp như chăm sóc khách hàng hay tiếp thị tự động và phù hợp mọi quy mô tổ chức, doanh nghiệp.

Hơn nữa, Sendnow là giải pháp đến từ sự hợp tác những công ty có bề dày với hơn 20 năm kinh nghiệm là iWay - một công ty tiên phong về các giải pháp thư điện tử nguồn mở tại Việt Nam và Nhân Hòa - một nhà cung cấp hạ tầng và hỗ trợ vận hành hàng đầu tại Việt Nam, vì thế chúng tôi thật sự thấu hiểu khách hàng và sẽ cung cấp cho khách hàng những giải pháp khách hàng được tốt nhất.

PV: Tôi cũng biết nhiều các giải pháp email marketing như Mailchimp, GetResponse,.. người dùng đều sử dụng chung trên một hệ thống và mỗi khách hàng chỉ được cấp 1 tài khoản dùng chung. Vậy tại sao khi triển khai Sendnow các anh lại cung cấp hệ thống riêng biệt cho từng khách hàng thay vì sử dụng một nền tảng chung như nhiều đối thủ cạnh tranh khác?

Anh Nguyễn Đức Toàn: Bạn biết đấy, nếu tất cả khách hàng cùng sử dụng chung một nền tảng (platform) thì khách hàng nào cũng giống khách hàng nào, không thể tùy chỉnh cho từng khách hàng được. Ngoài ra nếu cả một công ty chỉ có một tài khoản thì sẽ phải dùng chung, sẽ khó và không thuận tiện trong việc quản lý. Khi xảy ra rủi ro thì toàn bộ khách hàng bị ảnh hưởng.

Chính vì thế, chúng tôi đã tìm hiểu, nghiên cứu rất kỹ những giải pháp email marketing hiện có trên thị trường và chúng tôi quyết định sử dụng container ảo hóa khi cung cấp giải pháp Sendnow cho khách hàng. Mỗi khách hàng khi đăng ký dịch vụ, chúng tôi sẽ cung cấp cho khách hàng một hệ thống (platform) riêng mà khách hàng có toàn quyền quản trị trên hệ thống của mình. Với hệ thống riêng và quyền quản trị, khách hàng có thể chủ động cấu hình cho phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp mình hay thêm trường tùy chỉnh một cách chủ động (ví dụ doanh nghiệp cung cấp dịch vụ MRC thì thường cần trường “Ngày đến hạn đóng phí” chẳng hạn) mà không ảnh hưởng đến khách hàng khác. Ngoài ra khách hàng có thể chủ động tạo ra các vai trò, các quyền và gán các quyền, vai trò đó cho người dùng cụ thể, việc này giúp tối ưu hoá việc quản trị hệ thống người dùng đồng thời vẫn đảm bảo tính chủ sở hữu, riêng tư về Dữ liệu. Với những doanh nghiệp rất nhỏ thì có thể không có vấn đề gì nhưng với các doanh nghiệp có đội ngũ Sales đông thì việc phân quyền, đảm bảo quyền chủ sở hữu khách hàng của từng Sales là rất quan trọng. Việc cung cấp cho khách hàng hệ thống riêng với toàn quyền quản trị chính là sự khác biệt rất lớn của Sendnow với các giải pháp Email Marketing trên thị trường. 

PV: Câu hỏi cuối cùng, anh có thể chia sẻ thêm kế hoạch phát triển của Sendnow trong thời gian tới được không ạ?

Anh Nguyễn Đức Toàn: Như đã chia sẻ ở trên, Sendnow dựa trên nền tảng Marketing Automation nguồn mở đã được phát triển hơn 10 năm nhưng chưa có bản Việt hoá nào hoàn chỉnh được public, chúng tôi cũng đã đầu tư rất nhiều nguồn lực để đưa ra bản Việt hoá hoàn chỉnh nhất, tùy chỉnh và tích hợp vào Sendnow cũng như đóng góp cho cộng đồng nguồn mở. Chúng tôi mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ cũng như phản hồi của người sử dụng để tiếp tục hoàn thiện hơn nữa nhằm đem lại cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất.

Sendnow là một giải pháp được iWay và Nhân hoà cùng ấp ủ rất lâu và chúng tôi rất muốn đưa Sendnow đến với nhiều người tiêu dùng Việt Nam, vì thế bên cạnh việc mở rộng mạng lưới đại lý, đối tác, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục tìm kiếm các đơn vị khác để đồng hành như các đơn vị cung cấp giải pháp, giải pháp chuyên ngành như quản trị lữ hành, logistics, banking....để tích hợp thành những gói giải pháp chuyển đổi số phù hợp với từng ngành nghề nhằm đóng góp thêm những sản phẩm giải pháp hiệu quả, mang giá trị Việt, góp phần vào công cuộc Chuyển đổi số hiện nay. 

PV: Xin cảm ơn anh Toàn đã dành thời gian chia sẻ những thông tin hữu ích về Sendnow. Chúc Sendnow thành công và mang đến cho doanh nghiệp Việt Nam những giải pháp email marketing hiệu quả nhất!

PV (Theo Tạp chí Tin học và Đời sống)