Shopee và Shopee Express thừa nhận vi phạm quy tắc cạnh tranh tại Indonesia

14:00, 27/06/2024

Theo thông tin được CNBC trích dẫn từ cơ quan giám sát của Indonesia hôm 26/6, Shopee và dịch vụ chuyển phát Shopee Express đã đồng ý điều chỉnh các hoạt động hiện tại sau khi thừa nhận vi phạm quy tắc cạnh tranh tại nước này.

Ủy ban Giám sát Cạnh tranh KPPU của Indonesia cho biết "Shopee và Shopee Express đã thừa nhận vi phạm Luật số 5 năm 1999 về dịch vụ chuyển phát trên nền tảng Shopee. Hai đơn vị này đã đồng ý với các điểm thay đổi do Hội đồng KPPU đưa ra trong buổi điều trần ngày hôm qua". 

KPPU thông tin Shopee đã đề xuất điều chỉnh các hoạt động hiện tại vào ngày 20/6 và được hội đồng chấp thuận. 

Đại diện Shopee Indonesia cho biết: "Ngày 25/6, Shopee Indonesia đã tham dự một cuộc họp với KPPU để thảo luận về các điểm trong bản cam kết liêm chính mà KPPU đã chia sẻ tuần trước. Vào ngày 20/6, Shopee đã đề xuất thay đổi giao diện người dùng để nâng cao dịch vụ và chứng minh sự tuân thủ trong việc cung cấp dịch vụ tốt nhất cho người dùng, theo phản hồi được KPPU phê duyệt".

Radynal Nataprawira, Trưởng phòng đối ngoại của Shopee Indonesia, nói thêm: "Shopee luôn cam kết tuân thủ tất cả các quy định và luật pháp hiện hành tại Indonesia trong quá trình hoạt động kinh doanh".

Tháng trước, KPPU đã tiết lộ trong cuộc điều tra sơ bộ rằng Shopee bị cáo buộc ưu tiên Shopee Express trong mỗi lần giao hàng cho người tiêu dùng. Theo đó, cơ quan giám sát cũng cáo buộc Shopee có "hành vi phân biệt đối xử" đối với các đơn vị giao hàng khác.

Dịch vụ vận chuyển Shopee Express và một dịch vụ chuyển phát khác là J&T Express đã "tự động được chọn hàng loạt trên bảng điều khiển của người bán" trong khi các công ty khác có hiệu suất dịch vụ tốt lại không được chọn tự động.

Các nhà điều tra KPPU cũng nêu tên một nhân viên giữ chức vụ giám đốc ở đồng thời cả Shopee Indonesia và Shopee Express, cho rằng "vị trí kép" này có khả năng ảnh hưởng đến cạnh tranh và kiểm soát hành vi của cả hai công ty.

KPPU cũng đang điều tra Lazada – công ty thương mại điện tử thuộc Alibaba – vì phát hiện các dấu hiệu vi phạm tương tự. Nếu được chứng minh có vi phạm, Lazada có thể bị phạt tối đa 50% lợi nhuận ròng hoặc 10% tổng doanh thu kiếm được từ thị trường liên quan trong suốt thời gian vi phạm, KPPU cho biết trong một thông báo tháng trước.

 Theo Tạp chí Thương Trường

https://thuongtruong.com.vn/news/shopee-va-shopee-express-thua-nhan-vi-pham-quy-tac-canh-tranh-tai-indonesia-123252.html