Chủ các gian hàng phản ứng dữ dội khi Shopee ra chính sách “ưu tiên người mua”

15:11, 25/06/2024

Mới đây sàn thương mại điện tử Shopee cho ra mắt tính năng mới, cho phép người mua có thể yêu cầu hủy đơn hàng trong quá trình vận chuyển. Chính sách này áp dụng với một số người bán nhất định tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh từ ngày 20/6.

Theo như thông báo của Shopee, chính sách này sẽ giúp người bán giảm thiểu rủi ro khi người mua không nhận hàng và phát sinh trả hàng hoàn tiền, rút ngắn thời gian chờ nhận hàng hoàn trả nhờ khả năng ngừng giao hàng kịp thời, đồng thời mang lại trại nghiệm tối ưu cho người mua.

Ngay khi chính sách này được thực thi thì nhiều nhà bán hàng trên sàn thương mại Shopee đã có phản ứng khá dữ dội.

Chị Nguyễn Thị Hiền (người bán hàng thời trang tại Hà Nội) chia sẻ, chính sách của Shopee sẽ làm tăng tỷ lệ đơn hàng không thành công và tăng chi phí quản lý bán hàng. Trong khi đó, biên lợi nhuận ngành này ngày càng giảm do sự cạnh tranh hiện nay rất khốc liệt.

“Bán hàng online ngày càng khó khăn khi mà sàn ra quá nhiều chính sách gây bất lợi cho người bán. Tôi nghĩ Shopee nên lấy ý kiến từ nhiều phía để lợi ích của các bên đều hài hòa”, chị Hiền cho hay.

Chính sách này được thực thi thì nhiều nhà bán hàng trên sàn thương mại Shopee đã có phản ứng khá dữ dội. 

Cùng chung quan điểm, chị Hà Thu Hương, người kinh doanh mỹ phẩm trên Shopee cho biết, dù sàn sẽ phối hợp với đơn vị ận chuyển để xem xét yêu cầu hủy đơn nhưng shop vẫn là chủ thế chính quản lý để tránh thất hoát hàng hóa trong quá trình hủy, đổi trả. Điều này sẽ khiến người bán hàng trên sàn chịu khá nhiều thiệt thòi.

Anh Nguyễn Công Sang, chủ của một gian hàng chuyên về thủy tinh, pha lê trên Shopee bức xúc: “Với tính năng này, người bán sẽ tốn thêm nhiều chi phí, đặc biệt là chi phí đóng gói. Người bán đang gánh quá nhiều rủi ro khi bán hàng. Ngoài kiểm soát đơn trả hàng hoàn tiền, shop còn phải quản lý thêm đơn hàng hủy trên đường vận chuyển. Bên cạnh đó, sản phẩm của chúng tôi là hàng dễ vỡ, sẽ có nhiều vấn đề phát sinh liên quan đến việc hoàn tiền nếu hàng bị vỡ khi vận chuyển”.

Theo một số chuyên gia thương mại điện tử, với chính sách cho phép người mua có thể yêu cầu hủy đơn hàng đang trong quá trình vận chuyển, người bán cần tuyển thêm 1 nhân sự hoặc điều chuyển nhân viên từ bộ phận khác sang làm nhiệm vụ quản lý đơn hàng.

Ngoài ra, khi hoàn tất đóng gói và giao đơn vị vận chuyển, shop phải có file excel hoặc phần mềm bán hàng để quản lý giao hàng nhằm tránh thất thoát hàng hóa.

"Các sàn hiện nay cạnh tranh rất lớn nên người bán cũng buộc phải cạnh trạnh theo. Các shop cần nhanh chóng thay đổi theo chính sách của sàn, thậm chí chủ động thay đổi từ trước, để bảo đảm vận hành và duy trì gian hàng" - chuyên gia thương mại điện tử khuyến cáo.

Theo thống kê của nền tảng phân tích dữ liệu thị trường thương mại điện tử YouNet ECI, vào quý I/2024, doanh thu bán hàng trên Shopee đạt 53.740 tỷ đồng.

Theo báo cáo toàn cảnh thị trường bán lẻ trực tuyến tuyến 2023 của Metric cũng cho thấy, trong năm 2023, có hơn 105.000 nhà bán hàng trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo rời khỏi thị trường do tính cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt.

Theo thống kê của nền tảng phân tích dữ liệu thị trường thương mại điện tử YouNet ECI, vào quý I/2024, doanh thu bán hàng trên Shopee đạt 53.740 tỷ đồng, chiếm 67,9% thị phần trong “bộ tứ” sàn bán lẻ trực tuyến đa ngành lớn nhất Việt Nam gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki.

Shopee tại Việt Nam có hơn 7.000 thương hiệu và các nhà phân phối, bán hơn 300 triệu sản phẩm. Top 5 ngành hàng có doanh thu lớn nhất trên sàn này quý trước theo thứ tự là: Thời trang - phụ kiện; làm đẹp; nhà cửa - đời sống, công nghệ và đồ gia dụng.

Trong khi vẫn thống trị thị trường thì các thứ hạng còn lại trong “bộ tứ” được phân chia cho TikTok Shop nhanh chóng chiếm vị trí thứ hai và dần bỏ xa Lazada. Quý trước, doanh thu trên TikTok Shop ước khoảng 18.360 tỷ̉ đồng, chiếm 23,2% thị phần, trong khi Lazada chỉ còn chiếm 7,6%, khoảng 6.030 tỷ đồng và Tiki là 997 tỷ đồng, chiếm 1,3%.

Theo Tạp chí Thương trường

https://thuongtruong.com.vn/news/chu-cac-gian-hang-phan-ung-du-doi-khi-shopee-ra-chinh-sach-uu-tien-nguoi-mua-123147.html