Apple thắt chặt việc bán hàng trên nền tảng Shopee Live

13:13, 14/06/2024

Sau TikTok, tới lượt Shopee khuyến cáo gỡ bỏ sản phẩm Apple trong các buổi livestream.

Ngày 13/6, một số nhà phân phối sản phẩm Apple chính hãng tại Việt Nam cho biết đã nhận email từ nền tảng thương mại điện tử Shoppe về việc khuyến nghị lưu ý gỡ bỏ các sản phẩm của Apple ra khỏi các phiên livestream.

Cụ thể Shopee đã gửi mail đến các đối tác với nội dung: "Không nên livestream các sản phẩm Apple", các MCN (mạng lưới đa kênh) lưu ý và gỡ bỏ các sản phẩm Apple khỏi giỏ hàng livestream, nếu trong các phiên livestream có phát sinh các vấn đề liên quan đến các sản phẩm này team Shopee MCN sẽ không chịu trách nhiệm." 

Thông báo này cho thấy Apple đang thắt chặt việc bán hàng chính hãng tại Việt Nam.

Trước khi ngừng hoạt động, gian hàng chính hãng của Apple trên nền tảng Shopeey được ra mắt trên Shopee vào tháng 10/2020 có hơn 631.000 người theo dõi.

Trước đó, đầu tháng 6/2024, Apple đã yêu cầu hàng loạt đại lý ủy quyền tại Việt Nam dừng bán các sản phẩm của mình trên nền tảng TikTok Shop.

Theo dữ liệu đơn vị nghiên cứu thị trường thương mại điện tử YouNet ECI công bố, trong tháng 5, ngay trước khi Apple có yêu cầu các chuỗi bán lẻ ủy quyền ngừng kinh doanh sản phẩm Apple trên TikTok Shop, báo cáo ghi nhận doanh thu sản phẩm iPhone trên nền tảng TikTok Shop tăng gấp 4 lần so với tháng trước.

Cụ thể, trong tháng 5/2024, YouNet ECI ghi nhận 1.922 điện thoại iPhone bán ra từ gian hàng FPT Shop, tăng doanh thu 240% so với tháng trước. Khiêm tốn hơn nhưng Viettel Store và Di Động Việt lần lượt bán ra 576 và 453 điện thoại iPhone trên TikTok Shop trong cùng thời gian. Ba gian hàng này hợp lại chiếm tới 86,7% tổng thị phần iPhone bán ra trên TikTok Shop.

Theo nhiều chuyên gia và đại diện nhà bán hàng, việc Apple yêu cầu dừng bán iPhone, Macbook... trên một số sàn thương mại điện tử như TikTok Shop hay Shopee Live gồm hai nguyên do chính: kinh doanh sản phẩm của hãng trên TikTok Shop gây mất cân bằng thị trường và ảnh hưởng tiêu cực tới hình ảnh thương hiệu.

Đánh giá về động thái này của Shopee, đại diện một nhà bán lẻ cho biết việc các sản phẩm Apple được phân phối qua các phiên livestream bán hàng trực tuyến dựa nhiều vào việc cắt giá sâu, không thực sự bền vững và tạo ra giá trị thực sự cho khách hàng là người dùng cuối. Việc này sẽ dẫn tới việc người dùng so sánh giá không cần thiết và cũng ảnh hưởng tới các kênh offline khác đang hoạt động hiệu quả.

Theo Tạp chí Thương Trường

https://thuongtruong.com.vn/news/apple-that-chat-viec-ban-hang-tren-nen-tang-shopee-live-122690.html