Siết chặt quy định về quảng cáo chính trị trực tuyến
Theo Nghị viện châu Âu (EP), chỉ những dữ liệu cá nhân cung cấp rõ ràng cho quảng cáo chính trị trực tuyến mới có thể được các nhà cung cấp quảng cáo sử dụng.
- Google đứng trước vụ kiện chống độc quyền quảng cáo trực tuyến
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo trên mạng
- Cục ATTP cảnh báo 2 TPBVSK quảng cáo trên mạng gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh
- Nhiều doanh nghiệp ngừng quảng cáo trên Twitter
- Meta sẽ chặn các fanpage rao bán xe nhằm dọn dẹp các quảng cáo "rác"
- Bộ TT&TT công khai 48 website vi phạm quảng cáo
- Đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực quảng cáo
- Thách thức TikTok, YouTube dành 45% doanh số bán quảng cáo cho người sáng tạo nội dung
Các nhà lập pháp Liên minh châu Âu (EU) ngày 2/2 đã nhất trí siết chặt quy định đối với quảng cáo chính trị trúng đích nhằm chống lại thông tin sai lệch trong các cuộc bầu cử, động thái nhận được sự ủng hộ của YouTube và các nhà hoạt động dân quyền cũng như mối quan tâm từ một nhóm vận động hành lang công nghệ.
Theo Nghị viện châu Âu (EP), chỉ những dữ liệu cá nhân cung cấp rõ ràng cho quảng cáo chính trị trực tuyến mới có thể được các nhà cung cấp quảng cáo sử dụng. Các nhà lập pháp cũng ủng hộ lệnh cấm sử dụng dữ liệu của trẻ vị thành niên và lệnh cấm các tổ chức không thuộc EU tài trợ cho các quảng cáo chính trị ở EU.
EU nỗ lực điều chỉnh quảng cáo chính trị.
EP đề xuất thành lập một kho lưu trữ trực tuyến cho tất cả các quảng cáo chính trị trực tuyến và dữ liệu liên quan, cũng như khả năng xử phạt định kỳ đối với các vi phạm lặp đi lặp lại, yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo lớn tạm dừng dịch vụ trong 15 ngày với một số khách hàng cụ thể do vi phạm mang tính hệ thống. YouTube đã tán thành các đề xuất này.
Các dự thảo quy định do Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất vào năm ngoái là một phần trong động thái của EU nhằm hạn chế sức mạnh của Google, Meta Platforms và những gã khổng lồ truyền thông xã hội khác, đồng thời buộc họ phải có trách nhiệm và minh bạch hơn. Các quy định yêu cầu những gã khổng lồ công nghệ của Mỹ cung cấp thêm dữ liệu về các quảng cáo chính trị trúng đích, với mức phạt lên tới 4% doanh thu toàn cầu nếu vi phạm.
Thùy Dung (T/h)