Siêu tàu sân bay Mỹ “sống sót” sau màn tra tấn với hơn 18 tấn thuốc nổ

09:58, 11/08/2021

Siêu tàu sân bay mới của Mỹ USS Gerald R. Ford đã hoàn tất các cuộc thử nghiệm chống sốc sau 3 cuộc thử nghiệm nổ bom lớn gần con tàu này. Các cuộc thử nghiệm được thực hiện từ cuối tháng 6 vừa qua ở ngoài khơi Florida và kết thúc hôm 8/8 với vụ nổ thứ 3 và là vụ nổ thử nghiệm chống sốc cuối cùng.

Thử nghiệm được tiến hành ở ngoài khơi bờ biển Florida hôm 8/8, khi một khối lượng thuốc nổ hơn 18 tấn được đặt gần mạn tàu và kích nổ để kiểm nghiệm thân tàu và hệ thống điều hành. Vụ thử thành công, không có thương vong, không có tai nạn cháy nổ hay nước ngập tàu.

Hải quân Mỹ cho biết, trong các cuộc thử nghiệm cuối cùng, tàu sân bay USS Gerald R. Ford chịu được tác động của khối chất nổ 40.000 pound (20 tấn) dưới nước, được kích nổ gần tàu.

Các cuộc thử nghiệm chống sốc này được thực hiện nhằm kiểm tra độ cứng va đập của tàu và khả năng duy trì hoạt động trong môi trường chiến đấu mô phỏng sử dụng bom đạn thật.

“Chúng tôi đã thiết kế và chế tạo các tàu sân bay có khả năng hoạt động ở những môi trường an ninh thách thức nhất thế giới”, Chuẩn Đô đốc James P. Downey, người phụ trách chương trình thử nghiệm của Hải quân Mỹ cho biết.

Paul Lanzilotta, hạm trưởng tàu Ford cho biết, các vụ nổ được lên kế hoạch rất kỹ lưỡng và được phối hợp hài hòa để đảm bảo an toàn cho những người trên tàu và bản thân con tàu, cũng như hạn chế các tác động đôi với môi trường xung quanh.

Theo ông Lanzilotta, con tàu đã bị tác động nhất định trong cuộc thử nghiệm và Hải quân Mỹ sẽ sửa chữa các hư hỏng xảy ra. Tuy nhiên, điều quan trọng là không có sự cố lớn nào trên tàu, không có sự cố ngập nước hay hỏa hoạn.

Sau khi hoàn tất các thử nghiệm chống sốc, tàu Ford sẽ trở lại Tidewater để bảo trì khoảng 6 tháng. Trong thời gian này, các cuộc kiểm tra chi tiết, đánh giá hư hại cũng như tiếp tục hiện đại hóa con tàu sẽ được tiến hành để chuẩn bị cho việc triển khai vào năm 2022, Hải quân Mỹ cho biết.

USS Gerald R. Ford được đặt theo tên của tổng thống Mỹ thứ 38 là Gerald Ford. Đây được xem là tàu chiến mặt nước lớn nhất và đắt nhất trên thế giới, trị giá khoảng 12 tỉ USD. Tàu được trang bị 2 lò phản ứng hạt nhân và các công nghệ hiện đại giúp nó triển khai được nhiều máy bay chiến đấu hơn và tiết kiệm nhân lực hơn tàu sân bay lớp Nimitz.

Hải quân Mỹ đã lên kế hoạch đóng 10 siêu tàu sân bay lớp Ford để thay thế lớp Nimitz. Tàu sân bay thứ hai thuộc lớp Ford mang tên USS John F. Kennedy hiện đang trong quá trình hoàn thiện sau khi hạ thủy năm 2019.

Phương Mai (T/h)