Số hoá giúp tái tạo trải nghiệm mua sắm ngoại tuyến trong môi trường trực tuyến

16:31, 02/08/2024

Dù đang phát triển mạnh mẽ, bán lẻ trực tuyến vẫn cho thấy tăng tốc đổi mới khi sự tiện lợi tiếp tục là lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng. Theo các chuyên gia, sự tiện lợi trong trải nghiệm của người tiêu dùng tiếp tục là chất xúc tác thúc đẩy sự thay đổi theo hướng số hoá của ngành bán lẻ.

Theo các chuyên gia, sự tiện lợi trong trải nghiệm của người tiêu dùng tiếp tục là chất xúc tác thúc đẩy sự thay đổi theo hướng số hoá của ngành bán lẻ. Ảnh: Envato

Tại Diễn đàn Bán lẻ châu Á tổ chức mới đây ở Kuala Lumpur (Malaysia), các chuyên gia và lãnh đạo các doanh nghiệp bán lẻ, cho rằng số hoá trong bán lẻ mang lại những trải nghiệm thuận tiện và hết sức nhanh gọn đã thúc đẩy người tiêu dùng chuyển sang lựa chọn các nền tảng trực tuyến nhiều hơn.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng nhằm duy trì sự thừa nhận của thị trường, các chuyên gia nhấn mạnh, rằng “trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, chỉ hoạt động ngoại tuyến không còn là lựa chọn phù hợp nữa”. Theo các chuyên gia, các nhà bán lẻ phải có sự hiện diện trực tuyến, cho dù đó là cửa hàng hay trang facebook, vì đó là cách để người tiêu dùng ngày nay nhận diện thương hiệu.

Giám đốc điều hành của Mydin Mart (Malaysia), ông Shaakir Siraj nhấn mạnh đó là sự hiểu biết sâu sắc và hết sức quan trọng liên quan đến sự cần thiết của sự hiện diện đa kênh. Bởi theo ông Siraj, sự thay đổi này đã khiến người tiêu dùng yêu cầu dịch vụ nhanh hơn và thuận tiện hơn do dữ liệu trực tuyến dễ dàng và luôn có sẵn.

Giải quyết những thách thức trong chuyển đổi

Trong khi sự tiện lợi vẫn là nhu cầu đáng kể của người tiêu dùng trong thời đại kỹ thuật số, thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang thương mại điện tử để mang lại trải nghiệm liền mạch và thỏa mãn cho khách hàng. Tuy nhiên, các chuyên gia bán lẻ cho rằng việc tái tạo trải nghiệm mua sắm ngoại tuyến trong môi trường trực tuyến còn nhiều phức tạp.

Với kinh nghiệm trong ngành, Giám đốc chiến lược kinh doanh tại Jaya Grocer, bà Kim Xavier, cho biết: “Chúng tôi nhận ra rằng khi chúng tôi chuyển hàng tạp hóa trực tuyến; trải nghiệm phải tốt hơn nhiều so với ngoại tuyến. Để làm được như vậy, cần phải cung cấp nhiều loại sản phẩm, đồng thời đảm bảo chất lượng và duy trì giá cả ổn định bất chấp những hạn chế của nền tảng”.

“Nếu bạn muốn cơm gà, thành phần chính của bạn là thịt gà; và nếu thịt gà không có, thì đó là vấn đề. Hết hàng là mối quan tâm chính của hầu hết mọi người, và đó cũng là lý do tại sao trải nghiệm lại đáng thất vọng”, bà Xavier cảnh báo.

Để giải quyết vấn đề này, bà Xavier nhấn mạnh tới sự cần thiết phải sử dụng thuật toán để cải thiện trải nghiệm trực tuyến. “Thông qua các thuật toán và việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI), các doanh nghiệp có thể cung cấp trải nghiệm phù hợp giúp tiết kiệm thời gian, tăng sự tiện lợi và mô phỏng sự quen thuộc của việc mua sắm ngoại tuyến”.

Tận dụng dữ liệu từ công nghệ

Một yếu tố quan trọng khác trong kỷ nguyên bán lẻ ngày nay là duy trì trải nghiệm cá nhân hóa cho người tiêu dùng, vừa là lợi thế vừa là thách thức trong bối cảnh đời sống ảo trên không gian mạng. Do đó, việc tận dụng dữ liệu có thể giúp các nhà bán lẻ hiểu được sở thích của khách hàng.

Thực tế, theo Tổng giám đốc điều hành của WCT Malls Management Sdn Bhd, bà Selena Chua, việc tận dụng dữ liệu sẽ “cho phép nhà bán lẻ tập trung vào đúng thời điểm để hành động và để kiểm tra chặt chẽ tỷ lệ giữ chân khách hàng. Từ dữ liệu, nhà bán lẻ có thể xác định hỗn hợp sản phẩm tối ưu cho cửa hàng của mình”.

Các nhà bán lẻ cũng cho rằng tiếp thị hiệu quả phải hiểu được đặc điểm nhân khẩu học của khách hàng. Theo bà Selena Chua, “các chiến lược và chiến dịch tiếp thị cần phải được cá nhân hóa và cụ thể vì chúng ta cần biết khách hàng muốn gì chứ không chỉ áp đặt các chiến dịch cho họ”.

Thông qua việc tận dụng dữ liệu từ công nghệ, có thể giúp các doanh nghiệp phát triển các chiến dịch tiếp thị có mục tiêu phù hợp với các phân khúc người tiêu dùng cụ thể, lấy chương trình khách hàng thân thiết của riêng mình làm ví dụ về việc cung cấp cho khách hàng các chương trình khuyến mãi chuyên biệt.

Với cách làm này, các nhà bán lẻ có thể có đầy đủ thông tin cũng như nguồn dữ liệu phù hợp để có thể tiếp cận các khách hàng tiềm năng.

Theo Tạp chí Thương Trường

https://thuongtruong.com.vn/news/so-hoa-giup-tai-tao-trai-nghiem-mua-sam-ngoai-tuyen-trong-moi-truong-truc-tuyen-124734.html