Giải quyết vấn đề ‘bội thực’ lựa chọn khi mua sắm trực tuyến

15:24, 03/04/2024

Trong thế giới mua sắm trực tuyến năng động, Google đang tiên phong trong cách thức cá nhân hóa và hiệu quả hơn để người tiêu dùng tìm thấy chính xác những gì họ đang tìm kiếm, khai thác tiềm năng của Biểu đồ mua sắm.

Mỗi ngày, người mua hàng được giới thiệu hàng tỷ danh sách sản phẩm thông qua nền tảng trực tuyến. Những danh sách này là động và không tĩnh, nó được cập nhật liên tục hàng giờ với thông tin mới nhất về giá cả, tình trạng còn hàng và chi tiết giao hàng cho nhiều loại sản phẩm.

Tuy nhiên, quá nhiều tùy chọn này cũng có thể tạo ra một điểm xung đột dẫn đến hiện tượng mà các nhà tâm lý học gọi là Quá tải sự lựa chọn, trong đó người mua trở nên “bội thực” lựa chọn, dẫn đến việc họ không thể thực hiện hành động mua sắm.

Trong nỗ lực giải quyết vấn đề này cũng như hợp lý hóa và cá nhân hóa hơn nữa hành trình mua sắm, Google đã giới thiệu một số tính năng mới nhằm mang lại trải nghiệm mua sắm hiệu quả, tùy chỉnh hơn cho người dùng.

Tính năng "đề xuất phong cách" mới được Google giới thiệu cho phép người dùng xếp hạng quần áo, giày dép và phụ kiện bằng cách vuốt hoặc nhấp vào biểu tượng thích lên hoặc xuống.

Cơ chế phản hồi tương tác này được thiết kế để tinh chỉnh và cá nhân hóa kết quả tìm kiếm theo thời gian thực, đảm bảo người mua hàng có thể khám phá các sản phẩm phù hợp với thị hiếu của họ nhanh chóng hơn. Các thương hiệu cũng có thể sử dụng dữ liệu phản hồi này để tối ưu hóa hơn nữa danh sách sản phẩm trong ứng dụng Google Mua sắm của họ.

Đại diện Google nhấn mạnh, rằng với những tính năng này, người mua hàng có thể dễ dàng điều chỉnh trải nghiệm của mình hơn và khám phá thêm các sản phẩm họ thích chỉ bằng vài cú nhấp chuột.

Cùng với đó, Google đã tập trung vào việc tạo hình ảnh AI để giải quyết thách thức tìm kiếm trang phục phù hợp với hình ảnh chính xác trong tâm trí của người mua hàng khi tìm kiếm sản phẩm trực tuyến.

Giờ đây, bằng cách nhập mô tả chi tiết, người dùng có thể tạo ra hình ảnh chân thực về trang phục và vật phẩm tiềm năng, sau đó Google sẽ đối sánh với các tùy chọn có thể mua được trên nền tảng của nó.

Từ đó, quá trình khám phá sản phẩm có thể được cải thiện hơn nữa với công cụ dùng thử ảo (VTO) mới của Google. Bằng cách sử dụng công cụ này, người mua hàng có thể xem quần áo trông như thế nào trên nhiều mẫu mã có kích cỡ phù hợp, với nhiều tông màu da, hình dáng cơ thể, sắc tộc và kiểu tóc khác nhau.

Mục tiêu của các tính năng này nhằm giúp người mua hàng có được cái nhìn thực tế hơn về sản phẩm trước khi mua, loại bỏ sự không chắc chắn trong giai đoạn tìm hiểu và khám phá sản phẩm.

Với tính năng hữu ích này, các nhà bán lẻ cho rằng việc kết hợp với việc tạo hình ảnh AI và các tiện ích dùng thử ảo, các công cụ như thế này sẽ giúp việc mua sắm trực tuyến trở nên dễ dàng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết đối với người tiêu dùng.

Đối với các thương hiệu, điều này sẽ mang lại doanh số bán hàng cao hơn nhờ việc khám phá sản phẩm được nhắm mục tiêu tốt hơn, tăng mức độ trung thành khi người mua hàng có thể chỉ định thương hiệu nào họ thích.

Việc Google tập trung vào cá nhân hóa và trải nghiệm mua sắm được nâng cao bằng AI là nỗ lực giúp cả người mua hàng và nhà bán lẻ vượt qua những rào cản lâu dài xung quanh trải nghiệm mua sắm trực tuyến.

Khi Google và các đơn vị hỗ trợ thương mại điện tử khác tiếp tục phát triển các tính năng mua sắm hiện có, việc đi đầu trong vấn đề tận dụng các công cụ này sẽ rất quan trọng đối với các nhà bán lẻ muốn tối đa hóa sự hiện diện trực tuyến và kết nối với khách hàng theo những cách có ý nghĩa.

Theo Tạp chí Thương Trường

https://thuongtruong.com.vn/news/giai-quyet-van-de-boi-thuc-lua-chon-khi-mua-sam-truc-tuyen-119209.html