Số lượng kỳ lân AI toàn cầu tăng gấp đôi sau 1 năm

07:54, 09/06/2024

Số lượng công ty kỳ lân (unicorn) về trí tuệ nhân tạo (AI) trên toàn thế giới đã tăng gần gấp đôi trong một năm qua lên 37 công ty kỳ lân vào cuối tháng 4/2024.

Startup “kỳ lân” (unicorn startup) là thuật ngữ chỉ những startup được định giá trên 1 tỷ USD. Tính đến cuối năm 2023, các startup kỳ lân đạt được mức định giá 1 tỷ USD trong 10 năm cũng chỉ chiếm 0,07% trên tổng số các công ty khởi nghiệp.

Số lượng kỳ lân AI toàn cầu tăng gấp đôi sau 1 năm- Ảnh 1.

Theo Nikkei Asia, số lượng các công ty kỳ lân trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo trên toàn thế giới tính đến tháng 4/2024 đã đạt con số 37, tăng gần gấp đôi so với cùng thời điểm này trong năm 2023, khi các đối thủ nặng ký về công nghệ như Nvidia và Google bơm mạnh vốn vào các công ty khởi nghiệp đầy triển vọng trong lĩnh vực AI đang phát triển nhanh chóng.

Số lượng 37 kỳ lân AI hiện nay thể hiện mức tăng 85% so với con số 20 kỳ lân AI vào cuối tháng 4 năm 2023, dựa trên dữ liệu từ công ty nghiên cứu CB Insights của Hoa Kỳ do hãng tin Nikkei thống kê.

Điểm đáng lưu ý là vào cuối tháng 4 năm ngoái, 90% kỳ lân AI là các công ty Hoa Kỳ; nhưng 10/17 công ty năm nay đều có trụ sở bên ngoài nước Mỹ. Điển hình là startup Mistral AI của Pháp. Công ty này được ra mắt vào năm 2023 bởi các cựu nhân viên của Google và công ty mẹ của Facebook là Meta, cũng như Cohere của Canada, do cựu sinh viên Đại học Toronto thành lập.

Năm kỳ lân AI khác được tạo ra ở Trung Quốc, như startup 01.AI do cựu Chủ tịch Google Trung Quốc Lee Kai-fu đồng sáng lập, được định giá 1 tỷ USD trong vòng cấp vốn mới nhất.

Trong lĩnh vực đầu tư cho AI, những gã khổng lồ công nghệ đang dẫn đầu các khoản đầu tư. Trong số 17 kỳ lân AI mới, 12 công ty đã huy động vốn ngay sau khi thành lập. Cụ thể, Nvidia đã đầu tư vào 7 đơn vị, bao gồm cả Cohere. Alphabet - công ty mẹ của Google - đã đầu tư vào 4 công ty, trong đó có Runway, cuối cùng là một công ty chuyên sản xuất video. Còn lại là 5 kỳ lân mới của Trung Quốc đều nhận được đầu tư từ tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma.

Một khoản đầu tư đáng chú ý của Nvidia là vào Synthesia, một công ty khởi nghiệp AI chuyên tạo các video hướng dẫn sử dụng hình đại diện AI. Khoản đầu tư này là một phần của vòng tài trợ Series C trị giá 90 triệu USD thông qua Nventures - công ty đầu tư mạo hiểm của nhà sản xuất chip nổi tiếng, cùng với các nhà đầu tư lớn khác như Accel và Kleiner Perkins.

Đầu tư vào các công ty khởi nghiệp vốn đã chậm lại sau đại dịch COVID-19 và đang cần thời gian để phục hồi. Theo nhà cung cấp dữ liệu PitchBook của Mỹ, đầu tư khởi nghiệp toàn cầu vào năm 2023 đạt tổng cộng 349,5 tỷ USD, giảm 35% so với năm trước. Vốn đầu tư trong quý 1 năm 2024 cũng giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị

https://doanhnghieptiepthi.vn/so-luong-ky-lan-ai-toan-cau-tang-gap-doi-sau-1-nam-161240608110334623.htm