Hoa Kỳ sẽ mở cuộc điều tra chống độc quyền vào 3 "ông lớn AI" OpenAI, Microsoft và Nvidia

09:25, 08/06/2024

Ủy ban Thương mại Liên bang sẽ dẫn đầu trong việc xem xét Microsoft và OpenAI, trong khi Bộ Tư pháp sẽ tập trung vào Nvidia...

Cuộc điều tra này có thể có những tác động lớn đối với ngành công nghệ và thị trường AI.

Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) và Bộ Tư pháp chuẩn bị mở cuộc điều tra chống độc quyền đối với Microsoft, OpenAI và Nvidia, xem xét ảnh hưởng của các công ty hùng mạnh này đối với ngành trí tuệ nhân tạo.

ĐIỀU TRA SẼ TẬP TRUNG VÀO HÀNH VI, THAY VÌ HOẠT ĐỘNG MUA BÁN VÀ SÁP NHẬP CỦA CÁC CÔNG TY

Theo hãng tin CNBC, FTC sẽ dẫn đầu trong việc xem xét Microsoft và OpenAI, trong khi Bộ Tư pháp sẽ tập trung vào Nvidia. Các cuộc điều tra sẽ tập trung vào hành vi của các công ty, thay vì hoạt động mua bán và sáp nhập.

Khi các công ty khởi nghiệp như OpenAI và Anthropic - các công ty đứng sau chatbot ChatGPT và Claude - giành được ưu thế trong thị trường AI tổng quát, những gã khổng lồ công nghệ như Google, Microsoft, Amazon và Meta đã tham gia vào một cuộc chạy đua vũ trang AI, tích hợp công nghệ nhằm đảm bảo họ không bị tụt lại phía sau trong một thị trường được dự đoán sẽ đạt doanh thu 1 nghìn tỷ USD trong vòng một thập kỷ.

Ví dụ, Microsoft lần đầu tiên đầu tư 1 tỷ USD vào OpenAI vào năm 2019. Quy mô đầu tư của hãng kể từ đó đã tăng lên khoảng 13 tỷ USD. Microsoft sử dụng rất nhiều mô hình của OpenAI cho chatbot Copilot và cung cấp các mô hình nguồn mở trên đám mây Azure của mình.

Các khoản đầu tư khổng lồ là cần thiết vì việc xây dựng và đào tạo các mô hình AI nổi tiếng là tốn kém, đòi hỏi hàng nghìn con chip chuyên dụng mà cho đến nay phần lớn đến từ Nvidia. Meta, công ty đang phát triển mô hình riêng của mình có tên Llama, cho biết họ đang chi hàng tỷ USD cho các bộ xử lý đồ họa của Nvidia, một trong nhiều công ty đã giúp nhà sản xuất chip này tăng hơn 250% doanh thu hàng năm.

Microsoft là một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, Microsoft có một ảnh hưởng lớn trong nhiều lĩnh vực, bao gồm phần mềm, dịch vụ đám mây và gần đây là trí tuệ nhân tạo thông qua các sản phẩm như Azure AI và sự đầu tư mạnh mẽ vào OpenAI. Trong khi đó, OpenAI là một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển AI, nổi bật với các sản phẩm như ChatGPT và các phiên bản tiếp theo. OpenAI có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với Microsoft, công ty đã đầu tư mạnh mẽ vào OpenAI.

Nvidia là nhà cung cấp chính các bộ vi xử lý đồ họa (GPU) được sử dụng rộng rãi trong việc huấn luyện các mô hình AI phức tạp. Với sự phát triển vượt bậc của AI, Nvidia đã trở thành một phần không thể thiếu trong ngành công nghệ này.

NHỮNG TÁC ĐỘNG LỚN ĐỐI VỚI NGÀNH CÔNG NGHỆ VÀ THỊ TRƯỜNG AI

Tin tức về cuộc điều tra chống độc quyền sắp diễn ra vài ngày sau khi một nhóm nhân viên OpenAI hiện tại và trước đây công bố một bức thư ngỏ hôm thứ Ba, mô tả những lo ngại về sự tiến bộ nhanh chóng của ngành AI mặc dù thiếu sự giám sát và không có các biện pháp bảo vệ người tố giác đối với những người muốn lên tiếng.

Các nhân viên này cho biết: “Các công ty AI có động cơ tài chính mạnh mẽ để tránh sự giám sát hiệu quả và chúng tôi không tin rằng các cấu trúc quản trị doanh nghiệp riêng biệt là đủ để thay đổi điều này”.

Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman nói chuyện với Giám đốc Công nghệ và Phó Giám đốc Điều hành Trí tuệ Nhân tạo Kevin Scott của Microsoft trong hội nghị Microsoft Build tại trụ sở Microsoft ở Redmond, Washington, vào ngày 21/5.

Tin tức này cũng theo sau quyết định vào tháng 1 của FTC về việc tiến hành một nghiên cứu sâu rộng về các đối thủ nặng ký trong ngành AI, bao gồm cả Amazon, Alphabet, Microsoft, Anthropic và OpenAI.

Chủ tịch FTC Lina Khan đã công bố cuộc điều tra vào tháng 1 trong hội nghị thượng đỉnh công nghệ về AI của cơ quan, mô tả đây là “cuộc điều tra thị trường về các khoản đầu tư và quan hệ đối tác đang được hình thành giữa các nhà phát triển AI và các nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn”.

Bằng cách viện dẫn thẩm quyền của mình để tiến hành cái gọi là nghiên cứu, điều tra, cơ quan quản lý có thể xem xét các công ty AI một cách riêng biệt với cơ quan thực thi pháp luật của mình và đưa ra các yêu cầu điều tra dân sự. Ví dụ, cơ quan này có thể yêu cầu các công ty nộp báo cáo cụ thể và trả lời các câu hỏi bằng văn bản về hoạt động kinh doanh của họ.

Chủ tịch Lina Khan cho biết vào thời điểm đó: “Tại FTC, sự phát triển và triển khai nhanh chóng của AI đang hỗ trợ công việc của chúng tôi trên toàn cơ quan”. “Không có sự miễn trừ nào về AI đối với các luật trên sổ sách và chúng tôi đang xem xét kỹ lưỡng cách các công ty có thể sử dụng quyền lực của mình để cản trở cạnh tranh hoặc lừa gạt công chúng.”

OpenAI đã không trả lời yêu cầu bình luận. Microsoft và Nvidia từ chối bình luận.

Cuộc điều tra này có thể có những tác động lớn đối với ngành công nghệ và thị trường AI. Nếu FTC và Bộ Tư pháp tìm thấy bằng chứng về hành vi chống cạnh tranh, các công ty này có thể phải đối mặt với các biện pháp chế tài nghiêm khắc, bao gồm phạt tiền, thay đổi cơ cấu hoặc thậm chí bị chia tách.

Theo VnEconomy

https://vneconomy.vn/hoa-ky-se-mo-cuoc-dieu-tra-chong-doc-quyen-vao-3-ong-lon-ai-openai-microsoft-va-nvidia.htm