OpenAI, Microsoft giành phần thắng trong vụ kiện vi phạm quyền riêng tư tại Hoa Kỳ

08:57, 28/05/2024

Một thẩm phán liên bang California cuối tuần vừa qua đã bác bỏ một vụ kiện tập thể được đề xuất cáo buộc OpenAI và Microsoft sử dụng dữ liệu cá nhân bị đánh cắp để đào tạo chatbot ChatGPT của OpenAI và các hệ thống trí tuệ nhân tạo tổng hợp khác.

Thẩm phán quận Hoa Kỳ Vince Chhabria cho biết trong phán quyết dài hai trang rằng đơn khiếu nại dài 204 trang "không chỉ dài quá mức" mà còn chứa nhiều cáo buộc không xác đáng, không có bằng chứng rõ ràng của nguyên đơn. 

Thẩm phán cho biết các nguyên đơn có thể nộp đơn khiếu nại sửa đổi.

Luật sư Ryan Clarkson của Công ty Luật Clarkson cho biết trong một tuyên bố: “Khách hàng của chúng tôi đứng về phía lẽ phải trong vấn đề này và chúng tôi sẽ sửa đổi với độ chính xác và ngắn gọn được yêu cầu”.

Được biết, vụ việc được đưa ra vào năm ngoái bởi đại diện là Công ty Luật Clarkson và Tập đoàn luật Morgan & Morgan. Nội dung đơn kiện đã cáo buộc OpenAI và nhà đầu tư lớn nhất của nó là Microsoft đã lạm dụng dữ liệu cá nhân từ các nền tảng truyền thông xã hội và các trang web khác để đào tạo AI cách phản hồi với những lời nhắc của con người.

Các công ty sau đó đã phủ nhận các cáo buộc và các yêu cầu bồi thường được đưa ra.

Hiện, nhiều chủ sở hữu bản quyền nổi tiếng bao gồm các tác giả và tờ báo cũng đã khởi kiện riêng các công ty công nghệ, bao gồm: OpenAI và Microsoft, về cáo buộc lạm dụng các tác phẩm của họ để đào tạo hệ thống AI.

Trong một tuyên bố hôm 24/5 vừa qua, Thẩm phán Vince Chhabria cho biết vụ kiện của người tiêu dùng có những nội dung "không liên quan" - bao gồm "hơn ba trang thảo luận về các vấn đề bản quyền" mặc dù không bao gồm bất kỳ khiếu nại bản quyền nào - cũng như "những khiếu nại về chính sách và hùng biện không phù hợp để giải quyết bởi tòa án liên bang". 

Vince Chhabria cũng nói rằng: “Sự phát triển của công nghệ AI có thể gây ra những lo ngại nghiêm trọng cho xã hội, nhưng các nguyên đơn cần hiểu rằng họ đang ở trong một tòa án chứ không phải một cuộc họp ở tòa thị chính”.

Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo

https://sohuutritue.net.vn/openai-microsoft-gianh-phan-thang-trong-vu-kien-vi-pham-quyen-rieng-tu-tai-hoa-ky-d220850.html