So sánh ưu/nhược điểm của 4 trình duyệt thống trị thị trường Internet

08:00, 12/06/2011

Cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các trình duyệt phổ biến như Internet Explorer, Firefox, Opera, Chrome…luôn luôn diễn ra và người dùng thì luôn đòi hỏi sự hoàn thiện tối đa. Các nhà phát triển đua nhau cập nhật phiên bản mới nhằm nâng cao khả năng duyệt web và tạo ấn tượng hơn cho người dùng cũng như việc đáp ứng yêu cầu công nghệ mới ngày một tăng. Chính vì điều này mà các nhà phát triển đã để lại sự hỗn độn với nhiều vấn đề tương thích của trình duyệt. Firefox 4 đã tạo ra một giao diện và thiết lập cho riêng mình, nhưng về tốc độ thì chưa được đề cập đến. Tương tự, Internet Explorer 9 đã nhận được hơn 10 triệu lượt tải về, nhưng họ vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu hỗ trợ Extension như trong Firefox và Chrome.

Bài viết dưới đây sẽ đưa ra những ưu và khuyết điểm của việc sử dụng các trình duyệt như Firefox, Opera, Chrome, IE để bạn có thể lựa chọn ra trình duyệt nào là phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của mình hàng ngày.

1. Firefox 4:

Ưu điểm: Firefox vẫn luôn là trình duyệt đứng đầu về khả năng hỗ trợ Add-ons và Extesion, bạn có thể tìm kiếm bất cứ tính năng mở rộng nào mà các trình duyệt khác đang có từ bộ cài đặt Extension của trình duyệt này. Bên cạnh đó, là sự tương thích với các trình tăng tốc Download cho phép bạn bắt link để tải nhạc và video một cách dễ dàng. Một trong những thay đổi nhanh và đáng kể hiện nay nhằm điều chỉnh bản thân trình duyệt với yêu cầu công nghệ mới nhất đó chính là HTML5, một nâng cấp sửa đổi tiếp theo của ngôn ngữ HTML đang hiện có. Phiên bản Firefox 4 cũng đã làm cho nó trở lên dễ dàng đồng bộ hóa mật khẩu, Bookmark, các tùy chọn mở rộng khác.  

Nhược điểm: Người dùng có thể cài đặt các Extension để tăng thêm sức mạnh cho trình duyệt, nhưng sau đó thì đã khiến cho Firefox hoạt động chậm chạp hơn đặc biệt là quá trình khởi động, hơn nữa giao diện cũng sẽ mất đi cái vẻ gọn gàng theo mặc định. Khả năng tương thích là không thường xuyên ngay cả với phiên bản Firefox 4 được cho là ổn định nhất. Trước hết, HTML5 đưa ra kết quả không được khả thi khi tải 1 trang web như Windows Live Mail chẳng hạn. Sau đó là vấn đề bộ nhớ, Firefox tiêu thụ một lượng bộ nhớ không hề nhỏ trên hệ thống của bạn để chạy nó sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của các ứng dụng khác. Trên một số trang web không thể hiện thị ảnh và video khi duyệt bằng Firefox trong khi các trình duyệt khác thì vẫn hiển thị một cách bình thường.

2. Internet Explorer 9:

Ưu điểm: IE9 ngay sau khi ra mắt, nó được cho là khởi động nhanh hơn bất kỳ trình duyệt nào khác, không những thế mà tốc độ tải trang khá nhanh cùng với một giao diện rất thân thiện với người dùng. Đặc biệt, khả năng đồ họa và sự tăng hiệu lực trong IE9 là không thể bỏ qua, cụ thể là nó đã tận dụng tối đa sức mạnh phần cứng của máy tính để nâng cao khả năng hiển thị Văn bản, Video, hình ảnh và các yếu tố đồ họa khác. Ngoài ra thì bộ máy JavaScrtips cũng được cải tiến đáng kể, IE9 còn thay đổi không gian tab mặc định và cung cấp một kinh nghiệm duyệt web hiệu quả hơn với mức tiêu thụ bộ nhớ đến mức thấp nhất có thể. Một ưu điểm nữa là bạn có thể thấy rằng việc cài đặt IE9 là nhanh hơn nhiều so với IE 7 và 8 trước đó, khả năng tương thích tốt với các trình duyệt khác được cài đặt vào cùng hệ thống.

Nhược điểm: Nhược điểm lớn nhất của trình duyệt này là khả năng hỗ trợ các Extension không phong phú như các trình duyệt khác, hơn nữa IE 9 cần phải làm rất nhiều việc trước khi nó có thể kết hợp các Add-on hữu ích của các đối thủ cạnh tranh. Tương tự như vậy, dù được cho là nhẹ nhành hơn các phiên bản trước đó nhưng thời gian tải trang web là lâu hơn so với Firefox và Opera. Bên cạnh những cải tiến gần đây thì IE 9 cần phải kết hợp với những thay đổi đáp ứng nhu cầu người dùng để có một thị phần trình duyệt lớn hơn.

3. Chrome 11

Ưu điểm: Trước hết phải nói rằng Chrome có một giao diện đẹp, gọn gàng và phù hợp nhất so với các đối thủ khác. Sau đó là việc tiêu thụ ít bộ nhớ hơn, khởi động tải trang nhanh hơn, có nhiều tiệc ích mở rộng và phong phú hơn. Hiện tại nó cũng đã có phiên bản hỗ trợ cho Ubuntu là Chromium với khả năng duyệt web mượt mà hơn. Cũng giống như Firefox Opera, Chrome cũng lợi thế lớn nó có thể tiếp cận với một mảng rộng người dùng trên nhiều hệ điều hành như Windows, Linux Mac. Đây là điều mà Internet Explorer chưa thể đáp ứng. Phiên bản Chrome 11 cũng sẽ chạy theo xu hướng của nền tảng Web tiên tiến như khả năng hỗ trợ chuẩn HTML5 và CSS3, thêm vào đó là tính năng xử lý hình ảnh dựa trên GPU để có thể đảm bảo vị trí ngang bằng với 3 trình duyệt còn lại.

Nhược điểm: Chrome 11 gặp phải  vấn đề khi tải một số trang web trong khi các trình duyệt khác vẫn ổn định khiến cho bạn phải thường xuyên Reload lại trang đó. Ngoài ra nó không hỗ trợ xem thuộc tính hình ảnh từ Menu ngữ cảnh khi bạn click chuột phải vào hình ảnh trên một trang web, có trang riêng hiển thị History nhưng lại quá sơ sài bởi vì nó không hiển thị đường link trực tiếp.  Một nhược điểm đáng lưu ý ở đây là trình duyệt này không hề tự động mở lại những tab mà bạn đã mở trong lần làm việc ngay trước đó sau khi đã đóng ứng dụng.

4. Opera 11:

Ưu điểm: Opera là một trình duyệt chạy khá nhẹ và hữu ích cho những máy tính có cấu hình phần cứng khiêm tốn, phiên bản 11 cũng đã có một giao diện thuần túy hơn và cũng bắt đầu phù hợp với Firefox và Chrome về khả năng hỗ trợ Extension hữu ích mà người dùng các trình duyệt khác luôn mong đợi. Nó cũng không hề tụt hậu so với các đối thủ trong việc cung cấp chuẩn công nghệ mới hiện nay như HTML5 và tính năng đồng bộ Bookmark.

Nhược điểm: Tuy đã cũng hỗ trợ Extension nhưng chưa được phong phú như các trình duyệt khác, Opera 11 được cải tiến rất nhiều so với các phiên bản trước đó nhưng với một trang web sau khi cài đặt Extension thì việc tải nó có vẻ như chậm hơn nhiều. Nhược điểm đáng kế trong quá trình sử dụng là khi bạn duyệt nhiều tab và cho thu nhỏ cửa sổ xuống Taskbar, nó sẽ không hiển thị hết các tab dưới dạng Thumbnail mỗi khi rê chuột vào biểu tượng.

Ngọc Ân