Sony cần làm điều này càng sớm càng tốt nếu không muốn PS5 Pro thất bại

15:36, 13/09/2024

Liệu sự nâng cấp từ PS5 thường lên phiên bản PS5 Pro có thực sự xứng đáng?

Mới đây, cộng đồng game thủ trên toàn cầu đã được một phen "nháo nhào" khi Sony công bố sự ra mắt của PS5 Pro. Điều đáng nói hơn là giá bán của mẫu máy này được niêm yết ở mức 699USD (khoảng xấp xỉ gần 19 triệu đồng), nhảy vọt gần gấp đôi so với phiên bản PS5 thường. Thậm chí bản PS5 Pro được công bố cũng không được trang bị ổ đĩa cũng như kệ kê máy.

Ngay khi thông tin về PS5 Pro được công bố, nhiều chuyên gia đã nhận định rằng, Sony đang đối mặt với một thách thức cực kỳ lớn. Đó là làm sao để thuyết phục game thủ rằng phiên bản nâng cấp này xứng đáng với sự đầu tư. Tuy nhiên, thực tế lại không cho thấy như vậy, PS5 hiện tại vẫn hoạt động tốt và chưa tận dụng hết tiềm năng của mình, liệu việc ra mắt PS5 Pro ở thời điểm này có thật sự là cần thiết?

Sony đang đối mặt với một thách thức cực kỳ lớn.

Quay lại thời điểm quá khứ khi PS5 ra mắt, nó đã mang đến một bước nhảy vọt về hiệu năng so với PS4. Với khả năng chơi game 4K, tốc độ khung hình cao và thời gian tải nhanh hơn đáng kể nhờ ổ SSD. Tại thời điểm đó, việc nâng cấp là điều hoàn toàn dễ hiểu và chấp nhận được.

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, với hầu hết người dùng phổ thông, sức mạnh của PS5 là quá đủ. Rất ít tựa game thời nay có thể tận dụng tối đa công nghệ mà PS5 mang lại. Chính vì vậy, việc Sony tung ra PS5 Pro có thể khiến nhiều game thủ tự hỏi: "Tại sao tôi cần một máy chơi game mạnh hơn khi PS5 hiện tại đã đáp ứng trên cả mức tốt?"

Lý giải cho việc này, một trong những lý do chính để Sony tung ra PS5 Pro có thể là để chuẩn bị cho tương lai. Thật vậy, các nhà phát triển game luôn tìm cách đẩy giới hạn của phần cứng để tạo ra những trải nghiệm về mặt nhìn một cách tốt hơn, nhưng liệu điều này có đủ để thu hút người chơi? Chắc chắn rằng rất nhiều game thủ ngoài kia đã bỏ tiền ra mua PS5 và cảm thấy không cần thiết phải nâng cấp ở thời điểm hiện tại, nhất là khi mức giá của nó có phần đang hơi 'ảo' (trong đó có tôi). Ngoài ra, chu kỳ phát hành console truyền thống thường kéo dài từ 7 đến 8 năm. Nếu PS5 Pro ra mắt sớm, điều này có thể làm người dùng bối rối về giá trị dài hạn của việc đầu tư vào PS5 ngay từ đầu.

Mức giá của PS5 Pro đang khiến cộng đồng phản ứng dữ dội.

Nếu PS5 Pro thực sự ra mắt, Sony sẽ phải giải thích rõ ràng về những gì mà phiên bản này mang lại. Họ phải cho game thủ thấy sự khác biệt đáng kể về trải nghiệm chơi game để thuyết phục họ nâng cấp. Song qua những gì mà họ thuyết trình tại sự kiện ra mắt, dường như bấy nhiu là đó là chưa đủ để thuyết phục được người dùng 'xuống tiền' để nâng cấp.

Khi tính năng của máy còn mập mờ và không có gì quá nổi bật thì mức giá cũng là một điểm mà nhiều người cho rằng Sony đã 'tự bắn vào chân' mình. Quả thực 699 USD cho một chiếc máy console đang là quá đắt ở thời điểm này khi nền kinh tế đang trong giai đoạn suy thoái toàn cầu. Việc bỏ ra 699USD chỉ để mua một chiếc máy chơi game chắc chắn sẽ là lựa chọn khiến người dùng đắn đo. Nhất là khi với cùng tầm giá, họ đã có thể sở hữu cho mình một cấu hình PC tương đối ổn định nếu không muốn nói là đủ mạnh để chơi game và thực hiện các tác vụ làm việc cơ bản.