Sony Xperia Z1 Compact “so kè” cùng Samsung Galaxy Note 3

10:24, 10/01/2014

Sony Xperia Z1 Compact thực chất là bản thu nhỏ của Xperia Z1. Nhưng máy vẫn có thiết kế, tính năng và được trang bị cấu hình mạnh mẽ tương đương. Samsung Galaxy Note 3 là bản nâng cấp từ hai thế hệ Galaxy Note trước đó, mặc dù có kích thước lớn hơn so với Xperia Z1 Compact, nhưng không phải là tất cả những tính năng sẽ khác nhau. Bài so sánh nhanh sẽ giúp người dùng nhanh chóng nhận ra điều đó.

 

Thiết kế

 
Trong khi thiết kế cao cấp của Z1 Compact với khung kim loại, mặt trước và ốp lưng hoàn toàn bằng kính, toàn bộ viền xung quanh thân máy được bọc bằng khung bằng kim loại nhìn sang trọng.
 


Ngược lại Galaxy Note 3, mặc dù vỏ của máy chủ yếu vẫn sử dụng nhựa polycarbonate nhưng được trang trí khá đẹp, không hoàn toàn là nhựa trơn bóng mà có các họa tiết như vân da, trông khá sang và lạ. Viền bao quanh nắp lưng cũng giống đường chỉ may.

 

 

Cạnh đáy

 

Cạnh đỉnh
 
 

Cạnh phải

 

Cạnh trái

Các cạnh với chất liệu giả kim loại cũng được làm phẳng, trang trí bằng các đường gân nổi trông đẹp hơn.

Nói cách khác tùy vào sở thích của mỗi người mà sẽ có đánh giá thiết kế của mỗi thiết bị khác nhau. Nhưng nhìn chung cả hai đều có thiết kế khá nổi bật và nam tính.

Màn hình hiển thị

Sony Z1 Compact được trang bị màn hình 5 inch, độ phân giải 1.920x1.080 pixel, panel TFT LCD tương tự như Xperia Z, sử dụng công nghệ độc quyền Triluminos của Sony. Do đó mà màn hình của Z1 Compact sẽ có gam màu rộng hơn và chất lượng hiển thị tổng thể tốt hơn, mặc dù hạn chế của công nghệ màn hình TFT là góc nhìn hẹp.
 


Trong khi Samsung Galaxy Note 3 sử dụng màn hình Super AMOLED 5,7 inch nhưng có cùng độ phân giải Full HD, trong đó màn hình của máy cũng rất sắc nét, nhưng khả năng tái tạo màu sắc không phải xuất sắc, nhưng khả năng bão hòa màu sắc tốt hơn khi so với màn hình của Z1 Compact.

Có thể nói màn hình của cả hai đều khá ấn tượng khi so sánh về khả năng hiển thị, có chăng sự khác nhau chỉ là kích thước màn hình, với Galaxy Note 3 cảm thấy cồng kềnh hơn khi cầm trên tay mà thôi.

Giao diện

Có một sự khác biệt rõ ràng khi so sánh các phương pháp tiếp cận mà hai công ty đã thực hiện, trong đó đáng chú ý nhất là giao diện người dùng. Trong khi Sony luôn đảm bảo sự cân bằng tốt giữa các chức năng bổ sung và giao diện đơn giản cho các thiết bị của mình.

 
Samsung lại đưa ra một cách tiếp cận khác, trong đó có sự khác nhau rõ rệt về giao diện người dùng trên Galaxy Note 3. Đó là “siêu chức năng” trong đó cung cấp cho người dùng rất nhiều tính năng và các thiết lập.

Bộ vi xử lý và bộ nhớ

Sony Z1 Compact và Galaxy Note 3 đều được trang bị loại chipset mạnh nhất trên thị trường hiện nay. Cụ thể là bộ vi xử lý lõi tứ Qualcomm Snapdragon 800, đồ họa Adreno 330 nhưng vẫn còn một số trường hợp ngoại lệ đáng chú ý. Trong đó chipset Snapdragon 800 của Z1 Compact có xung nhịp chỉ 2,2GHz thay vì 2,3GHz như trên Galaxy Note 3. Đáng chú ý là,  trong khi Z1 Compact có bộ nhớ RAM 2GB thì Samsung đã đi một bước xa hơn khi trang bị cho chiếc smartphone cao cấp của mình với bộ nhớ RAM lên tới 3GB.

Tuy nhiên, sự khác biệt thực sự giữa hai thiết bị về hiệu năng là không đáng kể.

Máy ảnh

Trong khi Z1 Compact sở hữu camera chính mặt sau với cảm biến Exmor RS độ phân giải 20,7 megapixel thì Galaxy Note 3 chỉ sở hữu camera chính độ phân giải 13 megapixel. Nhưng cũng không thể khẳng định độ phân giải cao hơn có nghĩa là chất lượng hình ảnh tốt hơn, vì còn có rất nhiều yếu tốt khác.
 

Nhưng nhìn chung, camera của Z1 Compact với bộ cảm biến Exmor RS, ống kính G Len có khả năng chụp hình chi tiết hơn so với ảnh chụp từ Galaxy Note 3. Camera chính của Z1 Compact cũng có ống kính với góc rộng 27mm và khẩu độ f/2.0, tốt hơn so với khẩu độ f/2.2 của Note 3, điều này có nghĩa là bức ảnh thiếu sáng tốt hơn, ít nhất là về mặt lý thuyết.

Nhưng Galaxy Note 3 của Samsung lại vượt trội khi nói đến tính năng chụp ảnh, trong đó bao gồm khả năng quay video 4K và khả năng chụp 60 khung hình mỗi giây ở độ phân giải 1080p. Cuối cùng nhưng không kém, Galaxy Note 3 có khả năng quay video chậm Slow-Motion 120 hình mỗi giây.

Kết

Trong thực tế, nó có vẻ như chúng ta đang so sánh hai thiết bị khác nhau rõ rệt. Trong khi Samsung Galaxy Note 3 với màn hình lớn 5,7 inch thuộc phân khúc phablet hay ít nhất là như vậy. Trong khi Sony Z1 Compact có thiết kế mỏng, nhỏ gọn hơn so với Galaxy Note 3 và thuộc phân khúc smartphone.

Như vậy thì Galaxy Note 3 sẽ rất phù hợp để người dùng làm việc di động, do màn hình lớn, phần cứng mạnh mẽ và đặc biệt là bút S-Pen với rất nhiều tính năng tối ưu hóa cho công việc.  


Tuy nhiên, Z1 Compact là một giải pháp nhỏ gọn với thiết kế bằng vật liệu cao cấp hơn, khả năng chống thấm nước và chống bụi sẽ là sự lựa chọn dành cho người dùng thường phải làm việc ở môi trường khắc nghiệt.  

Hoàng Thanh